Quyền chọn mua (Call option) là gì? Vai trò của quyền chọn mua đối với nhà đầu tư

Thứ tư, 26/05/2021 | 17:32 Theo dõi CFĐT trên
Quyền chọn mua  (Call Option) là quyền mua cổ phiếu cơ bản với mức giá xác định trước
Quyền chọn mua (Call Option) là quyền mua cổ phiếu cơ bản với mức giá xác định trước

Quyền chọn mua là gì?

Quyền chọn mua “Call option là một dạng hợp đồng phát sinh cho phép người mua có quyền mua tài sản, cổ phiếu hoặc công cụ tài chính khác ở một mức giá cụ thể trong một khoảng thời gian xác định. Đồng thời, người mua phải trả lại cho người bán một  khoản phí (gọi là phí quyền chọn)

Một số khái niệm liên quan đến quyền chọn mua

- Người mua quyền chọn mua (Call buyer): là người có thể thực hiện quyền chọn bất kỳ lúc nào trước ngày hết hạn. Ngày hết hạn có thể là ba tháng, sáu tháng hoặc thậm chí một năm .

- Người bán quyền chọn mua (Call writer): là người bán hay còn gọi là người viết quyền chọn mua hi vọng giá tài sản sẽ đi ngang hoặc giảm giá trước ngày hết hạn. Họ sẽ bán quyền chọn mua trên các tài sản đó và kiếm thu nhập từ bảo hiểm.

- Quyền chọn mua là quyền mua cổ phiếu cơ bản với mức giá xác định trước cho đến một ngày hết hạn xác định.

- Quyền chọn bán là quyền bán cổ phiếu cơ sở ở mức giá xác định trước cho đến ngày hết hạn cố định. Trong khi người mua quyền chọn bán có quyền (nhưng không có nghĩa vụ) mua cổ phiếu với giá thực hiện trước hoặc vào ngày hết hạn, thì người mua quyền chọn bán có quyền bán cổ phiếu với giá thực hiện.

=> Xem thêm: Vốn đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) là gì? Các bước đầu tư mạo hiểm

Bản chất của quyền chọn mua

Người mua quyền chọn mua tìm cách kiếm lợi nhuận khi giá tài sản cơ sở tăng cao hơn so với mức giá trị của quyền chọn. Mặt khác, người bán quyền chọn (Call writer) hy vọng rằng giá của tài sản sẽ giảm hoặc ít nhất là không bao giờ tăng cao như giá thực hiện quyền chọn trước khi nó hết hạn. Trong trường hợp đó, số tiền nhận được để bán quyền chọn sẽ là lợi nhuận cơ bản.

Nếu giá của chứng khoán cơ bản không tăng vượt giá thực hiện quyền chọn trước khi hết hạn thì người mua quyền chọn sẽ không có lợi khi thực hiện quyền chọn và quyền chọn sẽ không còn giá trị. Người mua sẽ phải chịu một khoản lỗ bằng với giá đã trả cho quyền chọn mua. Ngoài ra, nếu giá của chứng khoán cơ bản tăng cao hơn giá thực hiện quyền chọn, người mua có thể thực hiện quyền chọn mua lại để sinh lời.

Vai trò của quyền chọn mua đối với nhà đầu tư

Quyền chọn mua cho phép người mua nắm được khả năng thu lợi nhuận từ việc mua bán cổ phiếu
Quyền chọn mua cho phép người mua nắm được khả năng thu lợi nhuận từ việc mua bán cổ phiếu

1. Suy đoán

Quyền chọn mua cho phép người mua nắm được khả năng thu lợi nhuận từ việc mua bán cổ phiếu trên cơ sở tăng giá trong khi chỉ phải trả một phần nhỏ so với chi phí mua cổ phiếu trong thực tế. Chúng là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận tiềm năng không giới hạn và khoản lỗ thì hạn chế.

2. Phòng ngừa rủi ro

Các ngân hàng đầu tư và các tổ chức khác sử dụng quyền chọn mua làm công cụ bảo hiểm rủi ro. Quyền chọn mua có thể dùng để mua và sử dụng để bảo vệ những danh mục đầu tư cổ phiếu ngắn hoặc bán đề phòng trường hợp cổ phiếu rớt giá.

- Đối với người chọn quyền chọn mua

Người mua quyền chọn mua được gọi là người nắm giữ. Người nắm giữ một quyền chọn mua với hy vọng rằng giá sẽ tăng cao hơn giá thực hiện và trước ngày hết hạn.

Lợi nhuận kiếm được bằng tiền bán hàng, trừ đi chi phí thực tế, phí bảo hiểm và bất kỳ phí giao dịch nào liên quan đến việc bán hàng. Nếu giá không tăng vượt quá giá thực hiện thì người mua sẽ không thực hiện quyền chọn. Người mua sẽ phải chịu một khoản lỗ bằng với phí bảo hiểm của quyền chọn mua.

- Đối với người bán quyền chọn mua

Người bán quyền chọn mua với hy vọng rằng tài sản trở nên vô giá trị khi hết hạn. Họ kiếm tiền bằng cách bỏ túi phí bảo hiểm. Lợi nhuận của họ sẽ bị giảm hoặc thậm chí có thể dẫn đến lỗ ròng nếu người mua quyền chọn thực hiện quyền chọn của họ một cách có lợi khi giá chứng khoán cơ bản tăng cao hơn giá thực hiện quyền chọn.

=> Xem thêm: Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

 Quyền chọn mua được thực hiện như thế nào?

Mua quyền chọn mua cho phép các nhà đầu tư đầu tư một lượng vốn nhỏ mà có khả năng sinh lời cao từ việc tăng giá đối với chứng khoán cơ bản hoặc để phòng tránh tốt nhất những rủi ro có thể xảy ra. Các nhà đầu tư nhỏ sử dụng quyền chọn để cố gắng biến số tiền nhỏ thành lợi nhuận lớn, trong khi các nhà đầu tư và doanh nghiệp sử dụng quyền chọn để tăng doanh thu cơ bản và bảo vệ sản giao dịch cổ phiếu của họ.

Quyền chọn mua được bảo đảm bằng bảo hiểm nếu người bán quyền chọn mua thực sự sở hữu cổ phiếu cơ sở. Việc bán các quyền chọn mua đối với các cổ phiếu cơ bản này dẫn đến thu nhập bổ sung và sẽ bù đắp bất kỳ sự sụt giảm dự kiến ​​nào về giá cổ phiếu. Người bán quyền chọn nhận được “bảo hiểm” khi thua lỗ vì trong trường hợp người mua quyền chọn thực hiện quyền chọn của họ, người bán có thể cung cấp cho người mua cổ phần của cổ phiếu đã mua ở mức giá thấp hơn giá thực hiện của quyền chọn. Lợi nhuận của người bán khi sở hữu cổ phiếu cơ bản sẽ bị giới hạn ở mức tăng của cổ phiếu lên mức giá thực hiện quyền chọn nhưng người bán sẽ được bảo vệ khỏi bất kỳ khoản lỗ thực tế nào.

Thu Quỳnh
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyển đổi hàng hóa là gì? Hình thức chuyển đổi hàng hóa

Chuyển đổi hàng hóa là gì? Hình thức chuyển đổi hàng hóa

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Chuyển đổi hàng hóa là gì? Hình thức chuyển đổi hàng hóa giữa cá nhân, doanh nghiệp và quốc gia.
Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò
Chủ tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho cơ quan quản lý kênh đào Suez về sự cố

Chủ tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho cơ quan quản lý kênh đào Suez về sự cố

Trong phiên điều trần tại Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) hôm 22/5, chủ tàu Ever Given - tàu container khổng lồ chắn ngang gây tắc nghẽn kênh đào Suez hồi tháng 3 cho rằng Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) có lỗi khi cho phép con tàu đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu.
Phá giá tiền tệ (Currency Devaluation) là gì? Vai trò của chính sách phá giá tiền tệ

Phá giá tiền tệ (Currency Devaluation) là gì? Vai trò của chính sách phá giá tiền tệ

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Phá giá tiền tệ (Currency Devaluation) là gì? Vai trò của chính sách phá giá tiền tệ tầm vĩ mô.
'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

'Cá con' và 'cá mập' tận dụng cơ hội giảm giá đua nhau 'bắt đáy' Bitcoin

Giá Bitcoin giảm kỷ lục những ngày qua đã tạo ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư mua vào ở mức giá đẹp.
Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Vé đi tàu vũ trụ của Blue Origin - Công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos đã vọt lên tới 3 triệu USD sau hơn 16 ngày đấu giá.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp