Thu ngân sách từ thuế giảm mạnh do tác động của dịch bệnh

Thứ hai, 11/10/2021 | 10:23 Theo dõi CFĐT trên

Số thu nội địa do ngành thuế thực hiện trong tháng 9 đạt 60,5 nghìn tỷ đồng (trong đó có khoảng 3 nghìn tỷ thu phát sinh), giảm khoảng hơn 9 nghìn tỷ đồng so với tháng 8/2021. Nếu không tính khoản thu phát sinh thì số giảm này lên tới khoảng 12 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa tổ chức giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện tháng 9 và triển khai nhiệm vụ tháng 10, nhằm đề ra các giải pháp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) được giao. 

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, số thu ngân sách liên tục có xu hướng giảm qua các tháng, quý và so với thực hiện cùng kỳ. Cụ thể, số thu quý 1 đạt 369.688 tỷ đồng, quý 2 chỉ còn 289.717 tỷ đồng, sang quý 3/2021 thu chỉ đạt 245.989 tỷ đồng (bằng 64% quý 1 và bằng 71,9% quý 2). Nhiều tỉnh, thành phố có mức thu ngân sách đạt rất thấp và thấp hơn rất nhiều so với bình quân thu ngân sách 7 tháng đầu năm. Riêng TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách 9 tháng giảm gần 6.000 tỷ đồng so với tháng 8/2021. 

Lý giải rõ hơn về công tác quản lý thu ngân sách, Tổng cục Thuế cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp từ tháng 4 và lan rộng ra các tỉnh phía Nam từ tháng 7 đã ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý thuế của Ngành, đặc biệt là công tác thanh tra kiểm tra và công tác quản lý nợ.

Cụ thể: tháng 9, toàn Ngành chỉ thực hiện được 3.397 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 3,28% kế hoạch. Lũy kế 9 tháng thực hiện được 46.752 cuộc thanh, kiểm tra, bằng 51,1% kế hoạch. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh, kiểm tra là 34.040 tỷ đồng.

Về công tác thu nợ thuế 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế thực hiện thu hồi 22.000 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng, bằng 73,1% kế hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên số thu nợ giảm mạnh qua từng tháng. Tháng 8 thu đạt 2.090 tỷ đồng; tháng 9, chỉ ước đạt 1.100 tỷ đồng, giảm trên 1.500 tỷ đồng so với bình quân 7 tháng.

Không chỉ có vậy, để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn của đại dịch, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế trong năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất cho trong năm 2021. Những giải pháp này đã phát huy hiệu quả giúp DN có thêm nguồn vốn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh nhưng việc này cũng đã tác động đến tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. 

Tính đến cuối tháng 9/2021, đã có tổng số 138.984 đơn đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất (trong đó có 119.508 DN và 19.476 hộ, cá nhân kinh doanh). Tổng số tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn là 78.108 tỷ đồng; số thuế đến hạn phải nộp trong số này là 36,2 nghìn tỷ đồng.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội trên 23 tỉnh thành phố, nên công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế gặp nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 9, toàn ngành mới thanh, kiểm tra được 46.752 cuộc đạt hơn 51,1% kế hoạch, kiến nghị thu vào NSNN khoảng 34 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh kiểm tra công tác hoàn thuế, kiểm tra chống sai phạm trong hoàn thuế, đã thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo  63 tỉnh để rà soát, phân tích các mặt hàng có rủi ro, 9 tháng đã thực hiện hơn 3 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra trong hoàn thuế,  thu hồivà  phạt 690 tỷ đồng tiền hoàn thuế. Thu hồi nợ thuế 9 tháng đã đạt 22 nghìn tỷ bằng 73% kế hoạch.

Về triển khai nhiệm vụ trong tháng 10 và quý IV/2021,  Tổng cục Thuế cho rằng, nhiệm vụ thu NSNN vẫn là nhiệm vụ trọng tâm. Dự toán thu NSNN ngành Thuế quản lý trong năm 2021 là 1.167.400 tỷ đồng, như vậy, quý IV/2021 phải thu tối thiểu 260.400 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng phải thu 86.800 tỷ đồng/tháng.

Đây là con số rất thách thức đòi hỏi cơ  quan thuế phải tìm nhiều giải pháp đánh giá rõ các khoản thu ngân sách, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu NSNN, bên cạnh đó việc tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gia hạn, cũng như động viên các doanh nghiệp nộp thuế đủ số tiền gia hạn thuế khi đến hạn, nhất là các doanh nghiệp khó khăn.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng SJC tăng thêm 100 nghìn đồng/lượng, lên mức cao

Giá vàng SJC tăng thêm 100 nghìn đồng/lượng, lên mức cao

Sáng nay (11/10), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm khoảng 100 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra tiến sát mốc 58 triệu đồng/lượng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/10

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Bitcoin sắp có đợt điều chỉnh sau nhiều phiên tăng nóng?

Bitcoin sắp có đợt điều chỉnh sau nhiều phiên tăng nóng?

Bitcoin tăng 0,54%, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 55.000 USD. Hiện Bitcoin chưa có dấu hiệu điều chỉnh sau nhiều đợt tăng khá nóng những ngày qua.
Thị trường bất động sản khu vực nào phục hồi sớm nhất?

Thị trường bất động sản khu vực nào phục hồi sớm nhất?

Tùy vào từng địa phương sẽ có tốc độ phục hồi khác nhau, các khu vực gắn với hạ tầng đồng bộ, quy hoạch bài bản sẽ phục hồi sớm, nhanh nhất.
Quảng Ngãi: Thông báo khẩn số 57 về các địa điểm liên quan đến dịch Covid-19

Quảng Ngãi: Thông báo khẩn số 57 về các địa điểm liên quan đến dịch Covid-19

Ngày 11/10, Sở Y tế Quảng Ngãi có Thông báo khẩn số 57 về các địa điểm liên quan đến dịch Covid-19 ở địa phương.
Những gã khổng lồ công nghệ đang tháo chạy khỏi ‘thung lũng Silicon’

Những gã khổng lồ công nghệ đang tháo chạy khỏi ‘thung lũng Silicon’

Thống đốc Gavin Newsom thường xuyên vỗ ngực tự hào rằng California của ông là tiểu bang đi đầu trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến và công nghệ xanh. Nhưng giờ đây, một trong những tập đoàn nổi bật nhất trong số ấy đang chuyển trụ sở chính tới tiểu bang khác.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp