Từ máy nghe nhạc cá nhân đến máy chơi game, Tập đoàn Sony thường mạo hiểm để trở thành "người tiên phong". Tuy nhiên, bước nhảy vọt vào lĩnh vực ô tô điện có thể mang tới rủi ro lớn cho "gã khổng lồ" công nghệ tiêu dùng Nhật Bản.
Từ máy nghe nhạc cá nhân đến máy chơi game, Tập đoàn Sony thường mạo hiểm để trở thành "người tiên phong". Tuy nhiên, bước nhảy vọt vào lĩnh vực ô tô điện có thể mang tới rủi ro lớn cho "gã khổng lồ" công nghệ tiêu dùng Nhật Bản.
Các nhà đầu tư ngạc nhiên khi CEO Kenichiro Yoshida tuần này tuyên bố thành lập một công ty con có tên Sony Mobility Inc. để tập trung vào lĩnh vực xe điện. Thông báo này được công ty đưa ra tại triển lãm công nghệ tiêu dùng CES 2022 diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Ngay lập tức, cổ phiếu Sony đã giảm 7% vào ngày 6/1.
Các nhà phân tích cho biết, mục tiêu chính của ô tô mang nhãn hiệu Sony là tạo ra một phương tiện kết nối tự hành cho các dịch vụ như chia sẻ ô tô và gọi xe, cuối cùng có thể vượt xa doanh số bán ô tô.
Tại sự kiện, Sony cũng ra mắt một mẫu SUV điện thử nghiệm có tên Vision-S 02. Công ty Nhật lần đầu thông báo kế hoạch phát triển xe điện tại CES 2020 và giới thiệu chiếc sedan điện Vision-S 01 tại sự kiện CES trực tuyến vào năm ngoái.
xem thêm: Làn sóng IPO 100 tỷ USD chuẩn bị bùng nổ trên thị trường xe điện
“Sự phấn khích mà chúng tôi nhận được sau khi giới thiệu mẫu Vision-S đã thực sự khích lệ chúng tôi cân nhắc xa hơn nữa về việc mang sự sáng tạo và công nghệ của mình để thay đổi trải nghiệm di chuyển từ nơi này tới nơi khác của khách hàng”, Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida cho biết tại một cuộc họp báo.
Đề cập tới công ty xe điện mới, ông Yoshida bày tỏ sự hào hứng và cho biết Sony này sẽ giúp đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực lấn sân sang lĩnh vực xe điện của công ty. “Chúng tôi đang tiến tới ra mắt xe điện thương mại”, ông thông tin.
Xem thêm: Cổ phiếu Apple tăng vọt sau thông tin ra mắt xe điện ‘tự hành' vào đầu năm 2025
Theo Kenichiro Yoshida, với công nghệ hình ảnh, cảm biến, đám mây, 5G và giải trí cùng khả năng làm chủ nội dung của Sony, công ty có vị thế tốt để "định nghĩa lại" phương tiện di chuyển.
Mẫu sedan Vision-S 01 của Sony được trang bị động cơ điện 200 kW và có khả năng tự lái ở cấp độ hai với các tính năng như phanh tự động, kiểm soát hành trình để tự động dừng hoặc di chuyển theo xe phía trước khi có đèn đỏ hay tắc đường, hỗ trợ đỗ xe tự động… Trong năm 2021, công ty này đã bắt đầu thử nghiệm mẫu xe này trên đường phố công cộng.
Nền tảng xe điện của Sony do công ty Áo Magna Steyr sản xuất, còn phụ tùng được cung cấp bởi hãng Bosch của Đức cũng như một số công ty khác. Sony cho biết mẫu SUV Vision-S 02 sẽ sử dụng cùng nền tảng như Vision-S 01.
Sony - nổi tiếng với thiết bị điện tử và sản phẩm giải trí - dự định sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và robot để phát triển xe điện.
Vision-S 02 sẽ được trang bị các cảm biến của Sony, cho phép thực hiện một số chức năng tự lái và tận dụng chuyên môn về giải trí của công ty. Hành khách có thể chơi trò chơi video ngay khi đang di chuyển, đồng thời kết nối với bộ máy chơi game PlayStation ở nhà.
Theo ước tính của hãng nghiên cứu MarketsandMarkets, thị trường "di chuyển như một dịch vụ" (mobility as a service - MaaS) sẽ tăng trưởng bùng nổ, đạt giá trị 40 tỷ USD vào năm 2030, từ mức khoảng 3 tỷ USD năm 2021.
Xem thêm: Mới lên sàn, hãng xe điện ‘mới toanh’ Rivian đã chạm vốn hoá 100 tỷ USD
"Đây là mảng kinh doanh rất khó để thành công", nhà phân tích xe hơi Takaki Nakanishi tại Viện nghiên cứu Nakanishi nhận xét khi đề cập đến thông báo lập công ty xe điện của Sony.
Hiện tại, công ty dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu là Tesla với mẫu xe điện đầu tiên ra mắt vào năm 2008. Hãng xe Mỹ đã phải rót hàng tỷ USD để tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện và phụ thuộc lớn vào nguồn tiền từ các nhà đầu tư do liên tục thua lỗ trong nhiều năm.