Cách xây dựng 'quỹ nghỉ việc' để giúp bạn thoát khỏi công việc hiện tại

Chủ nhật, 11/04/2021 | 22:28 Theo dõi CFĐT trên

Diania Merriam rất thích công việc của mình khi làm việc tại một công ty quản lý thương hiệu ở thành phố New York. Nhưng chẳng bao lâu, văn hóa công ty và sự năng động trong công việc đã thay đổi khiến cô bắt đầu cảm thấy mình cần xây dựng một "quỹ nghỉ việc".

Bạn cần tiết kiệm bao nhiêu cho
Bạn cần tiết kiệm bao nhiêu cho "quỹ nghỉ việc"?

Vào lúc muốn thoát khỏi công việc hiện tại, cô đã làm việc ở công ty cũ được 5 năm. Cô ấy có thu nhập khá cao và đã dành dụm trong khoảng 12 tháng, điều này cho phép cô ấy rời khỏi công việc hiện tại, một nơi mà cô ấy không còn muốn đóng góp nữa. Hôm nay, cô ấy là người sáng lập EconoMe Conference, một startup xoay quanh việc giúp những người khác đạt được sự độc lập về tài chính.

Merriam không phải lúc nào cũng là một người thích tiết kiệm. Năm 2015, cô có khoản nợ thẻ tín dụng trị giá 30.000 USD. Nhưng một khi cô ấy đưa ra quyết định muốn được tự do về tài chính, cô ấy đã trả hết trong 11 tháng. Sau đó, cô ấy bắt đầu tiết kiệm 60% thu nhập của mình, số tiền này cuối cùng trở thành "quỹ nghỉ việc" của cô ấy.

Tìm ra số tiền bạn cần để "nghỉ việc"

Số tiền để dành ra sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn. Bước đầu tiên là xác định chi phí sinh hoạt cơ bản của bạn (như nhà ở, cửa hàng tạp hóa, điện nước và chăm sóc trẻ em) cho mỗi tháng. Brian Fry, nhà lập kế hoạch tài chính tại Safe Landing Financial, khuyên bạn nên tiết kiệm tối thiểu ba đến sáu tháng chi tiêu trong một tài khoản ngân hàng riêng biệt tại bất kỳ thời điểm nào.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định nghỉ việc và nghĩ rằng bạn có thể mất việc trong một năm mà không có bất kỳ nguồn thu nhập nào khác, Fry nói rằng bạn nên cân nhắc có nhiều hơn nữa: ít nhất 18 đến 21 tháng thu nhập của bạn.

Điều quan trọng là phải có một tài khoản tiết kiệm riêng cho quỹ "nghỉ việc" của mình để chống lại sự cám dỗ của việc sử dụng số tiền đó cho các chi phí khác. Ví dụ: nếu bạn đang tiết kiệm để mua một chiếc xe hoặc một ngôi nhà, thì số tiền đó phải nằm trong một khoản tiết kiệm khác với quỹ "nghỉ việc" của bạn. Bạn có thể thiết lập một tài khoản hoàn toàn riêng biệt hoặc sử dụng tính năng "nhóm" tại ngân hàng để quản lý các khoản tài chính của mình.

Tìm một chiến lược tiết kiệm phù hợp với bạn

Các khoản đầu tư tài chính khác sẽ giúp bạn đẩy nhanh kế hoạch tiết kiệm cho "quỹ nghỉ việc".

Có thể bạn sẽ muốn cân bằng giữa việc bỏ tiền vào quỹ đầu tư và các mục tiêu khác trong tương lai, chẳng hạn như tiết kiệm để nghỉ hưu. Fry nói: “Nếu bạn có một khoản đầu tư tài chính khác, bạn có thể đẩy nhanh việc tiết kiệm cho 'quỹ nghỉ việc' của mình. Nếu bạn không có, bạn nên cân nhắc việc dành một phần tiết kiệm để đầu tư vào một thứ gì đó".

Ngay cả khi bạn chỉ có thể dành một ít tiền mặt để đầu tư, số tiền đó sẽ vẫn tăng lên. Khi bạn đã đạt đến số tiền bạn mong muốn cho "quỹ nghi việc", bạn có thể phân bổ tiền của vào một nhóm khác cho mục tiêu khác.

Merriam nói rằng: “Tôi nghĩ rằng thời điểm tốt nhất để tiết kiệm cho 'quỹ nghỉ việc' là khi bạn không cần đến nó. Đừng đến làm việc ở nơi mà bạn ghét để bạn cảm thấy muốn rời đi, và bây giờ bạn đang phải cố gắng tiết kiệm tiền. Hãy tạo thói quen tiết kiệm cho những điều mà bạn luôn làm."

"Tôi đã không nhận ra rằng mình sẽ bỏ việc cho đến một tháng trước khi quyết định điều đó. Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất của tôi: Hãy tiết kiệm nó trước khi bạn cần." Merriam chia sẻ.

Hoài Thu
Theo VnMedia.vn Copy
4 lời khuyên dành cho các doanh nghiệp nhỏ sau đại dịch

4 lời khuyên dành cho các doanh nghiệp nhỏ sau đại dịch

Đã một năm trôi qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang đau đầu tìm phương pháp để xử lý những ảnh hưởng của đại dịch đến mô hình kinh doanh của họ.
Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Jeff Bezos đã lên tiếng ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp của Joe Biden. Bởi lẽ, có vẻ như kế hoạch của tân Tổng thống Mỹ sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của ông chủ Amazon. 
Người bán sạch tài sản để ‘tất tay’ mua Bitcoin từ năm 2017 giờ ra sao?

Người bán sạch tài sản để ‘tất tay’ mua Bitcoin từ năm 2017 giờ ra sao?

Gia đình Didi Taihuttu, hay còn được biết đến với tên gọi “Gia đình Bitcoin”, là những người từng bán sạch tài sản để “tất tay” mua Bitcoin hồi giá trị của nó mới chỉ đạt hơn 3.000 USD vào năm 2017. Hiện, Bitcoin có giá 58.000 USD nhưng Taihuttu vẫn chưa bán ra 1 đồng nào cả.
Bitcoin tiếp tục vượt ngưỡng 60.000 USD do nguồn cung giảm

Bitcoin tiếp tục vượt ngưỡng 60.000 USD do nguồn cung giảm

Giá Bitcoin đã tăng trên 60.000 USD, đạt mức cao kỷ lục vào cuối tuần vừa qua. Nguyên nhân do nguồn cung đang dần bị hạn chế.
Apple bổ sung tính năng tìm đồ thất lạc cho iPhone 

Apple bổ sung tính năng tìm đồ thất lạc cho iPhone 

Theo những gì Apple công bố, iPhone sẽ sớm có thể tìm các đồ vật bị thất lạc bằng một ứng dụng tích hợp trên hệ điều hành IOS có tên là "Find My".
Trung Quốc tăng cường giám sát chống độc quyền

Trung Quốc tăng cường giám sát chống độc quyền

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc đang bổ sung nhân viên và nguồn lực nhằm tăng cường nỗ lực trấn áp các hành vi chống cạnh tranh.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp