Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về tình trạng rút, mua bán sổ bảo hiểm xã hội

Thứ tư, 13/04/2022 | 08:22 Theo dõi CFĐT trên

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề cập vấn đề này tại lễ ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và phát triển thị trường lao động ngày 12/4 tại Hà Nội.

Chương trình do Bộ LĐ-TB&XH và 4 cơ quan đồng tổ chức, gồm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chương trình phối hợp được ký kết với nhiều nội dung nhất từ trước tới nay. Điều này thể sự quyết tâm chính trị rất lớn của các bên, góp phần ổn định an sinh xã hội, nhằm mục tiêu đảm bảo an sinh, từ đó đáp ứng yêu cầu an dân.

Mục tiêu của chương trình hợp tác nhằm triển khai quyết liệt, hiệu quả, bảo đảm tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

Chương trình hợp tác nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, kết nối tốt cung cầu và phát triển thị trường lao động bền vững, cung ứng kịp thời lao động có chất lượng cho thị trường.

Đồng thời, các bên cũng kỳ vọng tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội, đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Để triển khai được mục tiêu này, Bộ trưởng lưu ý, các bên cần chú trọng xây dựng tầm nhìn dài hạn, hành động mau lẹ và bắt đầu từ công việc cụ thể.

Đồng thời, việc triển khai cần thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo đồng thuận, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm và đời sống cho người lao động. Trên cơ sở đó, người lao động sẽ cùng phấn đấu để xây dựng doanh nghiệp tốt hơn.

"Tôi tin rằng trên kết quả của sự đồng thuận từ lễ ký này, các bên sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và ban hành công điện để chỉ đạo thực hiện các nội dung ký kết trên quy mô toàn quốc", Bộ trưởng cho biết.

Cũng tại cuộc ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ những kết quả triển khai chính sách an sinh trong giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với nhiều Bộ, ngành tham mưu tới Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều chủ trương chính sách, trong đó có nhiều chính sách chưa có tiền lệ nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất và ổn định công ăn việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

"Tới nay, thông qua việc thực hiện Nghị quyết 42 và Nghị quyết 68, 9 nhóm chính sách do trung ương và địa phương triển khai, qua đó giải ngân khoảng 80 ngàn tỷ đồng và 50 triệu lượt người đã được thụ hưởng chính sách", lãnh đạo Bộ cho biết.

Về việc thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, thông tin cập nhật, khoảng 40.000 tỷ đồng đã được giải ngân kịp thời.

So sánh với việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vay, Bộ trưởng phân tích: "Năm 2020, chỉ có khoảng 4 tỷ đồng được giải ngân theo Nghị quyết 42 nhằm giúp doanh nghiệp vay tiền để trả lương. Nhưng tới khi thực hiện Nghị quyết 68 trong năm 2021, chúng ta đã giải ngân được khoảng 4.700 tỷ đồng, đạt 68% trong một thời gian rất ngắn…".

Tiếp sau đó, Đảng, Nhà nước và Chính phủ ban hành tiếp nghị quyết về phục hồi kinh tế xã hội với nhóm chính sách liên quan đến an sinh liên quan đến xã hội gồm hỗ trợ tiền lương, tiền thuê nhà cho 2 nhóm người lao động với khoảng 3,4-3,8 triệu người lao động nhằm sớm phục hồi thị trường lao động…

Có thể thấy rằng, tất cả những chính sách này chưa bao giờ có tiền lệ. Trong đó, điều lo lắng nhất đó là không chỉ là đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.

Đánh giá về tình trạng một bộ phận người lao động chuyển sang hưởng bảo hiểm xã hội một lần, lãnh đạo Bộ nhận định có 3 nguyên nhân: Đời sống của một số người lao động còn khó khăn do tác động của Covid-19 gây nên và khiến họ tạm tìm tới nguồn tài chính ban đầu mà chưa thấy được hậu quả lâu dài của việc rút BHXH một lần; chính sách tuyên truyền, phổ biến về bảo hiểm xã hội chưa đầy đủ khiến người dân chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin nên quyết định "rút sổ"; một số cá nhân còn lợi dụng để mua, bán sổ bảo hiểm xã hội và gây nên tình trạng trục lợi bảo hiểm xã hội.

"Thực tế này sẽ tạo hệ lụy rất lớn về an sinh xã hội sau này. Chúng ta sẽ nghiên cứu kiên quyết xử lý nghiêm tất cả các trường hợp trá hình nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội, lợi dụng lúc khó khăn của công nhân", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ cũng sẽ đề xuất Chính phủ sớm tổng kết tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội một lần theo Nghị quyết 93 Quốc hội, qua đó xem xét báo cáo với Quốc hội nhằm điều chỉnh cho phù hợp thực tế...

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Cơ hội nhận tài trợ lên đến 100.000 USD dành cho những sáng kiến năng lượng xanh cho đô thị

Cơ hội nhận tài trợ lên đến 100.000 USD dành cho những sáng kiến năng lượng xanh cho đô thị

Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2022 - Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ phát động vòng 3 của Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo “Người kiến tạo năng lượng tương lai” nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các đơn vị đang cần triển khai thí điểm/ trình diễn các sản phẩm, mô hình kinh doanh mới cho hệ thống năng lượng đô thị phân tán, tiên tiến tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Cổ phiếu PTL bị hủy niêm yết bắt buộc

Cổ phiếu PTL bị hủy niêm yết bắt buộc

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với Công ty Cổ phần Victory Capital (HOSE: PTL) sau 12 năm lên sàn.
Thăng cấp bậc hàm với Trung úy Cảnh sát dũng cảm cứu 4 người đuối nước

Thăng cấp bậc hàm với Trung úy Cảnh sát dũng cảm cứu 4 người đuối nước

Ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/4: VN-Index lùi về quanh vùng 1.440 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/4: VN-Index lùi về quanh vùng 1.440 điểm

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số có thể lùi xuống điểm đỡ gần tại quanh 1.440 điểm, nhằm kiểm định lại lực cầu bắt đáy trước khi xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/4: VPB, NT2, VND

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/4: VPB, NT2, VND

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/4, bao gồm: VPB, NT2, VND.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp