Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy nguồn ở 1 số phân khúc

Thứ bảy, 12/11/2022 | 17:31 Theo dõi CFĐT trên

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu mét khối đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở 1 số phân khúc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Công Thương  Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong cuộc họp chiều qua Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan thống nhất nhận định như sau:

Trước tiên, về nguồn cung, theo báo cáo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu mét khối xăng dầu thành phẩm.

Theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu thì 10 tháng năm 2022 các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu mét khối xăng dầu. Như vậy, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu mét khối đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở 1 số phân khúc. Vì vậy Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá hoặc là các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cuộc họp thống nhất nguyên nhân chính của hiện tượng mà các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra là do các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh trong bối cảnh rất dị biệt của thị trường xăng dầu hiện nay chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở.

Vì vậy, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, rà soát và cập nhật các chi phí phát sinh thực tế đó để liên Bộ điều hành giá bán lẻ phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới.

Chính phủ cũng giao cho liên Bộ điều hành hợp lý, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu để góp phần ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm khách quan, trung thực và góp phần ổn định vững chắc thị trường xăng dầu trong nước.

Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường nắm bắt thông tin và điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tung tin giả, gây nhiễu loạn thị trường.

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu để khắc phục những bất cập, hạn chế đã bộc lộ ra trong thời gian gần đây theo trình tự thủ tục rút gọn.

Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/11: Có thể đứng ngoài thị trường quan sát

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/11: Có thể đứng ngoài thị trường quan sát

Về kỹ thuật, VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ ở mức đáy tháng 10 đang tạo tín hiệu xấu, kích hoạt áp lực cắt lỗ khiến thanh khoản tăng lên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 11/11: HPG, DGC, VNM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 11/11: HPG, DGC, VNM

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 11/11, bao gồm: HPG, DGC, VNM.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/11: VN-Index chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/11: VN-Index chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài

Đây cũng là nhóm có nền tảng cơ bản tốt, không chịu ảnh hưởng từ bán giải chấp liên thông từ trái phiếu, giải chấp và được các tổ chức gia tăng giải ngân trở lại.
Đà Nẵng thông tin về một số cây xăng có dấu hiệu bán ‘nhỏ giọt’

Đà Nẵng thông tin về một số cây xăng có dấu hiệu bán ‘nhỏ giọt’

Ngày 12/11, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP về việc kiểm tra một số cây xăng có dấu hiệu bán 'nhỏ giọt' trên địa bàn.
Bắt Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Bắt Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Ông Châu Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu vừa bị Cơ quan VKSND Tối cao bắt giữ liên quan đến việc nhận tiền hối lộ của một phụ nữ tại khách sạn.
Sàn FTX đệ đơn xin phá sản

Sàn FTX đệ đơn xin phá sản

Sàn giao dịch tiền điện tử FTX - một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới - đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 ở Delaware, động thái này gây ra tác động lớn đến các công ty con của vị CEO này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp