Tăng gấp đôi trong vòng một năm, giá đồng nói lên điều gì về kinh tế toàn cầu?

Thứ hai, 10/05/2021 | 17:30 Theo dõi CFĐT trên
Tăng gấp đôi trong vòng một năm, giá đồng nói lên điều gì về kinh tế toàn cầu?
Tăng gấp đôi trong vòng một năm, giá đồng nói lên điều gì về kinh tế toàn cầu?

Giá đồng tăng gấp đôi trong vòng một năm

Đồng - kim loại thường được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu đã tăng tới 2,1% lên mức kỷ lục là 10.639 USD/tuần ngay đầu phiên giao dịch mới của Sàn giao dịch kim loại London.

Trong phiên hôm 7/5, tại thị trường London, giá đồng có lúc đạt 10.440 USD mỗi tấn, phá vỡ kỷ lục cách đây một thập kỷ.

Thị trường đồng là một trong những thị trường đầu tiên phản ứng khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán, giá đồng giảm hơn 1/4 từ tháng 1 đến tháng 3/2020. Sau đó, giá đồng và quặng sắt tăng mạnh, đạt mức đỉnh trong bối cảnh các nền kinh tế lớn như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đẩy mạnh phát triển ngành năng lượng tái tạo và xây dựng nền kinh tế xanh sau đại dịch Covid-19.

Kim loại đồng được cho là giữ vai trò then chốt trong những bước tiến văn minh quan trọng nhất, từ những hệ thống tiền tệ đầu tiên cho tới đường ống cấp nước ở các thị trấn, từ sự nổi lên của tàu hỏa, máy bay, ô tô cho tới những thiết bị và mạng lưới của kỷ nguyên thông tin.

Giá đồng tăng cũng bởi các lo ngại thị trường sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi nhiều mỏ đồng đã đi đến cuối vòng đời khai thác. Cùng với đó, mức đầu tư phát triển các mỏ đồng trong nhiều năm trở lại đây luôn ở mức thấp, theo đó đẩy giá nguyên vật liệu tăng giá trong khi các công ty thương mại lo ngại thiếu nguồn cung do đại dịch.

Trafigura Group - công ty giao dịch đồng lớn nhất thế giới và ngân hàng Goldman Sachs đều dự báo giá đồng sẽ lên 15.000 USD mỗi tấn trong những năm tới đây, do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh trong xu hướng dịch chuyển sang năng lượng sạch. Ngân hàng Bank of America thậm chí còn cho rằng giá đồng có thể đạt đỉnh 20.000 USD nếu xuất hiện căng thẳng bên phía nguồn cung.

Ngoài ra, trên thị trường đồng cũng có thể diễn ra một cuộc dịch chuyển lớn. Trafigura dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ đồng ở Trung Quốc sẽ bị lấn át bởi đà tăng ở phần còn lại của thế giới trong thập kỷ tới. Đây sẽ là một sự đảo ngược xu hướng của những năm gần đây và có thể dẫn tới một “siêu chu kỳ” mới trên thị trường đồng, đẩy giá lên cao hơn trong những năm sắp tới.

Giá đồng tăng cao sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu?

Trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều lo ngại rằng sự tăng giá trên diện rộng của nguyên vật liệu thô, từ gỗ cho tới tới thép và đồng sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải vào cuộc để ngăn nguy cơ lạm phát giá hàng hoá cơ bản vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trong trường hợp đó, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ được cho là động lực cho xu hướng leo thang của giá nguyên vật liệu thô có thể khựng lại trong môi trường lãi suất tăng, tỷ suất lợi suất của các doanh nghiệp suy giảm và nhu cầu tiêu dùng yếu đi.

Một câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách tại Fed và cả các nhà giao dịch ở Phố Wall là liệu đợt tăng giá trên diện rộng này của nguyên vật liệu thô chỉ là tạm thời hay là bền vững?

Bình luận về đồng, các nhà phân tích của Goldman Sachs lập luận rằng, đồng vẫn là một món đầu tư dài hạn mà nhà đầu tư yêu thích trên thị trường hàng hóa vì nhu cầu đồng phục vụ tương lai xanh có nguy cơ xung đột với nguồn cung. Hay nói cách khác là nguồn cung không đủ cầu.

Giá đồng tăng phi mã cùng với các gói kích thích tài khóa tập trung vào các dự án xe điện và giảm khí thải nhà kính khiến chúng ta bỏ quên vấn đề nguồn cung đồng, CEO Sam Spring của công ty khai thác quặng Kincora Copper cho hay.

Trước đại dịch Covid-19 và đợt tăng đột biến của giá đồng, doanh nghiệp vốn đã phải chật vật duy trì nguồn cung. Các khoản đầu tư từ siêu chu kỳ hàng hóa trước đều đã đạt đỉnh, cũng không có nhiều dự án mới được khởi động sau giai đoạn 2015 - 2016, ông Spring lý giải.

Bất chấp các chính sách hạn chế của Bắc Kinh nhằm giảm mức phát thải khí nhà kính và kiềm chế nguồn cung, sự bùng nổ của quặng sắt còn diễn ra ngay thời điểm các nhà máy luyện thép tại Trung Quốc vẫn giữ vững sản lượng thép trên 1 tỷ tấn/năm.

Hàng loạt ông lớn ngành thép trên khắp thế giới như ArcelorMittal cũng đang hưởng lợi khi nhu cầu thép bật tăng từ mức thấp trong đại dịch Covid-19.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Dogecoin - đồng tiền kỹ thuật số được sinh ra như một trò đùa đang ngày càng nóng hơn bao giờ hết khiến nhiều người khó có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào Dogecoin, hay cân nhắc những điều này.
Giá dầu trượt hơn 1% vì ‘chảo lửa’ Covid-19 ở Ấn Độ tăng nhiệt

Giá dầu trượt hơn 1% vì ‘chảo lửa’ Covid-19 ở Ấn Độ tăng nhiệt

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thế giới đi xuống đảo ngược xu thế tăng trong phiên do sức ép từ số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ lập kỷ lục mới.
Cơn sốt Bitcoin: Giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính nghĩ gì về tiền ảo?

Cơn sốt Bitcoin: Giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính nghĩ gì về tiền ảo?

Từ cuối năm ngoái, "cơn sốt" Bitcoin ngày càng nóng hơn bao giờ hết khiến nhiều người phản đối tiền ảo khó có thể đứng ngoài cuộc. Dưới đây là ý kiến của các tỷ phú và chính khách trên thế giới về loại tài sản này.
Nóng: Khách sạn Top Hotel Hữu Nghị thanh minh về ‘chi phí cho cơ quan chức năng, công an chống dịch’

Nóng: Khách sạn Top Hotel Hữu Nghị thanh minh về ‘chi phí cho cơ quan chức năng, công an chống dịch’

Trước thông tin khách sạn Top Hotel Hữu Nghĩ thu phí cách ly gần 2 triệu đồng/người/ngày về việc sử dụng dịch vụ phòng, trong đó có mục kê “chi phí cho cơ quan chức năng y tế, công an chống dịch”, đại diện quản lý khách sạn đã lên tiếng về vụ việc này.
Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Công ty TNHH đầu tư và phát triển MEC (gọi tắt là MEC), tiền thân là Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc bị tố có dấu hiệu khai khống hồ sơ năng lực để tham dự các gói thầu.
Công ty vũ trụ của Elon Musk chấp nhận Dogecoin làm phương tiện thanh toán

Công ty vũ trụ của Elon Musk chấp nhận Dogecoin làm phương tiện thanh toán

Ngày 9/5, Geometric Energy Corporation thông báo đã thanh toán cho SpaceX hoàn toàn bằng đồng Dogecoin để thực hiện nhiệm vụ lên Mặt trăng bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Thông tin này sau đó cũng được SpaceX xác nhận dù giá trị của nhiệm vụ này chưa được tiết lộ. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp