Cho đến thời điểm hiện tại, Tesla và Elon Musk vẫn đang cố gắng lấy lại sự thiện cảm của Trung Quốc và tránh xa cuộc đàn áp đối với các công ty công nghệ từ phía chính quyền nước này.
Cho đến thời điểm hiện tại, Tesla và Elon Musk vẫn đang cố gắng lấy lại sự thiện cảm của Trung Quốc và tránh xa cuộc đàn áp đối với các công ty công nghệ từ phía chính quyền nước này.
CEO của nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, Elon Musk đã nói với các nhà chức trách Trung Quốc trong tuần này rằng Tesla sẽ không để lọt bất kỳ dữ liệu nào mà hãng thu thập được ở Trung Quốc ra khỏi biên giới nước này.
Theo nhận xét từ Grace Tao Lin, Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Tesla ở Trung Quốc, các báo cáo gần đây trên một số phương tiện truyền thông cho rằng quân đội nước này đã cấm các phương tiện Tesla khỏi các khu phức hợp của mình vì lo ngại rằng camera trên xe có thể được sử dụng để làm gián điệp.
Gần đây, công ty cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì một loạt vấn đề liên quan đến xe hơi của mình. Vào tháng 2, Tesla đã bị các cơ quan quản lý triệu tập để trả lời các câu hỏi về chất lượng của các phương tiện do hãng sản xuất tại Thượng Hải.
Bắc Kinh coi việc ngăn chặn việc lạm dụng dữ liệu khách hàng trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch đàn áp quy mô lớn hơn đối với các công ty công nghệ hoạt động tại Trung Quốc. Chiến dịch của chính phủ trong tuần này mở rộng đến Ant Group. Công ty công nghệ tài chính trực thuộc Alibaba đã hứa sẽ "tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân" sau cuộc đại tu hoạt động theo lệnh của Bắc Kinh.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã cố gắng trấn an Trung Quốc rằng công ty của ông sẽ không làm bất cứ điều gì không phù hợp. Ông nói tại một hội nghị cấp nhà nước hàng năm vào tháng trước rằng những chiếc xe của ông sẽ không bao giờ được sử dụng để làm gián điệp.
Musk sau đó đã ca ngợi Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, nơi ông cam kết rằng Trung Quốc sẽ trở thành "thị trường lớn nhất" của công ty ông về lâu dài.
Tao cho biết, việc thu thập dữ liệu của Tesla ở Trung Quốc sẽ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của nước này. Công ty đã có mối quan hệ đặc biệt với các cơ quan chức năng trong nước trong vài năm qua.
Mặc dù không nói được tiếng Trung, nhưng Musk là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ được yêu thích nhất ở Trung Quốc. Ông có khoảng 1,7 triệu người theo dõi trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc - nhiều hơn cả CEO Tim Cook của Apple. Và ông coi đất nước, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, là yếu tố quyết định đối với tham vọng xe điện của ông.
Vào năm 2020, doanh thu của Telsa từ Trung Quốc đã tăng 124% so với một năm trước đó, phần lớn là nhờ doanh số bán Model 3. Tesla đã bán được hơn 137.000 chiếc Model 3 tại Trung Quốc vào năm ngoái. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, điều đó đã khiến nó trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất trên thị trường.