Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/5: VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

Thứ năm, 19/05/2022 | 22:43 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dừng bán hoặc chỉ nên ưu tiên hạ đòn bẩy để giảm rủi ro

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng 1.275 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên dòng tiền có thể sẽ vẫn còn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư đã bớt bi quan nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường. Đồng thời, có thể tiếp tục dừng bán hoặc chỉ nên ưu tiên hạ đòn bẩy để giảm rủi ro danh mục.

Tránh mua đuổi, có thể tranh thủ cơ hội để chốt cổ phiếu đã bắt giá thấp

CTCK Rồng Việt - VDSC

Hiện tại, áp lực bán vẫn chưa cao nhưng có khả năng sẽ gia tăng trong phiên giao dịch tiếp theo, do VN-Index vẫn chịu sức ép từ vùng cản 1.250 điểm và lượng cổ phiếu bắt giá thấp trong phiên 17/5 về tài khoản.

Với yếu tố dòng tiền hỗ trợ còn thấp, vùng cản 1.250 điểm của VN-Index có thể gây sức ép điều chỉnh cho thị trường, đồng thời khả năng điều chỉnh này sẽ là đợt kiểm tra lại cung cầu sau tín hiệu đảo chiều gần đây.

Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại và tránh mua đuổi, tạm thời có thể tranh thủ cơ hội để chốt cổ phiếu đã bắt giá thấp. Tuy nhiên vẫn có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt trong trường hợp thị trường có đợt điều chỉnh.

Xem thêm: Phố Wall ảm đạm, chìm sâu trong biển đỏ

Dòng tiền chưa thật sự ủng hộ sự phục hồi của thị trường

CTCK BIDV – BSC

Mở cửa với gap âm gần 30 điểm, tuy nhiên sau đó lực mua đã giúp VN-Index thuận lợi trở lại ngưỡng kháng cự 1.240 điểm. Chỉ số giằng co quanh vùng này suốt cả phiên chiều và kết phiên tại mốc 1.241,64 điểm, tăng 0,88 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm gần như gấp đôi số mã tăng,12/19 ngành giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Những phiên tăng điểm gần đây thanh khoản liên tục suy yếu dần đi, cho thấy dòng tiền chưa thật sự ủng hộ sự phục hồi của thị trường.

VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

CTCK Đông Á - DAS

VN-Index đi lên từ mức giảm khá khi mở cửa phiên giao dịch, nhà đầu tư ổn định tâm lý và chỉ số phục hồi về quanh mốc tham chiếu. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh khá thấp và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa có sự đồng pha khi luân phiên tăng giảm bù trừ điểm số trong các phiên gần đây. Vùng 1.200 điểm của VN-Index có thể được coi là khá vững và kỳ vọng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn, tuy nhiên thanh khoản thị trường ở mức trung bình thấp nên sẽ còn có nhiều phiên giao dịch giằng co trong chiều hướng tăng.

Các cổ phiếu niêm yết hiện đang có mức định giá hấp dẫn với P/E trung bình khoảng 13 lần, trong khi dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2022 vẫn ở mức khả quan dù phần nào sẽ bị bất lợi từ mặt bằng lãi suất cao hơn năm trước và khả năng lạm phát làm suy yếu biên lợi nhuận. Cổ phiếu giảm sâu đang mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index vẫn nằm trong sóng hồi phục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm rất mạnh trong phiên đêm qua với việc cả ba chỉ số chính đều giảm từ 3% đến 4% và điều này rõ ràng đã có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên nhưng là không thật sự mạnh. Điều này được thể hiện qua việc thanh khoản tiếp tục suy yếu so với phiên trước đó. Chỉ cần một chút lực cầu là đủ để VN-Index kết phiên với mức tăng rất nhẹ.

Với việc chỉ số VN-Index tiếp tục kết phiên ngưỡng 1.200 điểm phiên thứ ba liên tiếp thì trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn nằm trong sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.300 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Tâm lý nhà đầu tư ít nhiều đã được trấn an sau 3 phiên hồi phục liên tiếp nhưng rõ ràng là sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang là khá cao khiến cho dòng tiền vẫn chưa đổ mạnh vào thị trường. Định giá của thị trường vẫn ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 ở quanh ngưỡng 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Xem thêm: Agriseco: 5 mã cổ phiếu tiềm năng nhà đầu tư nên quan tâm

Chỉ số đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Vùng hỗ trợ gần quanh 1.21x điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số VN-Index sớm lấy lại trạng thái cân bằng hơn sau nhịp bán mạnh đầu phiên.

Mặc dù vậy, với việc một lần nữa vượt vùng cản gần 1.260 điểm bất thành, chỉ số đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và quay xuống kiểm định lại vùng hỗ trợ sâu quanh 1.190 (+/-5) điểm.

Đây là vùng then chốt cần được giữ vững nhằm tránh rủi ro phá đáy ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đã đề cập đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/5: PTB, GDT, DCM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/5: PTB, GDT, DCM

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 20/5, bao gồm: PTB, GDT, DCM. 
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/5: Chờ kiểm chứng thêm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/5: Chờ kiểm chứng thêm

Thanh khoản thị trường ở mức tương đương phiên hôm qua với tổng giá trị khớp lệnh đạt 15.162 tỷ đồng, tăng 0,11%, trong đó, giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 1% và đạt 12.968 tỷ đồng.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/5: VCI, BID, MBB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/5: VCI, BID, MBB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 19/5, bao gồm: VCI, BID, MBB.
Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Được biết, cổ phiếu Tesla đóng cửa phiên ngày 18/5 giảm hơn 6% trong bối cảnh quy mô thị trường bán tháo ngày càng lan rộng. Tính từ đầu năm cho đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 30%.
EU dự kiến đầu tư 300 tỷ euro để chấm dứt phụ thuộc vào dầu khí Nga

EU dự kiến đầu tư 300 tỷ euro để chấm dứt phụ thuộc vào dầu khí Nga

Chủ tịch EC cho biết các khoản đầu tư sẽ bao gồm 10 tỷ euro cho hệ thống cơ sở hạ tầng khí đốt, 2 tỷ euro cho dầu mỏ và phần còn lại dành cho năng lượng sạch.
132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Người là tình yêu thiết tha nhất...'

132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Người là tình yêu thiết tha nhất...'

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất, trong lòng dân và trong trái tim nhân loại”. Lời thơ, lời ca ấy đã phần nào nói lên được mối liên hệ kỳ diệu giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình yêu thương, niềm tự hào của nhân dân Việt Nam và của nhân loại tiến bộ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp