Chứng khoán giảm mạnh: Nhà đầu tư ngoại bán tháo, trong nước xả theo

Thứ hai, 26/09/2022 | 14:53 Theo dõi CFĐT trên

Mặc dù các thị trường tương lai chứng khoán thế giới cầm cự khá tốt trong phiên sáng đầu tuần, nhưng chứng khoán châu Á vẫn đỏ rực và thị trường Việt Nam bị bán tháo dữ dội. VN-Index lao dốc 2,46% tương đương bốc hơi 29,64 điểm, với số mã giảm giá nhiều gấp 13 lần số tăng.

Thị trường trường rớt gap hơn 15 điểm (rơi khoảng trống) ngay khi vừa mở cửa giao dịch nhưng thay vì có lực cầu bắt đáy, áp lực bán ngày càng mạnh hơn khi VN-Index có thời điểm mất hơn 31 điểm còn VN30-Index cũng mất tới hơn 32 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài kích lệnh bán tháo khiến các nhà đầu trong nước cũng đua nhau xả hàng, ngoài ra một vài thông tin cho thấy các công ty chứng khoán cũng bắt đầu bán cổ phiếu giải chấp (Force sell) để thu hồi nợ vay margin của nhà đầu tư khi nhiều cổ phiếu đã rớt xuống ngưỡng nguy hiểm.

Khối ngoại sáng nay đã bán ròng 331,7 tỷ đồng trên HoSE. Tổng giá trị bán tới 757,2 tỷ, mua vào 425,4 tỷ. NLG bị xả lớn nhất với 127,3 tỷ đồng ròng, KDH -115,4 tỷ, CTG, DXG, VND đều bị bán trên 30 tỷ ròng. Phía mua có HPG +41,4 tỷ, STB +32,2 tỷ đồng.

Áp lực bán tăng cao và lực mua cũng gia tăng đáng kể khiến thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 8.316,89 tỉ đồng, tăng mạnh so với những ngày trước, số lượng cổ phiếu trao tay đạt hơn 361 triệu đơn vị.

Nhóm blue-chips giảm giá la liệt và đều rất sâu
Nhóm blue-chips giảm giá la liệt và đều rất sâu

Theo quan sát, thị trường đỏ lửa với hàng loạt mã giảm mạnh từ 4-6%, riêng nhóm ngành bất động sản nhiều mã giảm sàn như DXG, IDI, DPG, HDC… Tuy vậy, thống kê theo nhóm ngành vào cuối phiên sàn, nhóm cổ bán lẻ giảm mạnh nhất thị trường 4,53%; kế đến là nhóm chứng khoán giảm 4,52%; chế biến thủy sản giảm 4,33%; ngân hàng giảm 2,85%...

Với phiên giao dịch này, nhiều cổ phiếu đã xóa sạch nỗ lực hồi phục trong thời gian qua. Thị trường vẫn đang tiếp tục dò đáy khiến nhiều nhà đầu tư trót "bắt đáy" trong những ngày qua nay tiếp tục lỗ nặng, có nguy cơ bị call margin.

Ngân hàng hút ròng gần 56.000 tỷ đồng

Thị trường cổ phiếu tăng giảm phụ thuộc chủ yếu vào dòng tiền và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết. Dòng tiền thời gian tới được dự báo vẫn yếu sau khi NHNN tăng mạnh lãi suất điều hành và tiếp tục hút ròng ra khỏi hệ thống.

Ngay sau khi NHNN tăng lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại tầm trung và nhỏ đã tăng khá mạnh lãi suất huy động, thêm 50 đến 100 điểm phần trăm, ở cả kỳ hạn ngắn và dài. Động thái này khiến dòng tiền có xu hướng chảy vào hệ thống ngân hàng, qua đó khiến tiền vào thị trường cổ phiếu có thể suy giảm.

Trong tuần 19-23/9, thống kê cho thấy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút ròng 55,8 nghìn tỷ đồng khỏi hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, trong tuần, NHNN đã phát hành 60,8 nghìn tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày với lãi suất tăng dần, từ mức 4,65%/năm hồi đầu tuần dần lên 5,5%/năm vào cuối tuần. Đây là mức lãi suất cao hơn hẳn tuần trước và nó ứng với diễn biến điều chỉnh lãi suất điều hành được NHNN công bố hôm 22/9 và hiệu lực từ 23/9 (tăng lãi suất chiết khấu và tái cấp vốn thêm 100 điểm, lên tương ứng 3,5% và 5%... ).

Nghiệp vụ mua kỳ hạn 7 ngày cũng được sử dụng đều đặn, với khối lượng trung bình hàng ngày đạt gần 1.000 tỷ đồng và lãi suất tăng từ 4,5% trong tuần lên 5% vào cuối tuần.

Như vậy, tính trong cả tuần qua, NHNN đã hút ròng 55,8 nghìn tỷ đồng (gần 2,4 tỷ USD) từ thị trường.

Bên cạnh đó, áp lực đáo hạn trái phiếu trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và 2023 cũng có thể khiến thanh khoản trên thị trường cổ phiếu eo hẹp.

Theo VCBS, động thái hợp lý NHNN sẽ là điều chỉnh linh hoạt hơn nữa bao gồm việc tăng lãi suất điều hành, tránh tạo ra khoảng cách quá lớn trong điều hành so với mặt bằng chung xu hướng của nhiều quốc gia lớn. Ngoài ra là việc cân nhắc tăng tỷ giá trung tâm, tăng giá bán ngoại tệ với mức giảm giá phù hợp của đồng VND.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ giữ vững vùng 1.200 điểm để tích lũy ở biên độ hẹp với sự tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì việc VN-Index giảm dưới 1.200 điểm, xuống dưới quanh 1.180-1.190 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tổng hợp từ VNN, NLĐ, Vneconomy
Theo VnMedia.vn Copy
Đồng Bảng Anh chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD

Đồng Bảng Anh chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD

Đồng Bảng Anh giảm xuống mức thấp kỷ lục trong phiên sáng đầu tuần 26/9 khi Chính phủ nước này thông báo kế hoạch cắt giảm thuế và hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng hồi tuần trước. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Mới giải ngân chưa đến… 3% ngân sách dành cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Mới giải ngân chưa đến… 3% ngân sách dành cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đến cuối tháng 9/2022, giải ngân từ ngân sách Trung ương ước đạt gần 927 tỷ đồng, bằng 2,86% kế hoạch; Còn 16 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công…
EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

Giá cả năng lượng và phân bón tăng chóng mặt đang có nguy cơ đe dọa đến hoạt động sản xuất rau quả của Liên minh Châu Âu (EU).
Tăng lãi suất liều lĩnh, Mỹ đang gây ra cơn địa chấn kinh tế thế giới

Tăng lãi suất liều lĩnh, Mỹ đang gây ra cơn địa chấn kinh tế thế giới

Đúng như dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã thực hiện một đợt tăng lãi suất mạnh mới vào thứ Tư vừa rồi (21/9), gây thêm áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu và đưa Chỉ số Công nghiệp Dow Jones xuống dưới 29.600 điểm vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Sáu (23/9). Nếu so với mức cao nhất mọi thời đại của chỉ số là hơn 36.000 điểm vào cuối năm 2021, hàng trăm tỷ đô la tiền tiết kiệm của các nhà đầu tư và người hưu trí đã bốc hơi.
Công bố thông tin sai lệch, Gỗ Trường Thành bị xử phạt 150 triệu đồng

Công bố thông tin sai lệch, Gỗ Trường Thành bị xử phạt 150 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF).
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp