Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/1: Tránh bắt đáy cổ phiếu đầu cơ

Thứ hai, 17/01/2022 | 18:21 Theo dõi CFĐT trên

VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật sau khi bị giảm nhanh về vùng 1.420 điểm, nhưng nhà đầu tư nên thận trọng tránh bắt đáy cổ phiếu đầu cơ vì những lý do về dòng tiền nêu trên, với danh mục đầu tư dài hạn có thể xem xét mua chọn lọc các cổ phiếu cơ bản, có định giá hấp dẫn đã bị chiết khấu nhiều theo thị trường.

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/1/2022.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Marubozu’ với giá đóng cửa nằm dưới các đường trung bình động ngắn hạn quan trọng là MA20 ngày và MA50 ngày, kèm thanh khoản cải thiện, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn trở nên tiêu cực hơn.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.440 - 1.450 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.420 - 1.430 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.460 - 1.470 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.480 - 1.490 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index ghi nhận một phiên giảm mạnh kèm thanh khoản gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu có thể do nhiều mã cổ phiếu bất động sản giảm sàn mất thanh khoản, đã buộc nhà đầu tư phải bán cổ phiếu ngành khác để bù đắp tỷ lệ vay ký quỹ.

Một số lo ngại về việc Fed có thể sớm cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế trong năm 2022, hay sự xuất hiện của những biến thể Covid-19 mới ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế, cũng phần nào tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng rủi ro thị trường vẫn còn hiện hữu, do đó những phiên hồi phục kỹ thuật được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.440 - 1.450 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.420 - 1.430 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Kỳ vọng nhịp hồi phục

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tăng điểm nhẹ đầu phiên trước khi suy yếu và diễn biến lao dốc mạnh về cuối phiên.

Chỉ số đã chớm phá xuống dưới kênh tăng điểm từ trung tuần tháng 7 và với áp lực bán vẫn còn khá mạnh vào cuối phiên, rủi ro phá vỡ hoàn toàn kênh tăng điểm này đang đứng ở mức cao. Mặc dù vậy trong kịch bản đó, chỉ số sẽ dần lùi xuống điểm đỡ gần tại quanh 1.410 điểm, tương ứng với MA100, nên có thể kỳ vọng việc xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây.

Sau khi bán cân bằng lại tỷ trọng trong nhịp hồi phục, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục bán hạ tỷ trọng của các vị thế ngắn hạn nếu thị trường xuất hiện nhịp hồi phục sớm.

Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

Kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.440-1.450 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong tác phẩm kinh điển “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của nữ nhà văn Colleen McCullough đã có câu rằng: “Chẳng bao giờ có ai trải qua được nỗi đau của người khác, số phận dành cho mỗi người nỗi đau riêng”.

Tuy nhiên, với VN-Index hôm nay thì có lẽ cổ đông ngành Bất động sản và Chứng khoán sẽ có chung một nỗi đau khi rất nhiều mã của 2 ngành này giảm điểm mạnh và nhiều mã đã nằm sàn trong phiên hôm nay.

Về VN-Index, chỉ số chỉ duy trì sắc xanh ngắn ngủi đầu phiên và sau đó đổ đèo vào phiên chiều, chính thức thủng ngưỡng hỗ trợ MA50, tương đương vùng 1.475 điểm. Hy vọng của thị trường hôm nay tưởng chừng là ngành Ngân hàng nhưng không, Mãnh hổ thì nan địch quần hồ khi nhóm này đã nhanh chóng bị bán theo áp lực chung của thị trường khiến thị trường không còn trụ đỡ và VN-Index đóng cửa ở ngưỡng thấp nhất ngày.

Với diễn biến này, VN-Index đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.440-1.450 điểm. Nếu thành công, có thể hồi phục trở về vùng 1.470-1.480 điểm. Nếu không, VN-Index sẽ điều chỉnh xuống ngưỡng 1.420 điểm.

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Tránh bắt đáy cổ phiếu đầu cơ

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Hiệu ứng nôn nóng thoát hàng đã lan tỏa từ nhóm cổ phiếu đầu cơ sang các nhóm ngành khác trên thị trường, VN-Index có phiên giảm điểm mạnh và thanh khoản cao. Tâm lý nhà đầu tư khá tiêu cực khi trong tuần trước các tin tức xấu với nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu bất động sản dẫn đến mất thanh khoản ở một số mã. Kỳ nghỉ Tết Âm lịch đang đến gần cũng thúc đẩy động thái bán ra, giảm sử dụng margin, dẫn đến thị trường không có lực đỡ đủ hấp thụ lực bán.

VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật sau khi bị giảm nhanh về vùng 1.420 điểm, nhưng nhà đầu tư nên thận trọng tránh bắt đáy cổ phiếu đầu cơ vì những lý do về dòng tiền nêu trên, với danh mục đầu tư dài hạn có thể xem xét mua chọn lọc các cổ phiếu cơ bản, có định giá hấp dẫn đã bị chiết khấu nhiều theo thị trường.

Nhà đầu tư hạn chế sử dụng margin, giải ngân theo kế hoạch đầu tư trung dài hạn vào các cổ phiếu cơ bản đang có chỉ số định giá hấp dẫn, giá cổ phiếu bất ngờ chiết khấu cao do ảnh hưởng thị trường chung.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp