Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng

Thứ sáu, 28/01/2022 | 13:51 Theo dõi CFĐT trên

Mặc các vấn đề về chuỗi cung ứng, Tesla vừa báo cáo mức lợi nhuận quý 4/2021 cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, dễ dàng vượt qua dự đoán trước đó của Phố Wall.

Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng
Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng

Tesla báo lãi gần 8 tỷ USD bất chấp toàn ngành lao đao

Công ty đã đạt lợi nhuận điều chỉnh 2,9 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 903 triệu USD một năm trước đó và cao hơn nhiều so với dự báo 2,6 tỷ USD của các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát. Doanh thu đạt 17,7 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ.

Kết quả này nâng lợi nhuận cả năm lên 7,6 tỷ USD và doanh thu lên tới 53,8 tỷ USD.

CEO Elon Musk đã tham gia cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà đầu tư sau khi không tham gia cuộc họp tương tự trong quý trước. Musk nói rằng mình sẽ không tham gia các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh nữa trừ khi khi có "điều gì đó quan trọng" mà đích thân ông cần phải nói.

Trong lần này, tin tức mà ông đã cung cấp cho các nhà đầu tư là Tesla đang tạm dừng kế hoạch sản xuất các dòng xe mới do các vấn đề chuỗi cung ứng mà công ty phải đối mặt.

"Chúng tôi sẽ không giới thiệu các mẫu xe mới trong năm nay. Việc này không có ý nghĩa gì. Chúng tôi sẽ vẫn bị hạn chế về linh kiện. Hy vọng là năm sau chúng tôi có thể sẵn sàng đưa vào sản xuất", Elon Musk cho hay.

Tesla đã nói về nhiều loại xe trong hệ thống sản phẩm của mình, bao gồm xe bán tải Cybertruck, một mẫu Roadster hoặc một chiếc ô tô điện giá 25.000 USD - rẻ hơn bất kỳ mẫu xe hiện tại nào của hãng.

Musk cho biết, việc đưa một sản phẩm mới ra thị trường vào năm 2021 "sẽ cần rất nhiều sự chú ý và nguồn lực. Năm nay cũng vậy". 

Xem thêm: Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Tesla cảnh báo vấn đề chuỗi cung ứng tiếp tục kéo dài

CEO Elon Musk
CEO Elon Musk

Musk nói thêm rằng công ty đang đối mặt với "nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Ông nói: "Sự thiếu hụt chip, mặc dù tốt hơn năm ngoái, nhưng vẫn là một vấn đề lớn". 

Trong thông cáo của mình, công ty cảnh báo rằng trong quý gần đây nhất, họ đã chứng kiến ​​sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu, giao thông vận tải, lao động và các thách thức sản xuất khác. Tất cả đều hạn chế khả năng vận hành các nhà máy hết công suất.

Xem thêm: Dogecoin tăng 25% sau khi Tesla chấp nhận thanh toán

Các vấn đề với việc cung cấp linh kiện, đặc biệt là chip máy tính đã trở thành khó khăn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong hơn một năm qua. Tesla đã cố gắng tiếp tục tăng sản lượng và doanh số khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt đó. Ngược lại, các đối thủ sản xuất ô tô truyền thống thậm chí buộc phải tạm thời đóng cửa các nhà máy và hạn chế sản xuất. Điều đó dẫn đến tình trạng tồn kho xe mới trong toàn ngành và người mua xe phải trả giá cao kỷ lục.

Xem thêm: Tesla thu hồi hơn 475.000 xe ô tô vì các vấn đề an toàn

Ngược lại, Tesla đang ngày càng thúc đẩy sự thèm muốn xe điện của những người mua xe hơi. Theo công ty nghiên cứu ô tô LMC, ước tính doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng lên 4,5 triệu vào năm ngoái từ 2,1 triệu vào năm 2020. Doanh số năm 2021 của Telsa đạt 936.000 chiếc, gần gấp đôi so với 500.000 xe mà hãng bán được vào năm 2020.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết: "Với tình trạng thiếu chip vẫn còn là vấn đề lớn đối với lĩnh vực ô tô và các vấn đề hậu cần trên toàn cầu, mức thu nhập ấn tượng này nói lên quỹ đạo nhu cầu về xe điện có vẻ khá mạnh mẽ đối với Tesla khi bước vào năm 2022". 

Tesla cho biết họ dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng tại các nhà máy hiện có ở California và Thượng Hải, đồng thời tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới bên ngoài Austin, Texas và Berlin.

"Chúng tôi tin rằng có tiềm năng mở rộng công suất tổng thể tại nhà máy ở Fremont, California vượt 600.000 mỗi năm. Chúng tôi tin rằng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện sẽ được quyết định bởi khả năng bổ sung công suất trên toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất mở rộng". 

Họ cho biết đã bắt đầu sản xuất Model Y SUV, chiếc xe mới nhất của mình, tại nhà máy ở Austin vào cuối năm ngoái.

"Sau khi nhận được chứng nhận cuối cùng về Model Y do Austin sản xuất, chúng tôi có kế hoạch bắt đầu giao cho khách hàng". Đối với nhà máy của mình ở Berlin, công ty cho biết họ đang hoàn thiện giấy phép sản xuất từ ​​chính quyền địa phương ở đó.

Xem thêm: Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Nhu cầu rõ ràng là có đối với xe hơi của Tesla, với giả định rằng công ty có thể tăng nguồn cung. Công ty cho biết nguồn cung xe của họ đã giảm xuống mức tồn kho trung bình 4 ngày trong quý, giảm so với mức 11 ngày của một năm trước đó và mức trung bình là 28 ngày trong năm 2017. 

Báo cáo của Tesla không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm bán xe bán tải Cybertruck của họ, ngoài việc nói rằng sẽ được sản xuất ở Austin "sau Model Y". 

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 11,3% cho đến nay. Mặc dù vậy, cổ phiếu Tesla có giá trị cao hơn giá trị thị trường của 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Trong những ngày đầu Tesla đi vào sản xuất hàng loạt, Elon Musk từng bị chế nhạo vì sự tự tin thái quá của mình. Nhưng giờ đây, nhà máy ban đầu Tesla ở Fremont, bang California đã giành được danh hiệu xứng đáng: Nhà máy ô tô có năng suất cao nhất Bắc Mỹ.
Dogecoin tăng 25% sau khi Tesla chấp nhận thanh toán

Dogecoin tăng 25% sau khi Tesla chấp nhận thanh toán

Giá Dogecoin có lúc tăng mạnh hơn 25% trong phiên giao dịch hôm 14/1 khi Tesla bắt đầu chấp nhận đồng tiền điện tử này làm thanh toán cho một số hàng hóa của hãng.
Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Mới đây, Tesla vừa công bố báo cáo sản xuất và giao xe được 308.600 chiếc trong quý 4/2021, thiết lập kỷ lục mới vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích.
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an 7 vụ việc về mua sắm thiết bị y tế

Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an 7 vụ việc về mua sắm thiết bị y tế

2 trong 7 vụ việc được Thanh tra Chính phủ chuyển sang Bộ Công an có vụ việc đấu thầu mua sắm thiết bị Cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị tại Bệnh viện K; việc cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế trái quy định, có dấu hiệu lợi ích nhóm ở Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế....
Tháng đầu tiên năm 2022, Việt Nam thu hút trên 2,1 tỷ USD vốn FDI

Tháng đầu tiên năm 2022, Việt Nam thu hút trên 2,1 tỷ USD vốn FDI

Tính đến 20/01/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021.
‘Zero-Covid’ tại Trung Quốc thời Omicron gây thách thức lớn hơn cho chuỗi cung ứng

‘Zero-Covid’ tại Trung Quốc thời Omicron gây thách thức lớn hơn cho chuỗi cung ứng

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài ở Trung Quốc, giá cước vận tải hàng không đã tăng đột biến và một số hãng vận tải biển đã tạm dừng dịch vụ khiến chuỗi cung ứng quá tải trở lại.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp