Đề nghị truy tố 7 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Thứ bảy, 08/01/2022 | 16:26 Theo dõi CFĐT trên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án thứ 4 liên quan đến các dự án ở Khánh Hòa; đồng thời đề nghị truy tố 7 cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh, sở, ngành

Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND tỉnh này đề nghị truy tố 7 cựu lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành cùng tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo quy định tại khoản 3 điều 229 Bộ Luật Hình sự (BLHS).

Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS nay là Mường Thanh Viễn Triều
Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS nay là Mường Thanh Viễn Triều

Giao đất, chuyển đổi đất trái luật

Cụ thể, các ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN-MT; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở TN-MT, bị đề nghị truy tố vì liên quan đến dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, tỉnh Khánh Hòa.

Theo kết luận điều tra, dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự có diện tích hơn 513 ha được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Khánh Hòa) làm chủ đầu tư. Sai phạm tại dự án này xảy ra trong việc giao đất cho Công ty Khánh Hòa, việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở nông thôn.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2015, với vai trò là người đứng đầu tỉnh đã ký các văn bản chỉ đạo về chủ trương, ký quyết định giao đất cho chủ đầu tư trái quy hoạch; điều chỉnh đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thành đất thương mại dịch vụ, đất ở nông thôn không được quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai.

Ông Đào Công Thiên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhận thức rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Công ty Khánh Hòa đối với 513 ha đất khi không thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai nhưng vẫn ký cấp GCNQSDĐ cho Công ty Khánh Hòa; chuyển dịch và xác lập quyền sử dụng đất của Nhà nước sang cho chủ đầu tư là trái quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung có diện tích 19,6 ha cũng do Công ty Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Cơ quan điều tra xác định các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng tại dự án này. Cụ thể, ngày 15-8-2012, ông Lê Đức Vinh đã ký quyết định chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất, khoanh nuôi sản xuất với diện tích 19,6 ha sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng cho chủ đầu tư; giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính; giao đất khi chủ đầu tư mua gom đất vượt hạn mức quy định; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai.

Ông Lê Văn Dẽ đã không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt. Các ông Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng hiểu biết về các nguyên tắc, những hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Luật Đất đai nhưng đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ký nhiều tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định trái pháp luật.

Khởi tố thêm 1 vụ án

Ngoài 2 dự án trên, ngày 7-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" quy định tại khoản 3 điều 229 BLHS, xảy ra tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS (nay là Mường Thanh Viễn Triều tại khu Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) do Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang (sau này sáp nhập vào Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư.

Ở dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều nhưng không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm quy định tại điều 54 Luật Đầu tư năm 2005. Đối với công tác giao đất, cho thuê đất, việc UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định thu hồi 22.340 m2 đất tại Bãi Dương do Công ty CP Đầu tư Thiên Triều sử dụng và cho Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang thuê 22.340 m2 đất để thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS, không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra cũng xác định chịu trách nhiệm về các sai phạm nêu trên là một số lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định nêu trên. 

Khởi tố 4 vụ án liên quan 5 dự án

Đến nay, các ông Nguyễn Chiến Thắng, Đào Công Thiên và ông Võ Tấn Thái còn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố trong 2 vụ án xảy ra tại số 01 đường Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang (tức khu đất trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa) và dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu tổ hợp khách sạn - căn hộ du lịch cao cấp Nha Trang Golden Gate ở 28E Trần Phú, TP Nha Trang. Như vậy, liên quan đến vấn đề đất đai, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 4 vụ án liên quan đến 5 dự án.


https://nld.com.vn/phap-luat/de-nghi-truy-to-7-cuu-lanh-dao-tinh-khanh-hoa-20220107202614223.htm

 

Theo Người lao động
Theo VnMedia.vn Copy
Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Vụ nâng khống giá Kít xét nghiệm: Công ty Việt Á chi 'hoa hồng' gần 800 tỷ đồng

Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á), đối tượng đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng; số tiền “hoa hồng” cho các “đối tác” là gần 800 tỷ đồng...
Bệnh nhân rơi từ tầng 3 bệnh viện xuống đất tử vong

Bệnh nhân rơi từ tầng 3 bệnh viện xuống đất tử vong

Nghe thấy tiếng động lớn ở khuôn viên bệnh viện, mọi người lại gần thì phát hiện 1 người nằm bất động do rơi từ cao xuống.
TP. HCM: Tìm thân nhân người phụ nữ đi xe đạp bị tông tử vong

TP. HCM: Tìm thân nhân người phụ nữ đi xe đạp bị tông tử vong

Trong lúc đi xe đạp qua đường, người phụ nữ bị một người điều khiển xe máy tông bị thương, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và đã tử vong sau 2 ngày điều trị.
CPI năm 2022 dự báo ở mức dưới 4%

CPI năm 2022 dự báo ở mức dưới 4%

Dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2022 so với năm 2021 sẽ tăng ở mức 2,5% tức là từ 2 % đến 3%, dưới chỉ tiêu Quốc hội đề ra.
Điều kiện mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/3/2022

Điều kiện mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/3/2022

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Bắc Ninh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 41 dự án trong khu công nghiệp

Bắc Ninh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 41 dự án trong khu công nghiệp

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh thực hiện chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 41 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 134,4 triệu USD trong năm 2021.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp