Nike hướng tới mục tiêu bình đẳng giới đến 2025

Chủ nhật, 14/03/2021 | 16:53 Theo dõi CFĐT trên

Nike đã đưa ra một lộ trình 5 năm để xây dựng một lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập hơn trong thời kỳ mới khi các công ty của Mỹ đang ngày càng chịu nhiều áp lực từ xã hội bởi những ảnh hưởng từ sự bất bình đẳng giới.

Surf-girl-in-the-Nike-Dream-With-Us-spotlight
Đến năm 2025, Nike cam kết duy trì công bằng 100% lương trên tất cả các cấp độ nhân viên, trên cơ sở hàng năm

Lần đầu tiên, Nike cho biết sẽ thêm vào điều khoản ràng buộc bồi thường trong hoạt động của mình để công ty đạt được tiến bộ trong việc tăng cường sự đa dạng và hòa nhập trong toàn bộ lực lượng lao động, bảo vệ hành tinh và thúc đẩy sản xuất có đạo đức. Quy định mới không được cung cấp chi tiết, tuy nhiên, công ty này cho biết khoản bồi thường sẽ gắn liền với việc công ty đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025.

“Chúng tôi tự hào về những thành công mà chúng tôi đã đạt được, nhưng chúng tôi biết rằng, mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết trong một bức thư đề cập đến các mục tiêu 5 năm. “Chúng tôi cũng đang xác định lại hình thức chịu trách nhiệm của các lãnh đạo".

Khi nói về những gì Nike đã đạt được trong năm 2020, nhà sản xuất giày thể thao này cho biết, họ đã tăng tỷ lệ đại diện của phụ nữ trên toàn cầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình lên 49,5%, từ 48% vào năm 2015. Trong khi đó, đại diện của các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số ở cấp phó chủ tịch trên các bang ở Mỹ đã tăng lên 29% vào năm ngoái, từ 15,9% vào năm 2015. Nike cũng nhấn mạnh, số nhân viên thực tập trong năm 2020 là đa dạng sắc tộc nhất từ ​​trước đến nay, với 55% trong số 310 thực tập sinh là phụ nữ và 49% đại diện cho các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số.

Đến năm 2025, Nike cho biết, họ đặt mục tiêu nữ giới chiếm 50% trong lực lượng lao động toàn cầu của mình (không bao gồm nhân viên cửa hàng bán lẻ và kho hàng) và 45% ở các vị trí lãnh đạo (cấp VP trở lên). Công ty này cũng đang nhắm mục tiêu đến 35% đại diện chủng tộc và dân tộc thiểu số trong lực lượng lao động ở Mỹ.

Nike cũng cho biết, họ sẽ đầu tư 125 triệu USD trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động nhằm “san bằng sân chơi” và giải quyết tình trạng bất bình đẳng chủng tộc.

Năm ngoái, sau khi cảnh sát giết chết George Floyd ở Minneapolis, Nike là một trong số những tập đoàn đứng sau phong trào công bằng xã hội và cam kết phục vụ cộng đồng với lực lượng lao động đa dạng hơn. Vào tháng 6, công ty này đã công bố cam kết trị giá 140 triệu USD để hỗ trợ các doanh nghiệp giúp giáo dục và quảng bá hình ảnh của người Mỹ da màu.

“Thương hiệu của chúng tôi sẽ không như ngày nay nếu không có sự đóng góp mạnh mẽ của các vận động viên da màu,” Donahoe nói trong bức thư.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nike đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích về cách họ đối xử với cả phụ nữ và nhân viên da màu.

Vào cuối tháng 7/2018, họ đã công bố mức tăng lương cho hơn 7.000 công nhân và cam kết sẽ thay đổi và cách thức trao tiền thưởng hàng năm cho nhân viên toàn cầu, nhằm giải quyết những lo ngại về công bằng trả lương và văn hóa doanh nghiệp.

Một năm sau, Nike bắt đầu sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng mới để hỗ trợ các vận động viên khi mang thai, sau khi bị chỉ trích vì chặt chém một số sao nữ có con.

Hoàng Hiệp
Cafe Khởi nghiệp