UBTVQH đề nghị chấm dứt cơ chế đặc thù đối với một số cơ quan, đơn vị trước ngày 01/7/2022 để thực hiện cải cách tiền lương…
UBTVQH đề nghị chấm dứt cơ chế đặc thù đối với một số cơ quan, đơn vị trước ngày 01/7/2022 để thực hiện cải cách tiền lương…
Chiều 17/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ Hai, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, UBTVQH đã cho ý kiến và biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2022, và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường trình bày báo cáo thẩm tra, các đại biểu đã thảo luận và đặt ra nhiều vấn đề đề nghị Chính phủ giải trình làm rõ.
Theo đó, về ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán ngân sách chi thường xuyên áp dụng cho năm ngân sách 2022 và thời kỳ ổn định mới. Tuy nhiên thẩm quyền quyết định thời kỳ ổn định ngân sách là của Quốc hội.
Về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2022 đối với các tỉnh, thành phố lấy tiêu chí dân số là tiêu chí chính, nhưng cũng cần lưu ý đến mật độ dân số, dân số vãng lai do đó cần có những tiêu chí bổ sung. Vấn đề đặt ra là việc phân bổ như hiện nay đã đảm bảo công bằng, phù hợp hay chưa?
Đối với chi quản lý nhà nước, đảng đoàn thể, thay đổi phương pháp phân bổ theo hướng tích cực là trên cơ sở kết quả đầu ra, tuy nhiên để đảm bảo tính khả thi cần làm rõ cách thức triển khai cụ thể.
Mặt khác, hầu hết các lĩnh vực chi được phân bổ tăng chi 1,5 lần so với định mức năm 2017. Trong điều kiện thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 dự kiến chỉ tăng 1,2 lần, chi đầu tư tăng 40% và phấn đấu giảm chi thường xuyên xuống 60% tổng chi ngân sách. Vì vậy cần xem xét mức tăng bình quân của các lĩnh vực đã thực sự phù hợp, khả năng cân đối nguồn nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến thu chi ngân sách.
Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu rõ, Tờ trình của Chính phủ chưa thấy tính toán đến việc thực hiện cải cách tiền lương, tiêu chí định mức phân bổ ảnh hưởng như thế nào đến tỉ lệ phân chia ngân sách.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo quy định của Luật NSNN, thời kỳ ổn định ngân sách là "trùng với kỳ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm hoặc theo quyết định của Quốc hội", tuy nhiên đến nay mới xem xét đến vấn đề này là chậm.
Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề xuất 02 phương án đề nghị UBTVQH xem xét trình Quốc hội quyết định. Theo đó, phương án thứ nhất là xác định thời kỳ ổn định ngân sách từ 2022-2025 và phương án thứ hai là từ 2022-2026.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ 01/7/2022 thực hiện cải cách tiền lương, do đó, phải quyết tâm áp dụng cải cách tiền lương và cương quyết bỏ các cơ chế đặc thù. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính và Hội đồng cải cách tiền lương tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm hợp lý.
Về tiêu chí phân bổ đối với lĩnh vực chi quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, mặc dù Chính phủ trình phương án bỏ việc xây dựng định mức phân bổ theo biên chế, theo đó dự toán chi quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể đối với các Bộ, cơ quan trung ương tính theo hiệu quả đầu ra, tuy nhiên trong nội dung cụ thể lại không thấy thể hiện theo kết quả đầu ra. Chính phủ vẫn lấy mức chi thực tế của năm trước làm căn cứ.
Cho biết việc dự toán chi theo hiệu quả đầu ra không phải nội dung dễ thực hiện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trước mắt tiếp tục lấy tiêu chí chính là biên chế sau khi xác định theo vị trí việc làm và có tiêu chí phụ điều chỉnh theo khối lượng công việc đặc thù, đột xuất theo từng thời kì như vậy sẽ bảo đảm kết hợp 1 phần với kết quả đầu ra.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc tiếp tục sử dụng tiêu chí dân số làm “tiêu chí chính” trong xây dựng định mức phân bổ NSNN đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là phù hợp, đồng thời nên có các chỉ tiêu bổ sung như về mật độ dân số, di dân tự do, dân cư vãng lai, lao động ngoại tỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương.
Về phân loại vùng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tính thêm các yếu tố miền núi, vùng cao bên cạnh 4 vùng làm căn cứ phân bổ ngân sách theo Nghị quyết số 88/2019/QH14, gồm: vùng đặc biệt khó khăn, vùng khó khăn, đô thị và vùng khác còn lại.
Về việc tăng định mức chi cho một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch Quốc hội cho biết thẩm quyền ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức là của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét thể hiện ngay trong Nghị quyết này để làm cơ sở để tính toán.
Đối với chi cho lĩnh vực y tế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc Chính phủ có điều chỉnh tăng 1 lần so với năm 2017 là chưa thực sự phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay cho thấy vai trò của y tế cơ sở và y tế dự phòng là rất quan trọng, nên cần có tính toán thêm.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, UBTVQH thống nhất ban hành Nghị quyết để ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho năm 2022.
UBTVQH đề nghị chấm dứt cơ chế đặc thù đối với một số cơ quan, đơn vị trước ngày 01/7/2022 để thực hiện cải cách tiền lương. Đồng thời nhất trí với đề xuất tăng định mức chi cho Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên - Huế và đề nghị có báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.
Tại phiên họp, với 100% thành viên, UBTVQH tham gia biểu quyết tán thành, UBTVQH đã biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc định hướng chung và giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách chủ trì phối hợp với Ủy ban Pháp luật, các Ủy ban của Quốc hội và Bộ Tài chính rà soát thống nhất các nội dung, hoàn thiện Nghị quyết để gửi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.