Hertz - “Gã khổng lồ” cho thuê xe hơn 100 năm tuổi từng phá sản và cổ phiếu bị coi như mớ giấy lộn giờ đây hồi sinh mạnh mẽ và mang lại “trái ngọt” cho những nhà đầu tư vững niềm tin.
Hertz - “Gã khổng lồ” cho thuê xe hơn 100 năm tuổi từng phá sản và cổ phiếu bị coi như mớ giấy lộn giờ đây hồi sinh mạnh mẽ và mang lại “trái ngọt” cho những nhà đầu tư vững niềm tin.
Đại dịch Covid-19 dường như không tha cho bất cứ ai trong sự tàn phá của nó đối với nền kinh tế. Nhu cầu tiêu dùng, giải trí giảm, buộc một số doanh nghiệp nổi tiếng ở Mỹ phải đóng cửa. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đầu tư, luôn có những hiện tượng mà ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu cũng khó lý giải nổi. Câu chuyện của công ty cho thuê xe Mỹ Hertz Global Holdings là một ví dụ.
Vào năm 2020, khi Covid-19 mới trở thành đại dịch toàn cầu, hoạt động kinh doanh của Hertz - “Gã khổng lồ” cho thuê xe hơn 100 năm tuổi từng vượt qua Đại suy thoái 1930 và Chiến tranh Thế giới thứ hai gần như ngay lập tức rơi vào tê liệt. Khi lệnh phong toả được triển khai ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới để chống lại sự lây lan của virus corona, hoạt động đi lại ngưng trệ.
Công ty cho thuê xe Hertz đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối ngày 22/5/2020 trong vụ tai nạn tài chính lớn đầu tiên làm rung chuyển ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đang gặp khó khăn.
Công ty cho thuê xe có tuổi đời hàng thế kỷ đang phải gánh khoản nợ gần 19 tỷ USD, không thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ. Cổ đông lớn nhất của Hertz là nhà đầu tư - tỷ phú Carl Icahn, người nắm giữ gần 39% cổ phần.
Ở thời điểm đó, Hertz có tổng cộng 568.000 xe và 12.400 chi nhánh, bao gồm cả chi nhánh nhượng quyền trên toàn thế giới, 1/3 trong số cơ sở này đặt tại các sân bay. Khách thuê sụt giảm chóng mặt và thậm chí bằng 0 ở nhiều nơi, xe chất đống trong các bãi đỗ. Hertz trở thành một vụ phá sản mà giới phân tích cho là điển hình trong đại dịch Covid-19, bên cạnh những hãng bán lẻ truyền thống có tên tuổi như JC Penny, Neiman Marcus hay J.Crew.
Không muốn bị xoá sổ hoàn toàn, Hertz nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ. Bằng cách này, Hertz tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cơ cấu nợ dưới sự bảo trợ của toà án. 12.000 nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ bị sa thải, giá cổ phiếu Hertz đã giảm 82% trong chưa đầy nửa năm, nguồn tiền mặt “vét quỹ” công ty chỉ còn khoảng 1 tỷ USD... là một vài con số nói lên tình trạng bi đát của Hertz vào hồi tháng 5/2020.
Điểm đặc biệt trong câu chuyện hồi phục trở lại của của Hertz là Covid-19 đã đẩy Hertz tới đường cùng, nhưng cũng chính Covid-19 lại mở ra cho công ty này con đường để đi tới một cái kết có hậu.
Ngay từ tháng 6/2020, các nhà đầu tư cá nhân đã bắt đầu gom mạnh cổ phiếu Hertz với niềm tin sẽ đến ngày công ty này hồi phục. Giữa họ với các nhà đầu tư tổ chức, không chắc ai khôn ngoan hơn nhưng rõ ràng quan điểm của họ gần với thực tế hơn những nhà đầu tư tổ chức đã bán tháo cổ phiếu Hertz.
Các nhà đầu tư chuyên nghiệp không ai nghĩ đến việc bỏ tiền mua cổ phiếu Hertz khi công ty có trụ sở ở Florida này đệ đơn phá sản. Họ coi mọi sự đối với Hertz thế là chấm hết. Cùng với đó, đại dịch Covid-19 hoành hành và thị trường chứng khoán thế giới lao dốc chóng mặt, tâm lý ham thích rủi ro cũng đã sụt giảm theo.
Thế nhưng, vẫn có những nhà đầu tư cá nhân, những người có thể không dày dạn kinh nghiệm đầu tư và kiến thức tài chính đã giữ một niềm tin rằng Hertz sẽ hồi sinh trở lại. Họ đã mua cổ phiếu Hertz ở thời điểm công ty phá sản, khi mà giá cổ phiếu này xuống đáy chưa đầy 1 USD mỗi cổ phiếu vào mùa hè năm 2020.
Trong số những nhà đầu tư lão làng bán tống bán tháo cổ phiếu Hertz sau khi công ty này đệ đơn phá sản là quỹ của tỷ phú Carl Icahn. Quỹ này đã bán hơn 55 triệu cổ phiếu Hertz, tương đương gần 40% tổng số cổ phiếu nắm giữ với mức giá chỉ 72 cent mỗi cổ phiếu.
Sự hồi sinh của cổ phiếu Hertz thực ra không phải là kết quả từ sự tập trung lực lượng trên những diễn đàn như WallStreetBets thuộc Reddit - nơi “tiếp lửa” cho cơn sốt cổ phiếu GameStop. Thay vào đó, nhiều nhà giao dịch nói rằng Hertz hưởng lợi từ sự truyền miệng và những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội giữa những người tin tưởng rằng công ty có bề dày lịch sử này sẽ trở lại.
Giờ là lúc những nhà đầu tư như Konovitch có thể ăn mừng. Cách đây hơn một tuần, Toà án bảo hộ cho vụ phá sản của Hertz đã phê chuẩn việc chuyển giao quyền kiểm soát Hertz cho một nhóm nhà đầu tư tổ chức. Nhóm nhà đầu tư này đã chiến thắng trong một cuộc đua khốc liệt để có được Hertz, khi triển vọng của công ty ngày càng sáng cùng lúc với quy trình phá sản tiến tới hoàn tất.
Hertz dự kiến cổ đông của công ty sẽ nhận được giá trị hơn 7 USD mỗi cổ phiếu, thậm chí là 8 USD mỗi cổ phiếu, từ thoả thuận này.
Trong số những công ty lớn phá sản vì đại dịch Covid-19, Hertz có lẽ là một trong số ít những câu chuyện kết thúc tốt đẹp. Cổ phiếu hãng bán lẻ JC Penny và hãng năng lượng Chesapeake Energy cũng có lúc tăng vọt sau khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhưng không giống như Hertz, những công ty này không thu hút được đủ sự quan tâm của các nhà đầu tư để giải quyết được nợ nần, nên cổ đông đành chấp nhận gần như mất trắng.