TP. HCM: Các F0 ở ‘vùng xanh’ tăng

Thứ sáu, 17/09/2021 | 13:01 Theo dõi CFĐT trên

Xét nghiệm RT-PCR ở “vùng xanh”, cận xanh và “vùng vàng” những ngày gần đây ghi nhận tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 hơn 7%, trong khi 2 đợt xét nghiệm trước tỷ lệ dương tính “vùng xanh”, cận xanh là 0,8%, “vùng vàng” 1,5%.

TP. HCM: Các F0 ở ‘vùng xanh’ tăng
TP. HCM: Các F0 ở ‘vùng xanh’ tăng

Số liệu của Sở Y tế TP. HCM cho thấy, trong khi tỷ lệ dương tính ở vùng xanh, cận xanh, vàng xu hướng tăng, thì tỷ lệ này ở vùng đỏ và cam đang giảm dần.

Ngày 15/9 xét nghiệm nhanh kháng nguyên 344.649 người tại vùng cam, đỏ, ghi nhận 3.912 người dương tính, tỷ lệ 1,1%. Những ngày trước đó, tỷ lệ này đạt khoảng 1,3%, giảm nhiều so với tuần cuối tháng 8. Đợt TP. HCM triển khai xét nghiệm diện rộng từ ngày 23 đến 29/8, tỷ lệ dương tính ở vùng cam, đỏ là 3,6% và trong đợt hai (30/8 - 5/9) giảm còn 2,7%.

Tình từ ngày 27/4 đến 15-9, TP. HCM lấy được tổng cộng gần 2 triệu mẫu xét nghiệm RT-PCR và trên 9,5 triệu mẫu test nhanh kháng nguyên. Hiện có trên 315.000 ca mắc, trên 11.000 ca tử vong. 

Chiến lược xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố được triển khai cao điểm từ ngày 23/8, khi siết chặt giãn cách. Theo đó, toàn bộ người dân ở các "vùng cam và đỏ" (nguy cơ cao và rất cao) được test nhanh, người dân ở "vùng xanh và vàng" (nguy cơ thấp) lấy mẫu gộp 10 hoặc 5 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Họp báo chiều 16/9, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Hoài Nam giải thích số ca nhiễm tăng, dao động 4.000-6.000 mỗi ngày, dù giãn cách kéo dài là do chiến lược "thần tốc" xét nghiệm. Trong đó, nhiều vùng nguy cơ cao đã xét nghiệm tới 7-8 vòng, "vùng xanh" hầu hết đã xét nghiệm 3-4 vòng.

Theo các chuyên gia, sở dĩ tỷ lệ dương tính vùng xanh cao là do dịch đã xâm nhập vào cộng đồng từ rất lâu, F0 có mặt khắp mọi nơi và định nghĩa vùng chưa đúng.

Bác sĩ Lương Trường Sơn (nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng TP. HCM) cho rằng tất cả quận huyện đều có rất nhiều ca nhiễm, F0 cộng đồng ở khắp nơi là một trong những nguyên nhân khiến "vùng xanh", "vùng vàng" dù đã được xét nghiệm nhiều lần vẫn còn ca nhiễm, thậm chí tăng. Thế nên nhiều khu vực đang được gọi là "vùng xanh" nhưng thực tế là "ngoài xanh, trong đỏ".

Cùng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh (chuyên gia dịch tễ, cố vấn khoa Nhiễm Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1) cho rằng, nhiều vùng được định nghĩa là "xanh" trước khi chưa xét nghiệm "vét" F0, nên giờ xét nghiệm ở đây thì phát hiện nhiều ca nhiễm.

"Thực tế này cho thấy, người dân vùng xanh nếu chủ quan, tự do sinh hoạt, không tuân thủ giãn cách thì rất dễ lây nhiễm và sẽ trở thành vùng đỏ", bác sĩ Khanh nói.

Về chiến lược phủ vắc xin, giảm tải khối điều trị TP. HCM đang tiến hành, bác sĩ Khanh cho rằng công tác xét nghiệm để tách F0 ra vẫn cần thiết trong khi thành phố còn đang giãn cách và chưa chích ngừa đủ cho nhóm nguy cơ. Bởi nếu không tách kịp thời F0 thì dịch sẽ tấn công nhóm nguy cơ, từ đó làm quá tải khối điều trị.

Hiện, khoảng 970.000 người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm vắc xin, song chưa có thống kê cụ thể tỷ lệ % trên tổng số nhóm này.

Thời gian gần đây, công tác phòng chống Covid-19 của TP. HCM được đánh giá là đạt được một số kết quả tích cực như: giãn cách nghiêm, tỷ lệ "vùng đỏ" được thu hẹp, F0 được tiếp cận thuốc, hỗ trợ y tế kịp thời, độ phủ vắc xin tăng nhanh từng ngày. Ngày 15/9, thành phố ghi nhận 160 ca tử vong, thấp nhất trong gần một tháng qua, tính từ ngày 22/8, trước thời điểm thành phố thực hiện tăng cường giãn cách.

Chi tiết 17 nhóm đối tượng lưu thông không cần giấy đi đường:

1. Người đi tiêm vắc xin COVID-19 có tin nhắn nhắc hoặc giấy mời, kèm giấy tờ tùy thân; người dân đến cơ quan chính quyền cấp xã hoặc cơ quan y tế để xin giấy xác nhận; đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đi nộp, nhận, đổi giấy đi đường; người đi làm CCCD có mang theo hồ sơ xin cấp giấy đi đường.

2. Người có vé máy bay di chuyển ra sân bay.

3. Lực lượng y tế có thẻ y tế, thẻ sinh viên ngành Y hoặc giấy đi đường do thủ trưởng đơn vị cấp; nhân viên nhà thuốc có giấy tờ chứng minh chuyên môn dược và chứng minh về nơi làm việc.

4. Người đi xét nghiệm COVID, có giấy tờ chứng minh thuộc các trường hợp chuẩn bị đi du học, có vé máy bay đi nước ngoài và đi các tỉnh khác cần xét nghiệm âm tính COVID-19, tài xế xe ô tô đi xét nghiệm để làm giấy tờ xin cấp mã QR đối với xe chở hàng thuộc diện được phép hoạt động.

5. Các cá nhân, phương tiện chở oxy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, khi có các giấy tờ chứng minh, như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa...

6. Nhân viên vận chuyển gas có giấy bán hàng thể hiện địa chỉ giao hàng và địa chỉ cửa hàng.

7. Nhân viên vệ sinh môi trường và nhân viên vệ sinh môi trường thu gom rác dân lập được phép di chuyển khi mặc áo phản quang của nhân viên môi trường và có giấy tờ chứng minh về địa điểm thu gom rác phù hợp với nơi ở và tuyến đường di chuyển.

8. Người có quan hệ với bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện khi có cơ sở chứng minh quan hệ với bệnh nhân; di chuyển phù hợp tuyến đường từ nhà đến bệnh viện.

9. Thành viên tổ bay các hãng hàng không (phi công, tiếp viên..) khi mặc đồng phục, đeo thẻ ngành của hãng và có lịch bay cụ thể của Cảng vụ hàng không Miền Nam, được phép di chuyển từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại tại thời điểm có chuyến bay.

10. Các phi công thực hiện chuyến bay huấn luyện, kiểm tra định kỳ tại 3 trung tâm huấn luyện khi mặc đồng phục, đeo thẻ ngành của hãng hàng không và có lịch huấn luyện cụ thể của Cảng vụ hàng không Miền Nam, được phép di chuyển từ nhà đến nơi huấn luyện và ngược lại trước thời điểm vào ca huấn luyện 60 phút và sau thời gian kết thúc huấn luyện 60 phút.

11. Nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đang thực hiện làm việc "3 tại chỗ" tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, được phép di chuyển thay ca làm việc thời gian lưu thông từ 12h đến 14h hàng ngày.

12. Người thân đi chăm sóc cha mẹ già đang ở một mình, bệnh nhân COVID-19 cách ly tại nhà một mình, khi di chuyển cần có giấy xác nhận của UBND xã phường hoặc cơ quan y tế.

13. Luật sư tham gia tố tụng được lưu thông khi có thông báo yêu cầu, giấy triệu tập của các cơ quan tố tụng, khi lưu thông phải có các yếu tố nhận diện là thẻ luật sư trùng với giấy tờ.

14. Cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16h30' đến 18h thứ sáu và 6h30' đến 8h thứ hai. Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas được lưu thông đổi ca làm việc từ 13h đến 15h ngày chủ nhật hàng tuần. Người lao động thuộc các doanh nghiệp Nhà nước được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15h đến 17h thứ bảy và 6h đến 7h30' thứ hai hàng tuần.

15. Đối với công nhân làm việc tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao: Phải nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động; người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc (thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/1 lần) hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông thời gian lưu thông từ 9h đến 11h hoặc từ 14h đến 16h.

Trong đó, công nhân lưu thông từ nhà máy, công ty đến nơi cư trú; thuộc nhân viên công ty, doanh nghiệp được Ban quản lý Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên; có xét nghiệm âm tính ra trong thời gian 5 ngày.

16. Nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà dân cho các em học sinh không cần giấy đi đường khi mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành có sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách.

17. Giảng viên, giáo viên các trường học lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến được lưu thông phù hợp với lịch dạy học trực tuyến khi mang thẻ ngành, có lịch giảng dạy được Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
TPHCM: Mỗi kg thịt 'cõng' 30.000 đồng phí vận chuyển

TPHCM: Mỗi kg thịt "cõng" 30.000 đồng phí vận chuyển

Cước phí vận chuyển nội thành TPHCM đang khá đắt đỏ, nhất là việc vận chuyển hàng hóa liên quận, huyện bởi người kinh doanh phải sử dụng xe tải để giao hàng, phân phối hàng.
TP. HCM muốn kiến nghị với Bộ Y tế về một tiêu chí “rất khó đạt được”

TP. HCM muốn kiến nghị với Bộ Y tế về một tiêu chí “rất khó đạt được”

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Tăng Chí Thượng cho biết, trong tiêu chí của Bộ Y tế có 1 tiêu chí rất khó đạt được trước ngày 15/9, đó là số ca mắc phải giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và phải thấp hơn 50% so với tuần lễ có ca mắc cao nhất…
TP. HCM nêu lộ trình dự kiến 'mở cửa' các hoạt động từ sau 15/9

TP. HCM nêu lộ trình dự kiến 'mở cửa' các hoạt động từ sau 15/9

TP. HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, sử dụng thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid do Sở Y tế cấp và lộ trình khôi phục kinh tế thực hiện theo 3 giai đoạn từ sau ngày 15/9.
Hà Nội: Bé gái 6 tuổi tử vong nghi có dấu hiệu bị bạo hành

Hà Nội: Bé gái 6 tuổi tử vong nghi có dấu hiệu bị bạo hành

Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân một bé gái 6 tuổi ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm tử vong, nghi vấn do bị bạo hành. 
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/9: Tích lũy quanh 1.350 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/9: Tích lũy quanh 1.350 điểm?

Thanh khoản ở mức thấp cùng với biên độ thị trường hẹp cho thấy các nhà đầu tư đang giao dịch khá thận trọng. Với xu hướng như vậy, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy quanh ngưỡng 1.350 điểm trong các phiên giao dịch tới.
Thí điểm 2 thủ tục hành chính của Bộ Y tế trên Cơ chế một cửa quốc gia

Thí điểm 2 thủ tục hành chính của Bộ Y tế trên Cơ chế một cửa quốc gia

Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 4363/TCHQ-CNTT ngày 10/9/2021 gửi Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc triển khai thủ tục của Bộ Y tế trên Cơ chế một cửa quốc gia.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp