Đã một năm trôi qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang đau đầu tìm phương pháp để xử lý những ảnh hưởng của đại dịch đến mô hình kinh doanh của họ.
Đã một năm trôi qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang đau đầu tìm phương pháp để xử lý những ảnh hưởng của đại dịch đến mô hình kinh doanh của họ.
Khi nhìn lại, không ít những chủ doanh nghiệp nhỏ đã nhận ra những thay đổi có thể giúp họ cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình trong mùa đại dịch.
Một trong những rào cản khó khăn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt trong năm qua là các hoạt động bán hàng truyền thống.
Cụ thể, các doanh nghiệp đã phải đóng cửa, giảm công suất bán hàng hoặc thực hiện các thay đổi như vệ sinh thường xuyên để tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch của Bộ Y tế.
Trước những thách thức này, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Các cửa hàng bắt đầu các lựa chọn giải pháp thương mại điện tử và tìm ra những cách "không cần tiếp xúc" để tiếp cận khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng thay đổi cách họ mua hàng. Giờ đây, hầu như mọi thứ có thể được thực hiện trực tuyến, người tiêu dùng đã thoải mái hơn rất nhiều khi làm mọi thứ, từ mua bữa trưa cho đến tìm mua nhà trên internet.
Sự hiện diện của internet luôn là điều cần phải có ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nhưng ngày nay, đó là một cơ hội lớn hơn bao giờ hết.
Đối với các công ty nhỏ, startup mới hay các công ty công nghệ đang phát triển, nếu không phải gặp khách hàng trực tiếp, họ có thể cho phép nhân viên của mình làm việc tại nhà. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên (như cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đi làm) mà còn mang lại cơ hội cắt giảm chi phí lớn cho chính doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp có thể làm việc từ xa trong một khoảng thời gian dài để tránh ký hợp đồng thuê mặt bằng văn phòng đắt tiền. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.
Một số doanh nhân nhận thấy mình đang ở trong một giai đoạn phát triển chậm chạp trong đại dịch, và đã sử dụng quãng thời gian giảm tốc này như một cơ hội để đánh giá lại và làm mới doanh nghiệp của chính mình.
Mặc dù luôn thất vọng khi thấy công việc kinh doanh sa sút, nhưng đó cũng có thể là một điều may mắn. Các công ty trước đây đang mở rộng quy mô không ngừng có thể dừng lại để xem xét ảnh hưởng từ đại dịch sẽ phản ánh những gì thực sự hiệu quả.
Mặc dù không phải là một doanh nghiệp nhỏ, GoDaddy đã coi năm 2020 là cơ hội để phục hồi biểu tượng của mình và làm mới cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ khác đang biến việc tạm dừng hoạt động truyền thống thành cơ hội để tân trang lại không gian của họ và cung cấp thông tin cập nhật thú vị cho khách hàng khi hoàn cảnh cho phép.
Ngạn ngữ có câu "Kim cương được hình thành dưới áp lực", và nó đúng với các chủ doanh nghiệp, những người nghiêm túc trong việc giúp các công ty mình phát triển mạnh ngay trong những điều kiện bất lợi. Khi dịch vụ và bán hàng không tiếp xúc ngày càng phổ biến trong suốt năm 2020, nhiều doanh nghiệp nhận thấy mình có khả năng mở rộng sang các thị trường mới và cung cấp các tùy chọn vận chuyển có thể tùy chỉnh.
Nhận thức xã hội được nâng cao đã cung cấp chất xúc tác cho các doanh nghiệp thúc đẩy công bằng chủng tộc và bình đẳng giới, bù đắp lượng khí thải carbon do dịch vụ vận chuyển và giao hàng gây ra và phát triển tính minh bạch trong các hoạt động hàng ngày của họ.
Những trở ngại mà COVID-19 đưa ra không dễ vượt qua. Nhưng nếu thời gian đã chứng minh được bất cứ điều gì, thì đó là các chủ doanh nghiệp nhỏ luôn kiên trì, đổi mới và sáng tạo. Đại dịch hay không đại dịch, điều đó sẽ không thay đổi.