Vì sao tài sản tỷ phú Elon Musk 'bốc hơi' 27 tỷ USD chỉ sau 1 tuần?

Thứ bảy, 06/03/2021 | 17:03 Theo dõi CFĐT trên

Năm 2020, Elon Musk lập kỷ lục là một trong những người có tài sản tăng nhanh nhất lịch sử, nhưng dường như câu chuyện lại đang đi theo chiều hướng ngược lại trong năm nay khi khối tài sản của Musk đang đảo chiều với tốc độ cũng nhanh không kém khi tăng giá.

Cổ phiếu Tesla bị bán tháo khiến Elon Musk mất 27 tỷ USD tuần này-phieu-Tesla-bi-ban-thao
Cổ phiếu Tesla bị bán tháo khiến Elon Musk mất 27 tỷ USD tuần này

Cổ phiếu Tesla chứng kiến định giá “bay hơi” 234 tỷ USD trong 1 tháng

Theo đó, trong khoảng 1 tháng gần đây, cổ phiếu Tesla liên tục rớt giá và chứng kiến định giá "bay hơi" những 234 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch cuối ngày hôm qua 5/3, cổ phiếu Tesla đã tuột dốc tới 15% sau đó phục hồi nhẹ khi chỉ giảm 3,8%, đứng ở ngưỡng 597,95 USD. Đây được xem là mức giá thấp nhất của hãng xe điện Tesla kể từ cuối năm ngoái.

Đáng chú ý, trong năm vừa qua, khi đại dịch Covid-19 "xâm chiếm" toàn cầu và gây ra sự đình trệ kinh tế trong mọi mặt thì hãng xe điện Tesla đã tạo nên lịch sử khi cổ phiếu của hãng này tăng vọt tới hơn 700%, đưa vị CEO Elon Musk lên vị trí người kiếm tiền nhanh nhất trong 2020.

Tuy nhiên, ‘cơn ác mộng’ sụt giá gần đây của hãng xe điện Tesla không chỉ khiến nhà sáng lập Elon Musk mất một số tiền đáng kể mà cả những nhà đầu tư và những người tin tưởng hãng Tesla cũng đang tìm "đường lui" cho mình.

Cụ thể, tỷ phú đầu tư Ron Baron - một cổ đông lâu năm của hãng Tesla, đã bán 1,8 triệu cổ phiếu Tesla của khách hàng kể từ tháng 8/2020 và đầu tư vào hai đối thủ tiềm năng lớn nhất của công ty, Cruise do GM sở hữu và Rivian do Amazon hậu thuẫn, trong khi ông vẫn cho rằng giá Tesla sẽ tăng lên 2.000 USD trong 10 năm tới.

Quỹ của tỷ phú Ron Baron nắm giữ hơn 6,1 triệu cổ phiếu Tesla tính đến ngày 28/2 vừa qua. Chúng được mua với mức giá bình quân khoảng 42,34 USD mỗi cổ phiếu. Công ty thông báo khoảng 1,2 triệu cổ phiếu trong số được bán ra có khoảng giá từ 400-900 USD.

Tài sản Elon Musk giảm 27 tỷ USD trong tuần này

Theo hãng tin Bloomberg, giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã giảm tới 27 tỷ USD trong tuần này, khi cổ phiếu Tesla lao dốc trong xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên TTCK Mỹ.

Với khối tài sản là 156,9 tỷ USD, vị tỷ phú Elon Musk vẫn giữ vị trí thứ 2 trong xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index, tuy nhiên Elon Musk đang có ít hơn khoảng 20 tỷ USD so với tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon.

Mới tuần trước, vị tỷ phú Elon Musk còn đứng ở vị trí giàu nhất thế giới và Jeff Bezos ở vị trí thứ 2. Từ đầu năm 2021 đến nay, hai vị tỷ phú này liên tục hoán đổi vị trí trong bảng xếp hạng giàu nhất hành tinh.

Đà mất mát tài sản của Elon Musk gần đây mạnh không kém gì đà tăng tài sản của ông trong năm 2020. Năm ngoái, cổ phiếu Tesla tăng tới 743%, đưa giá trị tài sản cá nhân của Elon Musk tăng mạnh theo và đồng thời mang lại cho ông những khoản tiền thưởng hàng tỷ USD từ công ty.

Đầu năm 2021 này, khối tài sản của Elon Musk tiếp tục tăng. Vào tháng 1 vừa qua, ông lần đầu soán ngôi giàu nhất thế giới của Jeff Bezos. Tài sản của Elon Musk đạt đỉnh vào tháng 2 vừa qua khi đạt mức 210 tỷ USD.

Những quý báo lãi liên tiếp, chủ trương phát triển năng lượng sạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden và tâm trạng hưng phấn của giới đầu tư cá nhân đã giữ vai trò đẩy giá cổ phiếu Tesla lên cao. Tuy nhiên, đối với một bộ phận nhà đầu tư, mức định giá khổng lồ của hãng xe điện Tesla là một biểu tượng cho tình trạng “bong bóng” thiếu bền vững của cổ phiếu công nghệ ở Phố Wall.

Gần đây, cổ phiếu công nghệ bị bán tháo mạnh mẽ khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao và hãng xe điện Tesla không phải là ngoại lệ. Tuần này chứng kiến tuần giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số công nghệ Nasdaq và đánh dấu chuỗi tuần giảm dài nhất từ tháng 9/2020.

Trong vòng 4 tuần qua, vốn hóa thị trường của hãng xe điện Tesla đã sụt giảm hơn 230 tỷ USD. Chuỗi 3 tuần giảm cũng khiến chỉ số Nasdaq mất 1.600 tỷ USD vốn hóa.

Ngoài ra, khối tài sản của ông Elon Musk còn bị ảnh hưởng bởi diễn biến giá đồng tiền ảo Bitcoin. Tháng trước, hãng xe điện Tesla tiết lộ đã mua một lượng đồng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD. Hai tuần sau, khi vị tỷ phú này nói rằng giá tiền ảo ‘có vẻ cao’ đã khiến giá đồng Bitcoin sụt mạnh và cổ phiếu Tesla cũng lao dốc theo, việc này đã làm ElonMusk mất 15 tỷ USD tài sản chỉ sau một đêm.

Biến động mạnh mẽ của thị trường tiền ảo đã làm chao đảo nhiều khối tài sản vào hàng lớn nhất thế giới trong năm 2021. Từng là người giàu nhất châu Á, tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc Zhong Shanshan mới đây cũng đã phải nhường lại vị trí này cho tỷ phú người Ấn Độ Muskesh Ambani sau khi khối tài sản của ông Zhong "bốc hơi" 22 tỷ USD chỉ vài ngày.

Phan Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan tuột ngôi giàu nhất châu Á

Tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan tuột ngôi giàu nhất châu Á

Tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan vừa tuột ngôi giàu nhất châu Á khi chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân “bốc hơi” 22 tỷ USD chỉ trong vòng 1 tuần.
Elon Musk hứa sẽ tăng gấp đôi băng thông Internet cho khách hàng

Elon Musk hứa sẽ tăng gấp đôi băng thông Internet cho khách hàng

Tỉ phú giàu thứ 2 thế giới Elon Musk đã đích thân hứa hẹn với khách hàng của mình rằng tốc độ đường truyền Internet của họ sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.
Đế chế Amazon của Jeff Bezos ‘khủng’ cỡ nào?

Đế chế Amazon của Jeff Bezos ‘khủng’ cỡ nào?

Khởi đầu từ một cửa hàng bán sách nhưng Amazon hiện đã phát triển trở thành một đế chế khổng lồ về thương mại điện tử. Trong những năm qua, đế chế Amazon còn mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh khác. Hiện Amazon là một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới và cũng nằm trong top công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới với khoảng 1.700 tỷ USD. 
Hơn 6.400 tỷ đồng xây hai bến container ở Cát Hải, Hải Phòng

Hơn 6.400 tỷ đồng xây hai bến container ở Cát Hải, Hải Phòng

Dự án xây dựng bến container số 5 và 6 tại bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thuộc cảng biển Hải Phòng có tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng với thời hạn hoạt động là 70 năm.
Điều gì trong phát biểu của Chủ tịch Fed khiến chứng khoán ‘đỏ lửa’?

Điều gì trong phát biểu của Chủ tịch Fed khiến chứng khoán ‘đỏ lửa’?

Trước việc lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên 1,55%, gần mức cao nhất trong năm ngoái thì Phố Wall đã xảy ra tình trạng bán tháo cổ phiếu, thị trường chứng khoán “đỏ lửa” sau những lời phát biểu của Chủ tịch Fed.
Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Theo báo cáo Chiến lược Thị trường của Chứng khoán SSI mới đây, tháng 2 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp khối ngoại tiếp tục bán ròng. Vậy, lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp