Nhiều trung tâm tiếng Anh “biến mất”, phụ huynh lo mất cả chục triệu đồng: Phụ huynh có thể khởi kiện

Thứ năm, 24/02/2022 | 16:02 Theo dõi CFĐT trên

Đa phần các trung tâm ngoại ngữ “biến mất” tại TPHCM trong thời gian qua đều chưa được cấp phép hoạt động giáo dục. Một số đơn vị đã được cấp phép nhưng khi Sở GDĐT mời lên làm việc thì chủ đầu tư không đến. Theo tư vấn từ phía luật sư, dù không có hợp đồng, phụ huynh vẫn có thể khởi kiện.

80% trung tâm ngoại ngữ đóng cửa, giải thể

Trả lời câu hỏi của Lao Động về tình hình hoạt động, giải thể và việc đảm bảo quyền lợi của phụ huynh học sinh, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT TPHCM cho biết, theo thống kê của sở do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gần 80% trung tâm trên địa bàn thành phố phải đóng cửa, ngưng hoạt động, giải thể.

"Về việc nhiều người dân phản ánh sau dịch, không liên hệ được với các trung tâm ngoại ngữ, Sở đã tiến hành rà soát những trung tâm được phụ huynh phản ánh và nhận thấy đa phần các trung tâm này chưa được cấp phép hoạt động giáo dục. Sở đã hướng dẫn người dân liên hệ công an để giải quyết" - ông Trọng thông tin.

Đối với những trung tâm ngoại ngữ đã được cấp phép, sở đã mời các chủ đầu tư lên làm việc. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư không đến làm việc. Sở sẽ tiếp tục mời thêm.

Đại diện sở nói thêm, những trung tâm có giấy phép hoạt động, khi muốn giải thể phải thực hiện theo quy trình, trong đó phải đảm bảo quyền lợi cho người học, người làm việc, trước khi được Sở GDĐT TPHCM ban hành quyết định giải thể.

Điều kiện khởi kiện

Trong các vụ trung tâm ngoại ngữ đột ngột đóng cửa, nhiều phụ huynh băn khoăn việc không có hợp đồng mà chỉ có biên lai thu tiền có khởi kiện được hay không.

Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền - Văn phòng luật sư Trần Vân Linh - Đoàn Luật sư TPHCM - cho biết: Trong trường hợp không có hợp đồng, các thông báo về khóa học được niêm yết, cùng với phiếu thu tiền (hoặc chuyển khoản) đã là những căn cứ xem như giao dịch dân sự đã được xác lập.

Trường hợp một bên có biểu hiện chối bỏ trách nhiệm (nhận tiền nhưng không thực hiện nghĩa vụ dạy học) và giữa các bên không thể đi đến thỏa thuận chung, không có chấm dứt giao dịch trả lại tiền học phí, hoặc bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận, nếu cần thiết đảm bảo quyền lợi của mình (hoặc học viên) và các em học sinh, phụ huynh có thể đến cơ quan chức năng, cụ thể là công an nơi mà trung tâm đặt trụ sở, để trình báo về sự việc và làm đơn tố giác tội phạm theo hướng dẫn.

Căn cứ vào nội dung đơn tố giác tội phạm, cơ quan điều tra có thể sẽ vào cuộc để xác minh về hành vi của các trung tâm. Nếu đủ căn cứ, có cơ sở thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật với hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Ngoài ra, nếu trong trường hợp các trung tâm ngoại ngữ này chưa đủ điều kiện hoạt động hoặc trung tâm mới chỉ được cấp phép hoạt động ở một vài chi nhánh còn một số chi nhánh chưa có quyết định hoạt động thì có thể đối mặt với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Do những lẽ trên, phụ huynh nên tìm những trung tâm có uy tín lâu năm và chất lượng, không nên chạy theo những quảng cáo, những giới thiệu chưa xác thực để chọn cơ sở giáo dục cho con em của mình, luật sư Đỗ Trọng Hiền tư vấn thêm.

Theo Lao động
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và tăng đột biến giá kit-test?

Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và tăng đột biến giá kit-test?

Trước tình hình diễn biến biễn phức tạp của dịch COVID-19, trong những ngày gần đây có nhiều thông tin phản ánh hiện tượng khan hiếm và biến động về giá kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2.
Hà Nội: Thu giữ gần 500 hộp 'thuốc điều trị Covid' đang trên đường tiêu thụ

Hà Nội: Thu giữ gần 500 hộp "thuốc điều trị Covid" đang trên đường tiêu thụ

Arbidol là loại thuốc được người dân trên cả nước 'săn lùng" bởi theo lời quảng cáo trên các trang mạng xã hội đây là loại thuốc có thể dùng trong phòng và điều trị bệnh Covid-19. Tuy nhiên loại thuốc này chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.
Các nhà đầu tư NFT mất 1,7 triệu USD do tấn công lừa đảo

Các nhà đầu tư NFT mất 1,7 triệu USD do tấn công lừa đảo

Kẻ tấn công đã lợi dụng việc chuyển hợp đồng thông minh (smart-contract) của NFT Marketplace OpenSea để lừa đảo người dùng.
Hà Nội: Làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội

Hà Nội: Làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội

UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản gửi Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội cùng các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/2: HPG, DPM, ANV, TNG, VPB, PVT, VHM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/2: HPG, DPM, ANV, TNG, VPB, PVT, VHM

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/2/2022, bao gồm: HPG, DPM, ANV, TNG, VPB, PVT, VHM.
Bitcoin đang gây thất vọng giữa khủng hoảng Ukraine

Bitcoin đang gây thất vọng giữa khủng hoảng Ukraine

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành “vàng số”, phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn như vàng khi bất ổn chính trị gia tăng và lạm phát cao. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vừa có bất ổn địa chính trị vừa có lạm phát cao, nhưng giá Bitcoin vẫn không thể bứt phá.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp