Năm 2022, giá nhiên liệu sẽ tăng hay giảm?

Thứ bảy, 20/11/2021 | 09:25 Theo dõi CFĐT trên

Giá nhiên liệu có sụt giảm vào năm 2022 hay không phụ thuộc vào hai nhóm nhà sản xuất dầu, vốn đang "vật lộn" để tăng sản lượng dầu sau đại dịch Covid-19 là OPEC, OPEC+ và các công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Giá nhiên liệu vào năm 2022 tăng hay giảm?
Giá nhiên liệu vào năm 2022 tăng hay giảm?

Việc ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu phản ứng chậm chạp trước nhu cầu tăng cao vào năm 2021 đã góp phần đẩy giá năng lượng lên cao, gây áp lực lạm phát trên toàn thế giới. Khi nền kinh tế phục hồi, nhu cầu dầu toàn cầu đã gần như phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, nguồn cung chưa phục hồi kịp khiến tồn kho dầu liên tục sụt giảm trong thời gian qua, đẩy giá dầu leo thang. Giá dầu Brent đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, trên 86 USD/thùng và một số nhà kinh tế cảnh báo giá dầu thô có thể vượt 100 USD/thùng, đe dọa đà phục hồi kinh tế nói chung.

>> OPEC giảm dự báo nhu cầu dầu thế giới cuối năm 2021

Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn

Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn
Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, ​​sẽ có khoảng 100 triệu thùng/ngày chuyển sang thặng dư trong quý I/2022 và cung vượt cầu 1,1 triệu thùng/ngày, góp phần làm hạ nhiệt giá dầu. IEA dự báo tình trạng dư cung có thể tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong quý II/2022.

Tuy nhiên, những dự báo đó phụ thuộc vào việc OPEC+ tăng đủ sản lượng ở mức 400.000 thùng/tháng như cam kết hay không.

Báo cáo hàng tháng của IEA hôm 16/11 cho thấy, OPEC+ không đạt được mục tiêu tăng sản lượng đặt ra khi chỉ cung cấp khoảng 700.000 thùng/ngày và sản lượng trong tháng 9 và tháng 10 còn thấp hơn mức này. Điều đó phần lớn là do các nhà sản xuất dầu hàng đầu của châu Phi là Nigeria và Angola đang có vấn đề về bảo trì và có thể sẽ ảnh hưởng đến sản lượng trong năm tới.

Nếu tình trạng sản xuất thiếu hụt vẫn tiếp tục, phần thặng dư nguồn cung sẽ trong quý I/2022 sẽ không có như dự báo của IEA và giá dầu sẽ tiếp tục neo ở mức cao. IEA tăng dự báo giá dầu trung bình vào năm 2022 lên 79,40 USD/thùng ngay cả khi họ cho biết, nguồn cung cao hơn có thể giúp giảm bớt giá dầu.

Công ty kinh doanh hàng hóa khổng lồ Trafigura đã cảnh báo vào hôm 16/11 về một "thị trường dầu thắt chặt" khi hoạt động đầu tư vào sản xuất giảm, một phần do sự chuyển đổi ngành sang năng lượng xanh hơn và điều này sẽ làm tăng thêm áp lực về giá.

>> Giá dầu tăng sau quyết định duy trì nhịp độ tăng sản lượng của OPEC+

Mỹ và các nước tiêu thụ năng lượng lớn khác đã đề nghị OPEC+ tăng sản lượng nhanh hơn, nhưng nhóm này đã từ chối do lo ngại Covid-19 có thể lại làm suy yếu nhu cầu trong mùa Đông.

Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn

Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn
Dầu đá phiến tăng sản lượng chậm hơn

Thị trường dầu hiện đang hướng tới ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ, ngành đã cung cấp phần lớn mức tăng sản lượng ngoài OPEC trong thập kỷ qua.

Marco Dunand, Giám đốc điều hành của Mercuria Energy Trading cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về giao dịch hàng hóa của Reuters tuần này: “Có một yếu tố có thể làm tăng sản lượng dầu lúc này, đó là dầu đá phiến ở Mỹ”.

IEA dự kiến ​​sản lượng chất lỏng thô và khí tự nhiên (NGL) của Mỹ sẽ tăng mạnh 480.000 thùng/ngày trong quý II/2022 và tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong cả năm 2022.

>> Mặc sức ép từ Mỹ, OPEC+ duy trì chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày

Trong khi đó, kỳ vọng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đưa ra thấp hơn với tổng sản lượng dầu thô và NGL dự kiến ​​tăng 220.000 trong quý II/2022. EIA cho thấy sản lượng của Mỹ tăng tốc trong nửa cuối năm 2022, với mức tăng 1,25 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và NGL trong năm 2022.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu đá phiến đã phản ứng chậm hơn so với các đợt giá tăng trước đây trong bối cảnh các nhà đầu tư được yêu cầu tuân thủ việc đầu tư vốn so với các chu kỳ bùng nổ trước đó, và nhiều công ty cũng đã bị trừng phạt nếu sai phạm. 

Jeffrey Currie, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs cho biết giá dầu Brent đang ở mức 83 USD/thùng, nhưng số lượng giàn khoan dầu không có sự đột biến lớn.

Trong khi đó, IEA cho rằng mức giá dầu hiện nay mang đến một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Mỹ ngay cả khi các nhà khai thác tuân thủ các cam kết kỷ luật vốn.

Các công ty dầu đá phiến cũng đang vật lộn với tình trạng thiếu lao động và thiết bị, trong khi các công ty khác cho rằng nhu cầu vẫn chưa ổn định để thúc đẩy sản lượng khi ngành này phục hồi sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra.

William Berry, Giám đốc điều hành tại Continental Resources cho biết tình hình vẫn còn khá mong manh. 

Việc các nước không thúc đẩy sản xuất là điều hợp lý. IEA giữ triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu ổn định ở mức 5,5 triệu thùng/ngày cho năm 2021 và 3,4 triệu thùng/ngày trong năm 2022.

>> Sản lượng dầu tháng 8 của OPEC cao nhất trong hơn một năm qua

Nhiều nước có xu hướng tăng sản lượng dầu

Nhiều nước có xu hướng tăng sản lượng dầu
Nhiều nước có xu hướng tăng sản lượng dầu

Trong khi đó, các nhà sản xuất Mỹ Latinh ngoài OPEC đang tăng sản lượng. Guyana, một công ty tương đối mới trong lĩnh vực dầu mỏ toàn cầu dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất thêm 220.000 thùng/ngày tại một hệ thống sản xuất nổi do Exxon điều hành vào đầu năm tới.

Tập đoàn Petroleo Brasileiro SA của Brazil đang xây dựng giàn khoan nổi Carioca 180.000 thùng/ngày vào tháng 8 và đã bắt đầu sản xuất tại mỏ nước sâu Sepia ở lưu vực Santos.

>> Thị trường dầu mỏ sẽ ra sao nếu vắng bóng OPEC?

Francisco Monaldi, Giám đốc Chương trình Năng lượng Mỹ Latinh tại Viện Baker của Đại học Rice cho biết, xuất khẩu của Venezuela đã tăng lên sau khi nhận được khí ngưng tụ từ Iran, nhưng không rõ liệu điều đó có thể duy trì được hay không.

Ann-Louise Hittle, Phó chủ tịch công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, nguồn cung của Canada có thể tăng khoảng 100.000 thùng/ngày trong quý I/2022, nhưng các công ty dầu mỏ ở nhà sản xuất lớn thứ tư thế giới cũng đang hạn chế sản lượng.

“Tổng cung dầu sẽ đạt 99,8 triệu thùng/ngày trong quý I/2022, vượt qua nhu cầu ước tính là 98,9 triệu thùng/ngày”, ông Hittle cho biết.

“Mặc dù giá có thể sẽ giảm so với mức đỉnh của tháng trước, nhưng vị trí tồn kho thấp hiện tại sẽ duy trì nguy cơ giá tăng cao hơn trong vài tháng tới,” FGE cho biết.

>> Giá dầu giảm mạnh khi OPEC đạt thoả thuận nâng sản lượng

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
OPEC+ thận trọng trong kế hoạch bơm thêm dầu mỏ dù giá nhiên liệu hiện tăng lên mức cao trong nhiều năm

OPEC+ thận trọng trong kế hoạch bơm thêm dầu mỏ dù giá nhiên liệu hiện tăng lên mức cao trong nhiều năm

Vào hôm 4/10, OPEC+ cho biết họ sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu mỏ vừa phải và từ từ dù giá nhiên liệu hiện tăng lên mức cao trong nhiều năm, trong bối cảnh OPEC+ lo ngại rằng nhu cầu và giá nhiên liệu có thể suy yếu.
Hãng Jeep thông báo triệu hồi xe ô tô do dính lỗi bơm nhiên liệu

Hãng Jeep thông báo triệu hồi xe ô tô do dính lỗi bơm nhiên liệu

Mới đây, hãng xe Jeep thông báo triệu hồi xe ô tô do dính lỗi bơm nhiên liệu. Đây là lần đầu tiên hãng xe này đưa ra thông báo triệu hồi xe tại Việt Nam trong thời gian 10 năm trở lại đây.
Hàng tấn nhiên liệu nhà máy hạt nhân Chernobyl lại cháy âm ỉ và nguy cơ phát nổ lần nữa

Hàng tấn nhiên liệu nhà máy hạt nhân Chernobyl lại cháy âm ỉ và nguy cơ phát nổ lần nữa

Hàng tấn hạt nhân trong tầng hầm của nhà máy hạt nhân Chernobyl đã bắt đầu phản ứng trở lại và không có dấu hiệu dừng lại, qua đó làm dấy lên mối lo ngại về một thảm họa hạt nhân tiếp theo ở Ukraina.
Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Sau 5 năm thành lập, Công ty Cổ phần Crystal Bay lần đầu tiên gọi vốn qua kênh trái phiếu, thu về 450 tỷ đồng, gần bằng một nửa vốn chủ sở hữu.
Tạm giữ lô hàng trên 2.000 sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm

Tạm giữ lô hàng trên 2.000 sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm

Thực hiện Kế hoạch 139/KH-CQLTT ngày 13/4/2021 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Ngày 18/11/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 đã tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh do bà Nguyễn Thị Hoàn, sinh năm 1989 làm chủ hộ kinh doanh
Ford, GM lấn sân sang lĩnh vực sản xuất chip

Ford, GM lấn sân sang lĩnh vực sản xuất chip

Bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, hai công ty ô tô lớn nhất của Detroit đang tìm cách liên kết với các nhà sản xuất chip máy tính.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp