Cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên cuối tuần sau báo cáo công ty đang nỗ lực tung ra thị trường dòng xe điện không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng chờ giải trí. Mã này tăng 1,7%, hiện giao dịch ở mức 160,55 USD/cổ phiếu.
Cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên cuối tuần sau báo cáo công ty đang nỗ lực tung ra thị trường dòng xe điện không vô lăng, không bàn đạp, nội thất như phòng chờ giải trí. Mã này tăng 1,7%, hiện giao dịch ở mức 160,55 USD/cổ phiếu.
Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho hay gã khổng lồ Apple đang thúc đẩy việc ra mắt dòng xe điện sớm nhất vào đầu năm 2025 và tái tập trung vào dự án sản xuất xe có khả năng tự hành hoàn toàn.
Việc Apple tham gia vào lĩnh vực xe điện có thể khiến Tesla, các đối thủ mới nổi như Rivian, Lucid Motors và các nhà sản xuất ô tô truyền thống “toát mồ hôi”. Cổ phiếu xe điện (EV) đã tăng mạnh trong những tháng gần đây khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư kỳ vọng vào thị trường mới nổi này.
Rivian đã ra mắt công chúng vào tuần trước, một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm và nhanh chóng vượt qua mức vốn hóa thị trường của các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford hay General Motors. Cổ phiếu Rivian và Lucid, đã được niêm yết thông qua một SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt) vào tháng 7, liên tục biến động trong cả tuần.
Khả năng phát triển xe tự hành của Apple từ lâu đã là một chủ đề được đồn đoán. Theo Bloomberg, hãng này đã quyết định đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là chế tạo ra chiếc xe điện hoàn toàn tự động, không cần vô lăng hay bàn đạp.
Nếu làm được điều này, nội thất của sản phẩm xe điện đầu tiên của "nhà Táo" sẽ giống một phòng chờ với hệ thống giải trí trung tâm, khác biệt đáng kể so với nội thất của những chiếc xe khác. Các báo cáo trước đó cho thấy Apple có kế hoạch "thiết kế lại nội thất ô tô cho tương lai, nơi mọi người chỉ lái xe một cách thụ động thay vì chủ động điều khiển". Nhóm làm việc tại dự án Apple Car được cho là đã chiêu mộ hàng chục kỹ thuật viên phần cứng và phần mềm từng làm việc tại Tesla.
Cổ phiếu Apple đã tăng 21% trong năm nay, nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 2,6 nghìn tỷ USD.
Một nguồn tin cho hay Apple khá tự tin rằng họ có thể ra mắt sản phẩm mang nhiều điểm cải tiến đột phá này vào năm 2025. Tuy nhiên, theo Bloomberg, một số người làm việc trong dự án đã hoài nghi về thời điểm ra mắt Apple Car. Về phần mình, Apple từ chối bình luận về điều này.
Thay vì tập trung vào công nghệ cơ bản, Apple có vẻ như sẽ tập trung nhiều hơn vào kiểu dáng và khía cạnh giải trí của chiếc xe, bên cạnh khả năng tự hành của nó. Apple có thể sẽ để công ty sản xuất ô tô mà họ hợp tác thực hiện hầu hết các phần cơ khí trên sản phẩm. Tuy nhiên, họ cũng được cho là sở hữu công nghệ pin đột phá của riêng mình.
Một số báo cáo trước đây cho biết Apple đặt mục tiêu xuất xưởng lên tới 100.000 chiếc xe điện mỗi năm – con số khá ấn tượng so với một tân binh như Apple. Nỗ lực chế tạo xe điện của Apple (hay còn được gọi là Dự án Titan) đã nhiều lần bị gián đoạn từ năm 2014.
Một tờ báo nhận định rằng dù Apple có thể đi sau Tesla cả chục năm nhưng họ vốn nổi tiếng với việc gia nhập và chiếm lĩnh thị trường nhờ chọn thời điểm thích hợp.
Sau thông tin mới nhất về Apple Car, giá cổ phiếu của Apple đã tăng gần 3% lên mức cao kỷ lục mới.
Tháng 9 năm nay, công ty đầu tư Bernstein dự đoán nếu Apple ra mắt thành công Apple Car năm 2025, họ có thể đạt doanh số 1,5 triệu xe vào năm 2030. Bernstein dự đoán thêm rằng doanh số bán xe điện có thể giúp Apple thu về thêm 75 tỷ USD và tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng hàng năm.
Hiếm lĩnh vực nào có tiềm năng đủ lớn để khiến Apple cũng muốn gia nhập thị trường như ngành ô tô điện. Tính đến năm 2019, thị trường ô tô toàn cầu được định giá hơn 2.000 tỷ USD, trong đó, xe điện chiếm 162,34 tỷ USD. Một công ty nghiên cứu toàn cầu dự đoán rằng thị trường xe điện sẽ tăng trưởng với tốc độ 22,6% mỗi năm và đạt mốc 802 tỷ USD vào năm 2027.