Những việc NÊN và KHÔNG NÊN làm khi trẻ mắc sốt xuất huyết

Thứ tư, 04/05/2022 | 10:00 Theo dõi CFĐT trên

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM), cho biết hầu hết trẻ bị sốt xuất huyết mà không có triệu chứng nguy hiểm cần nhập viện thì có thể chăm sóc tại nhà. Bệnh này do siêu vi gây ra nên điều trị triệu chứng.

Để chăm sóc trẻ mắc sốt xuất huyết tại nhà, phụ huynh nên lưu ý một số việc sau. Nếu trẻ sốt thì uống paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, cách nhau 4-6 giờ khi sốt lại. Thông thường 3 ngày đầu, trẻ sẽ sốt cao. Do đó, uống thuốc hạ sốt chỉ cần giảm nhiệt độ so với trước khi uống là đủ. Không nên sốt ruột uống thuốc liên tục vì nguy cơ tổn thương gan. Hạn chế uống thuốc hạ sốt nhóm ibuprofen vì tăng nguy cơ xuất huyết trong giai đoạn nặng sau này.

Phụ huynh nên bổ sung nước thường xuyên cho trẻ, đặc biệt với những trẻ sốt cao. Khi trẻ được uống nước đủ thì nguy cơ diễn tiến nặng phải nhập viện ít hơn. Có thể cho trẻ uống từng ly nhỏ, uống nhiều lần trong ngày, tránh uống 1 lúc quá nhiều nước. Những loại nước dùng cho trẻ uống có thể là nước đun sôi để nguội, nước bù điện giải, nước trái cây, nước canh đều được; không sử dụng nước có gas, nước có màu đen hoặc đỏ. Hiệu quả của việc bù nước đủ biểu hiện bằng việc bé đi tiểu thường hơn, 3 - 6 giờ/lần và nước tiểu trong.

Khi trẻ sốt sẽ biếng ăn, do vậy cần cho trẻ dùng thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, ăn nhiều lần trong ngày, mỗi bữa một ít sẽ giúp dễ tiêu hơn mà vẫn bù năng lượng. Tuy nhiên, nếu trẻ nôn ói thì đừng vội cho ăn lại ngay, cần nghỉ ngơi 1 - 2 giờ, khi trẻ bớt cơn ói hãy cho ăn ít lại dần. Tránh sử dụng những thức ăn có màu đen, đỏ vì khi trẻ nôn ói ra khó phân biệt có xuất huyết hay không.

Cùng với đó, cần tắm rửa, vệ sinh cho trẻ, không kiêng cữ nước. Đồng thời, đưa trẻ đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trong quá trình chăm sóc, nếu trẻ không diễn tiến nặng sẽ có dấu hiệu hồi phục vào ngày thứ 6 kể từ ngày sốt đầu tiên. Trẻ tỉnh táo hơn, ăn uống ngon miệng hơn, thậm chí đòi ăn những món bình thường, nổi những mảng đỏ, ngứa ở chân tay (ban hồi phục). Các biểu hiện nặng của trẻ dần dần thuyên giảm.

Tuy nhiên, nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng sau thì nên đưa đến bệnh viện khám: Sốt cao không hạ dù đã uống thuốc hạ sốt, hoặc co giật khi sốt cao; lừ đừ, ngủ li bì khó đánh thức; đau vùng bụng phải, ngày càng tăng; tiểu ít, nước tiểu sậm vàng; nôn và nhợn ói nhiều, ói ra thức ăn và nước uống nhiều, không thể ăn uống được; tay chân lạnh, tím tái; chảy máu mũi, chảy máu chân răng, chảy máu kinh bất thường, nôn ra máu, tiêu ra phân đen hoặc máu.

Theo bác sĩ Tiến, siêu vi gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng nhỏ, mỗi chủng đều có khả năng gây bệnh và không có phản ứng bảo vệ chéo nếu đã nhiễm bệnh. Vì vậy, trẻ mắc sốt xuất huyết có thể bị lại do các chủng nhỏ khác nhau.

Cần kiêng gì khi trẻ sốt xuất huyết?

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM), khuyến cáo phụ huynh cần kiêng cữ một số việc sau:

- Không nên cạo gió, cắt lễ vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ, đôi khi sẽ khiến trẻ chảy máu không cầm

- Không tự ý cho trẻ uống thuốc mà không đi khám bệnh vì có thể bỏ sót các triệu chứng nặng của trẻ và khiến chủ quan.

- Không cho trẻ uống những loại nước có màu đen hoặc đỏ như coca, xá xị… vì có thể gây nhầm lẫn với tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

- Không dùng thuốc hạ sốt bằng Aspirin, Ibuprofen (vì dễ gây xuất huyết nặng)

- Không cho trẻ sốt xuất huyết truyền dịch tại các phòng khám tư hoặc cơ sở y tế không đủ điều kiện vì nguy cơ sốc dịch truyền hoặc bỏ sót các triệu chứng nặng của bênh. Trong quá trình hồi phục bệnh, trẻ chưa thể ăn uống ngon miệng như bình thường cũng làm chậm quá trình hồi phục, bố sung thuốc bổ cho trẻ trong trường hợp này là cần thiết, theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

 

Theo NLĐ
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định mới nhất về gần 200 trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân

Nhận định mới nhất về gần 200 trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân

Gần 200 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em trên toàn cầu đã được báo cáo và các chuyên gia đã có những nhận định bước đầu.
10 dấu hiệu cần đi KHÁM GAN ngay

10 dấu hiệu cần đi KHÁM GAN ngay

Suy gan hoặc các bệnh liên quan đến gan đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, do đó, việc phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo là điều cần thiết.
Viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiều người trẻ suýt mất mạng

Viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiều người trẻ suýt mất mạng

Các bác sĩ đã phải thay huyết tương cấp cứu ngay bệnh nhân trong đêm do tình trạng viêm tuỵ cấp. Nếu chậm trễ, bệnh nhân có thể tử vong nhanh.
Thị trường 'nín thở' chờ kết quả cuộc họp của FED

Thị trường "nín thở" chờ kết quả cuộc họp của FED

Theo dự báo, FED có thể quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % tại cuộc họp lần này, trong bối cảnh lạm phát Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.
Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chứng khoán Phố Wall ghi nhận xu hướng tăng điểm sau một phiên giao dịch đầy biến động khi mỗi chỉ số dao động giữa tăng và giảm liên tục trong lúc cuộc họp chính sách của Fed diễn ra.
Phát triển thị trường vốn an toàn và minh bạch, củng cố niềm tin nhà đầu tư

Phát triển thị trường vốn an toàn và minh bạch, củng cố niềm tin nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc xử phạt thời gian qua sẽ giúp tăng tính minh bạch của thị trường và không ảnh hưởng đến mục tiêu và định hướng phát triển thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp của cơ quan quản lý.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp