Những gã khổng lồ công nghệ đang tháo chạy khỏi ‘thung lũng Silicon’

Chủ nhật, 10/10/2021 | 17:12 Theo dõi CFĐT trên

Thống đốc Gavin Newsom thường xuyên vỗ ngực tự hào rằng California của ông là tiểu bang đi đầu trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến và công nghệ xanh. Nhưng giờ đây, một trong những tập đoàn nổi bật nhất trong số ấy đang chuyển trụ sở chính tới tiểu bang khác.

Tesla chuyển từ Thung lũng Silicon đến Texas

Việc Tesla chuyển từ Thung lũng Silicon đến Texas là một đòn giáng mới nhất vào vị thế trung tâm công nghệ của California, vốn là nơi đặt trụ sở chính của nhà sản xuất ô tô điện kể từ khi thành lập cách đây 18 năm.

Cùng với những gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm Oracle, Hewlett Packard (HP) và Charles Schwab, Tesla đang chuyển trụ sở chính của họ sang “Ngôi sao cô đơn” (The Lone Star - biệt danh của Texas) vốn có chi phí rẻ hơn, mức thuế thấp hơn và quy định dễ chịu hơn trong hai năm qua.

thung-lung-silicon
thung-lung-silicon

Tất cả các tập đoàn công nghệ này đều đã từng có mặt tại California. Nhưng sự “dứt áo ra đi” gần đây của nhiều công ty cho thấy khu vực này đang có nhiều vấn đề nan giải.

Đơn cử như chi phí nhà ở đắt đỏ nhất quốc gia cho đến mức thuế cao chót vót và những chính sách về khí thải. Những điều này đã đặt ra mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế của tiểu bang nếu cuộc “di tản” và “chảy máu chất xám” này tiếp tục.

Và việc đánh mất Tesla - một công ty khởi nghiệp năng lượng sạch, vốn là hiện thân của đại bộ phần nền kinh tế tiểu bang - thực sự là một đòn đau mang ý nghĩa biểu tượng.

Tỷ phú Elon Musk, đồng sáng lập và CEO của Tesla, đã nêu ra một số vấn đề khá nghiêm trọng của California khi ông thông báo về việc chuyển từ Palo Alto đến Austin, thủ phủ Texas. Chẳng hạn, nhà máy Fremont của công ty chật cứng công nhân và thiết bị, và có rất ít không gian để xây dựng xung quanh.

Bên cạnh đó, ông trùm công nghệ đã mâu thuẫn gay gắt với chính quyền tiểu bang về cách chống dịch Covid-19 khi mà các chính sách “lockdown” của California thuộc hàng khắt khe bậc nhất cả nước.

=> Xem thêm: Singapore thúc đẩy thịt nhân tạo và tham vọng trở thành ‘thung lũng Silicon thực phẩm’ ở châu Á

Lo nhân viên phải đi làm xa, Tesla 'dọn nhà' từ California sang Texas

Lo nhân viên phải đi làm xa, Tesla 'dọn nhà' từ California sang Texas
Lo nhân viên phải đi làm xa, Tesla 'dọn nhà' từ California sang Texas

Năm 2020, chính Elon Musk cũng trở thành cư dân của Texas

Ông nói: “Thật khó để mọi người có đủ tiền mua nhà và nhiều nhân viên phải vượt chặng đường dài để đến được nơi làm việc. Bên cạnh đó, công ty chỉ có thể phát triển đến một quy mô nhất định ở khu vực Bay Area này (trung tâm California)”.

Đặc biệt, khu vực Bay Area này từ lâu đã được các công ty coi là một môi trường kinh doanh không thân thiện. Các công ty đã phải đưa ra mức đãi ngộ hậu hĩnh hơn bao giờ hết để người lao động có thể theo kịp với chi phí nhà ở cao “cắt cổ”. Nhiều người lao động sẽ “nhẵn túi” nếu phải “đốt tiền” cho việc thuê nhà gần chỗ làm, điều này buộc họ phải thuê nhà và đi làm từ nơi xa hơn.

Hiệp hội các nhà môi giới nhà California dự báo trong tuần này rằng giá nhà trung bình dành cho một gia đình tăng lên mức kỷ lục 834.000 USD vào năm tới, cao hơn gấp đôi so với giá trung bình quốc gia. Giá bán nhà trung bình ở quận Santa Clara, trung tâm của "Thung lũng Silicon" là 1,66 triệu USD vào tháng 8, tăng gần 11% so với một năm trước đó.

Thống đốc Gavin Newsom tháng trước đã phải nhờ cậy đến các đồng minh “tai to mặt lớn” từ Dân chủ đến California vận động tranh cử, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, mới vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ 2 triệu cử tri bất mãn, mà nguyên nhân do sự tức giận về chi phí sinh hoạt đắt đỏ, tình trạng tội phạm tăng cao, số lượng dân vô gia cư cũng như nhập cư bất hợp pháp đông đảo của tiểu bang. 

“Thung lũng Silicon vẫn là một thỏi nam châm thu hút đầu tư công nghệ

“Thung lũng Silicon” vẫn là một thỏi nam châm thu hút đầu tư công nghệ
“Thung lũng Silicon” vẫn là một thỏi nam châm thu hút đầu tư công nghệ

Dù sao thì động thái của Tesla vẫn mang tính biểu tượng hơn là gây ra hậu quả về kinh tế. Trong khi ngành công nghiệp công nghệ là một phần quan trọng trong nền kinh tế tiểu bang, California cũng gặt hái thành quả từ các lĩnh vực sinh lợi khác, chẳng hạn như thương mại và giải trí.

Tiểu bang đã ghi nhận thặng dư ngân sách 75,7 tỷ USD và lượng thuế thu được một lần nữa đánh bại dự báo, cao hơn khoảng 18% cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng Bảy này. Xếp hạng tín dụng của “Tiểu bang Vàng” (The Golden State - biệt danh của Cali) ở mức cao nhất trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây.

Tương tự như vậy, “Thung lũng Silicon” vẫn là một thỏi nam châm thu hút đầu tư công nghệ. Trong quý thứ ba, tổng cộng 27,1 tỷ đô la đã được rót thêm vào khu vực, tăng 17% so với ba tháng trước đó, theo một báo cáo gần đây về đầu tư mạo hiểm từ CBInsight.

Tuy nhiên, tiểu bang có rất ít giải pháp về cách khắc phục những vấn đề cấp bách nhất của mình. Tình trạng xây dựng để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở vẫn chưa đạt chỉ tiêu được giao.

Thuế thì khó mà giảm, thậm chí là...tăng đều, một đặc trưng của chính quyền các tiểu bang Dân chủ. Còn biến đổi khí hậu không chỉ góp phần gây ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng đến mức mà ông Donald Trump phải đích thân tới California thị sát năm 2018 và 2020. Đó là chưa kể đến những vấn đề khác gây ra như hạn hán, mất điện và không khí ô nhiễm với đầy khói bụi.

Tập đoàn Hewlett Packard (HP), vốn sinh ra ở “Thung lũng Silicon” khi được thành lập trong một gara để xe ở Palo Alto cách đây tám thập kỷ (1939), cho biết vào năm ngoái rằng cắt giảm chi phí mặt bằng là một yếu tố chính trong quyết định chuyển đến Houston (thành phố đông dân nhất Texas, đồng thời là trung tâm việc làm lớn nhất của Mỹ).

HP tuy đã duy trì phần lớn lực lượng lao động cho đổi mới và công nghệ ở Bay Area, cũng cho biết đại dịch và tính chất thay đổi của công việc đã góp phần vào việc dịch chuyển này.

Robert Sammons, Giám đốc cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Cushman ở San Francisco cho biết, khu vực Thung lũng Silicon vẫn là trọng điểm đối với ngành công nghệ, với bề dày nhân tài và khả năng tiếp cận các trường đại học danh tiếng.

Theo Bloomberg
Theo VnMedia.vn Copy
Tham vọng của ‘gã khổng lồ’ công nghệ Alibaba với thương vụ lớn đầu tiên sau án phạt kỷ lục

Tham vọng của ‘gã khổng lồ’ công nghệ Alibaba với thương vụ lớn đầu tiên sau án phạt kỷ lục

Tập đoàn Alibaba đang chuẩn bị chốt thương vụ đầu tư lớn đầu tiên, đây được cho là động thái mới nhất kể từ khi “gã khổng lồ” công nghệ này lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD hồi tháng 4.
'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Bỏ học MIT, chàng trai 19 tuổi sáng lập 'kỳ lân' công nghệ Scale AI như thế nào?

'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Bỏ học MIT, chàng trai 19 tuổi sáng lập 'kỳ lân' công nghệ Scale AI như thế nào?

Alexandr Wang là câu chuyện thành công nổi bật của Thung lũng Silicon: Bỏ học tại trường MIT danh giá để thành lập công ty Scale AI năm 19 tuổi và thành công rực rỡ.
Singapore thúc đẩy thịt nhân tạo và tham vọng trở thành ‘thung lũng Silicon thực phẩm’ ở châu Á

Singapore thúc đẩy thịt nhân tạo và tham vọng trở thành ‘thung lũng Silicon thực phẩm’ ở châu Á

Tại Singapore, thịt từ phòng thí nghiệm và rau xanh trong nhà đang nở rộ khi đại dịch Covid-19 càng làm nổi lên những thách thức về an ninh lương thực. Tháng 12/2020, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép bán thịt nhân tạo trên thị trường. Động thái này khiến nhiều người bất ngờ, nhưng với giới quan sát trong ngành, đây không phải điều đáng ngạc nhiên. 
Có gì bên trong căn hộ xa xỉ giá 560 Bitcoin tại Mỹ?

Có gì bên trong căn hộ xa xỉ giá 560 Bitcoin tại Mỹ?

Tòa chung cư Arte 12 tầng tại Surfside, thành phố Miami, bang Florida, Mỹ đang rao bán 2 căn hộ xa xỉ với giá tổng cộng hơn 31 triệu USD. Điểm đặc biệt là chủ đầu tư cũng chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo, tương đương khoảng 560 Bitcoin.
Hải Phòng lập chốt tại sân bay Cát Bi, cách ly tập trung người về từ TP.HCM

Hải Phòng lập chốt tại sân bay Cát Bi, cách ly tập trung người về từ TP.HCM

Hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải cách ly tập trung 07 ngày, xét nghiệm 2 lần; Mọi chi phí đều do công dân tự chi trả…
Nhiều chuyến bay nội địa được đặt chỗ hơn 80%

Nhiều chuyến bay nội địa được đặt chỗ hơn 80%

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, sau khi công bố nối lại đường bay từ ngày 10/10, nhiều chuyến bay nội địa đã được đặt chỗ trước hơn 80%.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp