Kể từ ngày 1/8 tới, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng…
Kể từ ngày 1/8 tới, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng…
Đến thời điểm này, gần hết các tuyến cao tốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đồng loạt triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) sau 31/7.
Trong đó, 4 dự án cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chắc chắn sẽ hoàn thành đưa vào thu phí ETC tất cả các làn từ 1/8 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Vấn đề đặt ra hiện nay là số phương tiện chưa dán thẻ, hoặc chưa sử dụng dịch vụ ETC vẫn còn khá lớn. Điển hình như tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bình quân vẫn còn tới 28% lưu lượng (tương đương hơn 12.000 xe) sử dụng dịch vụ thu phí thủ công (MTC).
Hay tại cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa khai trương đưa vào khai thác đã bị ùn ứ. Nguyên nhân do lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp, chỉ khoảng 50% phương tiện đi trên tuyến (25.000 xe).
Trước thực tế này, VEC và nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện phương án xử lý các tình huống tránh gây ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến.
Theo đó, nếu nhân viên thu phí phát hiện phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC, ngay lập tức nhân viên sẽ yêu cầu đóng làn, điều tiết phương tiện sang làn khác để tránh ùn tắc. Phương tiện không đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn đỗ vào lề đường bên phải dán thẻ, đồng thời hướng dẫn chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Trường hợp chủ phương tiện đi vào cao tốc một lần đã được nhắc nhở nếu từ 1/8 vẫn tái phạm chưa dán thẻ, không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ được hệ thống lưu cảnh báo, gửi lực lượng CSGT xử phạt.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, những tình huống xe chưa dán thẻ, hoặc lỗi dịch vụ thu phí đã được VEC phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ cùng lực lượng CSGT trên các tuyến đường do VEC quản lý.
“Ngay trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong buổi sáng khai trương đưa vào khai thác bị ùn ứ, nhưng đến chiều tình trạng này đã giảm do các phương án phân làn đã được xây dựng kịch bản trước.
Hy vọng từ nay đến 1/8 lượng phương tiện dán thẻ đi vào cao tốc sẽ tăng, đảm bảo sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi đi vào các tuyến cao tốc”, ông Nhi nói.
Đi vào cao tốc cố tình không sử dụng dịch vụ ETC sẽ bị phạt
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay, trong số 4 tuyến cao tốc của VEC quản lý, lo lắng nhất vẫn là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng phương tiện lớn.
Dù những ngày qua, lượng thẻ dán cho các phương tiện tại TP.HCM tăng cao nhưng số phương tiện chưa dán thẻ ETC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, VETC vẫn đang tập trung nhân lực để dán thẻ cho phương tiện đi vào cao tốc.
Không chỉ riêng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện đơn tại vị đã triển khai các điểm dán thẻ miễn phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC quản lý.
Trung bình mỗi ngày công ty dán được 3.000 - 4.000 xe. Chủ phương tiện không đủ điều kiện lỡ đi vào cao tốc sẽ được dán thẻ và nạp tiền ngay tại trạm thu phí.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, hiện đã đủ cơ sở pháp lý để xử phạt những xe cố tình không dán thẻ đi vào cao tốc. Những chủ phương tiện cố tình không chấp hành sẽ bị từ chối phục vụ, tương tự như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ông Thắng cho biết, trên cơ sở lưu lượng các tuyến, đặc biệt là hai tuyến có lưu lượng xe lớn là Long Thành - Dầu Giây và Pháp Vân - Ninh Bình, Tổng cục đã yêu cầu VEC và nhà cung cấp dịch vụ huy động tối đa nhân lực đảm bảo xử lý kịp thời các lỗi, đảm bảo giao thông, trực kỹ thuật và giúp chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền.