Tỷ phú Xu Jiayin của Evergrande đang thấy mình đơn độc

Thứ hai, 11/10/2021 | 15:03 Theo dõi CFĐT trên

Từng rót hàng tỷ USD vào tập đoàn Evergrande, nhưng giờ đây những người bạn của tỷ phú Xu Jiayin đang tìm cách tháo chạy khỏi ‘bom nợ’ khổng lồ này.

Tỷ phú Xu Jiayin của Evergrande thấy mình đơn độc
Tỷ phú Xu Jiayin của Evergrande thấy mình đơn độc

Chủ tịch Xu Jiayin, người sáng lập tập đoàn China Evergrande đến nay vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào chứng minh có khả năng đưa công ty thoát khỏi vũng lầy "bom nợ" khổng lồ. 

Từ trước đến nay, người ta luôn nhìn thấy xung quanh vị chủ tịch có rất nhiều người bạn ủng hộ, chẳng hạn như ông trùm Wang Zhongming của tập đoàn đầu tư Shenzhen Greenwoods, vì thế ông Xu Jiayin vẫn còn có thể tự tin đứng trước các nhà cung cấp để nói về kế hoạch cắt giảm nợ, trong bối cảnh tin tức về việc chậm thanh toán cho các nhà thầu đang lắng xuống.

Hình ảnh này khiến người ta nhớ về thời điểm tháng 9/2020, khi ông trùm bất động sản vẫn đang giữ mối quan hệ tốt đẹp với 35 nhà đầu tư, nhóm tỷ phú đã không lấy lại 13,3 tỷ USD, giúp Evergrande giảm bớt gánh nặng tài chính khi tình hình ngày càng trở nên khó khăn.

Song, không phải ai cũng tình nghĩa như vậy. Nhóm tỷ phú từng cùng Chủ tịch Evergrande xuất hiện tại Quảng trường Thiên An Môn trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những người cùng ông Xu chia sẻ đam mê với bộ môn Poker thì lại nghĩ khác. 

Họ đã bơm hàng tỷ USD vào Evergrande trong suốt thập kỷ qua. Nhưng những biến động gần đây của Evergrande dường như không đủ níu kéo những nhà đầu tư này ở lại. Chỉ trong vài tháng, "những bạn chơi poker" này đã rút đi, mặc kệ ông trùm Evergrande xoay sở với khoản nợ khổng lồ.

Tiền hết tình tan. Chính phủ không đưa tay ra cứu trong khi các đối thủ đang ráo riết săn lùng tài sản của Evergrande. Tỷ phủ Xu đang rơi vào thảm cảnh chua chát.

Từng là kỹ thuật viên nhà máy thép, ông thành lập Evergrande ở phía nam thành phố Quảng Châu vào năm 1996. Đến năm 2017, ông là người giàu nhất Trung Quốc. 

Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, những người bạn tỷ phú của ông trùm bất động sản Evergrande có lẽ không còn mặn mà với tập đoàn này. Tháng trước, nhóm cổ động lớn thứ hai do gia đình tỷ phú Joseph Lau đứng đầu đã đưa ra kế hoạch rút lui.

Tập đoàn này bao gồm ông Lau, Chủ tịch công ty Chinese Estates Holdings và Kimbie Chan Hoi-wan, vợ ông. Tờ Sing Tao Daily của Hong Kong đưa tin, gia đình Lau đã tham gia vào đầu tư vào Evergrande kể từ năm 2009.

Vào tháng 1/2020, công ty China Estates và các cổ đông đã đầu tư 1 tỷ USD. Bản thân bà Chan cũng đầu tư 3 tỷ đô la Hong Kong (385,4 triệu USD) vào công ty xe điện của Evergrande. 

Từ lâu, cặp bạn thân Lau và Xu đã được nhiều người biết tới khi họ cùng là thành viên của một CLB chơi bài poker theo kiểu Trung Quốc. Câu lạc bộ còn có Chủ tịch New World Development, Henry Cheng và Chủ tịch C C Land, Cheung Chung-kiu. Tất cả họ đều đã đầu tư vào Evergrande trong nhiều năm qua.

Thông qua bộ môn poker kiểu Trung, ông Xu đã mở rộng được nhiều mối quan hệ, trong đó có nhóm 5 nhà đầu tư là Chen Hua, Chủ tịch Kingkey Group; Wong Kwong-miu của Centralcon Investment; Liu Ming-hui của China Gas Holdings; Wang Kaiguo thuộc Heyirong International Trade; và Chủ tịch Wang của Shenzhen Greenwoods. Khoản đầu tư lên tới hàng tỷ đô la của họ đã đổ vào hãng xe điện của Evergrande.

Nhưng hiện tại tất cả đều đang thua lỗ và Bắc Kinh dường như đã có giải pháp để kiểm soát thị trường tài chính và bất động sản mà không cần phải cứu Evergrande. 

"Evergrande là tảng lớn nhất, tất cả những gì đi sau sẽ nhỏ hơn nhiều. Quả thực, nó không phải là phần nổi của tảng băng trôi, mà chính là tảng băng trôi - một tảng băng đúng nghĩa trong đại dương rộng lớn có thể chịu được sóng gió màt tự nó gây ra." Charles Chang, lãnh đạo thuộc S&P Global Ratings nhận xét.

Theo Nekkei Asia
Theo VnMedia.vn Copy
Thêm 2 tập đoàn BĐS Trung Quốc trễ hạn thanh toán nợ, khủng hoảng Evergrande đang lan rộng?

Thêm 2 tập đoàn BĐS Trung Quốc trễ hạn thanh toán nợ, khủng hoảng Evergrande đang lan rộng?

Trong khi cuộc khủng hoảng nợ Evergrande chưa được “tháo ngòi”, Trung Quốc lại xuất hiện thêm những dấu hiệu căng thẳng trên thị trường bất động sản nước này.
Cổ phiếu Evergrande bị tạm ngưng giao dịch ở Hồng Kông

Cổ phiếu Evergrande bị tạm ngưng giao dịch ở Hồng Kông

Cổ phiếu của China Evergrande Group và đơn vị quản lý bất động sản thuộc tập đoàn này đã bị tạm ngưng giao dịch trong ngày 04/10 khi họ sắp phải trả thêm một khoản nợ đến hạn.
Bắc Kinh phát tín hiệu bảo vệ người mua nhà từ ‘bom nợ’ Evergrande

Bắc Kinh phát tín hiệu bảo vệ người mua nhà từ ‘bom nợ’ Evergrande

Bắc Kinh đang kêu gọi hệ thống ngân hàng nới lỏng tín dụng và hỗ trợ ngành bất động sản nói chung. Các động thái này chứng tỏ chính phủ sẽ ưu tiên giúp đỡ người mua nhà hơn là các trái chủ của 'bom nợ' Evergrande.
Thu ngân sách từ thuế giảm mạnh do tác động của dịch bệnh

Thu ngân sách từ thuế giảm mạnh do tác động của dịch bệnh

Số thu nội địa do ngành thuế thực hiện trong tháng 9 đạt 60,5 nghìn tỷ đồng (trong đó có khoảng 3 nghìn tỷ thu phát sinh), giảm khoảng hơn 9 nghìn tỷ đồng so với tháng 8/2021. Nếu không tính khoản thu phát sinh thì số giảm này lên tới khoảng 12 nghìn tỷ đồng.
Thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, 'dấu chấm hết' của những thiên đường thuế?

Thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, 'dấu chấm hết' của những thiên đường thuế?

Hôm 8/10, lãnh đạo các nước và khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt về thuế doanh nghiệp toàn cầu, sau nhiều năm bất đồng. Theo đó, các quốc gia tham gia thỏa thuận thống nhất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15%, dự kiến đưa vào thực thi trong năm 2023.
Phát hiện 2,3 tấn hoa quả tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện 2,3 tấn hoa quả tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1. Cục QLTT Sơn La đã chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự Kinh tế Ma túy (Công an huyện Mường La) kiểm tra, xử lý đối tượng kinh doanh hàng hóa là quả tươi không rõ nguồn gốc.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp