TPHCM: Mỗi kg thịt "cõng" 30.000 đồng phí vận chuyển

Thứ sáu, 10/09/2021 | 16:38 Theo dõi CFĐT trên

Cước phí vận chuyển nội thành TPHCM đang khá đắt đỏ, nhất là việc vận chuyển hàng hóa liên quận, huyện bởi người kinh doanh phải sử dụng xe tải để giao hàng, phân phối hàng.

Chị Lưu Thị Dung (ngụ Phường 11, Quận 3) - cho biết, cách đây 2 ngày, chị phải trả 150.000 đồng tiền phí vận chuyển cho 5kg thịt heo mua qua mạng. Người bán ở Quận 12 cách nhà chị hàng chục km đã khiến chi phí vận chuyển tăng mạnh.

"Dù giá thịt heo tôi mua ở Quận 12 rẻ hơn so với thị trường, nhưng mỗi ký thịt lại "cõng" thêm 30.000 đồng tiền vận chuyển. Bình thường, khi đặt 5kg thịt tôi chỉ mất khoảng 80.000 đồng phí giao hàng" - chị Dung chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Tuyền (ngụ Quận 10) cho hay, gia đình chị vừa nhận 2 thùng hàng của người thân gửi từ quê vào. Chi phí vận chuyển từ Quảng Nam vào TPHCM là 380.000 đồng. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển từ Bến xe An Sương (Quận 12) đến Quận 10 là 500.000 đồng.

Theo chị Tuyền, mỗi thùng xốp người thân của chị gửi vào nặng khoảng 20kg nhưng phí vận chuyển là quá đắt, nhất là phí giao hàng trong nội thành TPHCM. Mức phí này đắt gấp 2,5 lần so với bình thường.

Mỗi thùng xốp có giá vận chuyển liên quận lên tới vài trăm ngàn đồng (Ảnh: Đại Việt).
Mỗi thùng xốp có giá vận chuyển liên quận lên tới vài trăm ngàn đồng (Ảnh: Đại Việt).

Bà Huyền Trân - đại diện một công ty kinh doanh thực phẩm tại TP Thủ Đức chia sẻ, giá cước vận chuyển hàng hóa tại TPHCM vẫn còn rất cao. Do đó, bà chỉ nhận đơn hàng có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Với những đơn hàng này, bà sẽ miễn phí tiền vận chuyển cho khách.

Theo bà Trân, doanh nghiệp đang sử dụng xe tải làm loại phương tiện chính để giao hàng nên có thể giao hàng liên quận. Bộ phận giao hàng cũng là nhân viên của công ty nên giá cước là do doanh nghiệp tự cân đối và quyết định.

Cũng theo bà Trân, giá cước vận chuyển của công ty vẫn ở mức cao là do doanh nghiệp đang phát sinh nhiều chi phí vận hành. Cụ thể, giá thuê tài xế xe tải, người giao hàng (shipper) đều cao hơn so với bình thường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải gồng gánh thêm chi phí phòng chống dịch, xét nghiệm cho nhân viên giao hàng, những chi phí này đã khiến phí vận chuyển tăng cao.

Thống kê của Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện số lượng shipper đang hoạt động tại thành phố là khoảng 10.000 người, chỉ bằng 50% so với số lượng đăng ký. Tuy nhiên, các shipper đều hoạt động tích cực với khối lượng công việc rất lớn. Bình quân mỗi ngày, lực lượng shipper tại thành phố vận chuyển hơn 152.400 đơn hàng.

Trước nhu cầu giao hàng lớn của người dân, TPHCM cũng đã cho phép đội ngũ shipper hoạt động trong phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức được làm việc đến 21h hằng ngày. Điều này đã giúp cho tài xế và các ứng dụng giao hàng có thêm doanh thu từ việc vận chuyển hàng hóa cho người dân.

Thực tế cho thấy, hiện giá cước vận chuyển hàng hóa liên quận tại TPHCM đã lên "đỉnh" thì giá cước vận chuyển từ các địa phương khác đến thành phố lại không có nhiều biến động.

Cũng liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa, với các doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp, thời gian qua vô cùng khó khăn và thử thách.

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải tại TPHCM cho biết, sau gần 2 năm chống chọi với dịch bệnh thì "sức khỏe" của các doanh nghiệp đang rất yếu ớt. Doanh thu giảm, đơn hàng giảm nhưng các chi phí như nhiên liệu, phí cầu đường, lãi suất ngân hàng… không được hỗ trợ nhiều.

Trong 4 tháng qua, TPHCM siết chặt hơn các quy định phòng chống dịch cũng khiến doanh nghiệp "gồng gánh" thêm nhiều chi phí như "3 tại chỗ", xét nghiệm cho nhân viên… Điều này càng khiến doanh nghiệp "rối như tơ vò" và nhiều công ty đã phải tạm ngừng hoạt động.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, nếu các đơn vị liên quan không chung tay tiết giảm các chi phí cho doanh nghiệp thì rất khó để phục hồi.

Các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước đưa ra các gói hỗ trợ thiết thực, những chính sách cụ thể để giúp doanh nghiệp vươn lên trong khó khăn. Bởi, khi các doanh nghiệp logistics rút khỏi thị trường thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành nghề khác, tạo nên sự đứt gãy, đổ vỡ hàng loạt như hiệu ứng Domino.

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết - hiện nay, chi phí vận chuyển thịt heo, thịt gà… từ các tỉnh về TPHCM không có nhiều thay đổi.

Cụ thể, mỗi chuyến xe tải chở hàng từ Đồng Nai về TPHCM có giá khoảng 2,8 triệu đồng, không hề tăng so với trước. Nguyên nhân khiến giá cước không tăng là vì giá thuê tài xế vẫn như cũ, giá nhiên liệu không có nhiều biến động. Doanh nghiệp chỉ phát sinh chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế là 300.000 đồng/lần nhưng chi phí này là không đáng kể và doanh nghiệp có thể chủ động cân đối.

Cũng theo ông Đoán, sở dĩ giá thuê tài xế mùa dịch tại các tỉnh không tăng là do nhiều bác tài đang tạm nghỉ ở nhà nên nguồn lao động này khá dồi dào. Một bộ phận bác tài lái xe khách, xe buýt, xe chở công nhân chuyển qua lái xe tải trong mùa dịch cũng khiến giá thuê tài xế rất cạnh tranh.

Theo Dân trí

Theo dantri.com.vn Copy
Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho ngành thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho ngành thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU là rất lớn, trên 50 tỷ USD/năm. Chính vì vậy, thủy sản là một trong những mặt hàng được quan tâm nhất trong đàm phán Hiệp định EVFTA để giúp thủy sản Việt Nam tận dụng cam kết thuế nhập khẩu ưu đãi để nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập mạnh vào thị trường EU.
Bộ Tài chính đang rà soát thuế xuất khẩu phôi thép

Bộ Tài chính đang rà soát thuế xuất khẩu phôi thép

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thép và các doanh nghiệp sản xuất thép, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát để có mức thuế suất phù hợp đối với mặt hàng phôi thép.
Giá xăng có thể tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ vào ngày mai

Các chuyên gia dự báo trong phiên điều chỉnh giá ngày mai (10/9), giá xăng dầu có thể đảo chiều so với kỳ trước. Cụ thể, giá xăng chỉ tăng nhẹ 180 - 280 đồng/lít trong khi giá dầu tăng bật 450 - 900 đồng/lít.
Hà Nội: Báo cáo hàng ngày các công trình xây dựng được phép hoạt động

Hà Nội: Báo cáo hàng ngày các công trình xây dựng được phép hoạt động

Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản 7264/SXD-TTr về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2917/UBND-SXD về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường xây dựng trên địa bàn trong tình hình mới.
Hà Nội: Đối tượng bị truy nã đặc biệt về tội giết người sa lưới

Hà Nội: Đối tượng bị truy nã đặc biệt về tội giết người sa lưới

Công an quận Đống Đa (TP. Hà Nội) đã bàn giao đối tượng truy nã Lê Quang Tiến (SN 1994; HKTT: tổ 53 cụm 7 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) cho Phòng Cảnh sát hình sự công an TP để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm startup 'mua trước trả sau' của Nhật Bản

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm startup 'mua trước trả sau' của Nhật Bản

Hãng công nghệ tài chính PayPal của Mỹ đang chuẩn bị mua lại startup Paidy – công ty cung cấp dịch vụ “mua trước trả sau” của Nhật với giá 300 tỷ Yên (khoảng 2,7 tỷ USD). 
Khủng hoảng Evergrande chưa được giải quyết, 'cú sốc' năng lượng đã tới

Khủng hoảng Evergrande chưa được giải quyết, 'cú sốc' năng lượng đã tới

Các nhà sản xuất và xuất khẩu của Trung Quốc chịu thêm gánh nặng vì thiếu điện trong lúc đã phải đương đầu với hàng loạt vấn đề của chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn sẽ có tác động không nhỏ đến thời gian giao hàng.
Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy để giảm phát khí thải

Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy để giảm phát khí thải

Hàng loạt nhà máy tại Trung Quốc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng để giảm lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính.
COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng

COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng

Chiều ngày 26/9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng”. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã nêu 8 giải pháp giải quyết khó khăn với các khu kinh tế, khu công nghiệp...
Nhiều ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định EVFTA

Nhiều ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định EVFTA

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý II/2021 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 14,02 tỷ USD, tăng 2,8% so với quý I/2021 và tăng 21,8% so với quý II/2020.