Thị trường chứng khoán: Ưu tiên chốt lời ngắn hạn cổ phiếu đạt kỳ vọng lợi nhuận

Thứ hai, 22/11/2021 | 11:19 Theo dõi CFĐT trên

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận, nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Bỏ qua tuần tăng điểm trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã liên tục biến động. Cụ thể, trên sàn HOSE, chỉ số Vn-Index trải qua một tuần giao dịch với nhiều diễn biến giằng co.

Trong những phiên đầu tuần (15 – 17/11) thì chỉ số nhìn chung chỉ giằng co đi ngang quanh ngưỡng 1.470 điểm mà không ghi nhân nhịp tăng hay giảm mạnh nào. Tuy nhiên, trong những phiên cuối tuần, sau nhiều lần thất bại trước ngưỡng 1.480 thì lực bán chốt lời áp đảo trên thị trường và tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. 

Theo đó, chỉ số Vn-Index quay đầu giảm sâu và thậm chí có thời điểm lùi về sát mốc 1.435 điểm trong phiên thứ sáu cuối tuần (19/11), nhưng đã thu hẹp đáng kể mức giảm về cuối phiên. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì tăng trưởng tốt khi liên tục duy trì trên 30.000 tỷ VND trong suốt tuần giao dịch. 

Đóng cửa tuần giao dịch, chỉ số Vn Index giảm 21,02 điểm, tương đương 1,19% và đạt mức 1.452,35 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX Index lại tăng 2,79% lên mức 453,97 điểm.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại sau nhịp tăng vượt mốc 1.400 điểm cuối tháng 10. Việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số Vn-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm, đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn. 

“Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận, nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại”, Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị.

Mặt khác, Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang, hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450 điểm và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiểm năng tăng trưởng tích cực cho mục tiêu đầu tư trung – dài hạn.

Còn theo Công ty chứng khoán MB (MBS), trong phiên cuối tuần trước, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX tăng lên 43.263 tỷ đồng so với mức 32.945 tỷ đồng ở phiên trước đó. Như vậy, chỉ sau một phiên chững lại, thanh khoản thị trường đã có hai phiên tăng liên tiếp và dòng tiền có xu hướng chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Điều này phát đi tín hiệu thị trường có thể sẽ có thêm những nhịp rung lắc mạnh trong tuần này.

Cũng theo Công ty chứng khoán MB (MBS), điểm tích cực là thanh khoản vẫn rất tốt và dòng tiền vẫn ở lại thị trường, ngoài ra, nhóm mã trụ là bank đã được tiếp thêm động lực cần thiết để có thể quay trở lại dẫn dắt.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, chỉ số Vn-Index có thể nhanh chóng hồi phục trở vùng 1.470 điểm - 1.480 điểm.

Theo Công ty chứng khoán BIDV (BSC), trong phiên ngày cuối tuần trước, ngân hàng là ngành duy nhất giữ được sắc xanh. Ở chiều ngược lại, trong 17/19 ngành giảm điểm, dầu khí, điện nước, xăng dầu khí đốt có mức giảm mạnh nhất hơn 4%. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm gấp đôi số mã tăng.

Phiên điều chỉnh mạnh đang khiến thị trường kiểm tra lại vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.450 điểm - 1.460 điểm. “Xu hướng vận động của thị trường sẽ phụ thuộc khá lớn vào việc chỉ số Vn-Index có thể duy trì tại vùng 1.450 điểm - 1.460 điểm vào tuần này hay không. Nếu có, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở vùng 1.470 điểm - 1.480 điểm. Nếu không, chỉ số Vn-Index sẽ điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 1.440 điểm”, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) nhận định.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/11: MWG, CSM, POW, MBB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/11: MWG, CSM, POW, MBB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 22/11, bao gồm: MWG, CSM, POW, MBB.
Áp lực bán tháo gia tăng, chứng khoán đồng loạt giảm sâu

Áp lực bán tháo gia tăng, chứng khoán đồng loạt giảm sâu

Chốt phiên làm việc cuối tuần hôm nay (19/11), các chỉ số niêm yết trên sàn chứng khoán đã đồng loạt giảm sâu do áp lực bán tháo của giới đầu tư. Trong đó, Vn-Index để mất tới hơn 17 điểm kèm thanh khoản cao.
Giá hàng hóa Trung Quốc bắt đầu hụt hơi, áp lực lạm phát giảm bớt

Giá hàng hóa Trung Quốc bắt đầu hụt hơi, áp lực lạm phát giảm bớt

Cơn sốt hàng hóa tại Trung Quốc, nguyên nhân kéo lạm phát giá sản xuất (PPI) của nước này leo lên mức đỉnh 26 năm đang có dấu hiệu hụt hơi khi các động lực giúp giá hàng hóa tăng phi mã trong năm qua bắt đầu giảm bớt.
Hàng loạt CEO bất động sản Trung Quốc rút hàng tỷ USD tiền túi để cứu công ty

Hàng loạt CEO bất động sản Trung Quốc rút hàng tỷ USD tiền túi để cứu công ty

Các tỷ phú nắm quyền kiểm soát các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã tự rút ít nhất 3,8 tỷ USD tiền túi để cứu công ty thoát khỏi bờ vực vỡ nợ, khi cuộc khủng hoảng thanh khoản đang nhấn chìm ngành địa ốc nước này.
Sàn tiền ảo Bitkub được định giá tỷ USD, trở thành ‘kỳ lân’ mới nhất của Thái Lan

Sàn tiền ảo Bitkub được định giá tỷ USD, trở thành ‘kỳ lân’ mới nhất của Thái Lan

Sàn giao dịch tiền ảo Bitkub Online Co. vừa trở thành “kỳ lân” mới nhất của Thái Lan, được định giá trên 1 tỷ USD sau khi đồng ý bán phần lớn cổ phần cho Siam Commercial Bank Pcl, ngân hàng có vốn hóa lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.
Fintech đang thay đổi thị trường doanh nghiệp tài chính toàn cầu

Fintech đang thay đổi thị trường doanh nghiệp tài chính toàn cầu

Những gã khổng lồ Fintech (công nghệ tài chính) như Square và PayPal đang ngày càng lớn mạnh và có nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp