Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/11: Hạn chế mở mua

Chủ nhật, 13/11/2022 | 23:40 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/11: Hạn chế mở mua (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/11: Hạn chế mở mua (Ảnh minh họa)

VN-Index tiếp tục vận động tích lũy quanh ngưỡng 950 điểm 

CTCK BIDV – BSC

Sau phiên giảm điểm mạnh hôm qua, VN-Index có phiên hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Độ rộng thị trường nằm ở trạng thái gần cân bằng. VN-Index có 7/19 ngành tăng điểm với mũi nhón đến từ nhóm ngành Ngân hàng và Thực phẩm và đồ uống. Về giao dịch của khối ngoại, khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình 20 phiên. 

Nhịp hồi phục nhẹ quanh ngưỡng 950 điểm đang tạo tín hiệu tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. VN-Index có thể tiếp tục vận động tích lũy quanh ngưỡng này trong các phiên giao dịch tới. Theo nhận định, VN-Index đang đối mặt với rủi ro tiếp tục giảm điểm. 

Hạn chế mở mua

CTCK Rồng Việt - VDSC

Thị trường phân hóa mạnh và lực cung vẫn chưa có dấu hiện cải thiện ở những nhóm yếu. Như vậy, động thái hỗ trợ trong ngày thứ 5 chưa được xác nhận và rủi ro xuyên qua biên dưới của kênh xu hướng đang hiện hữu.

Dự kiến, thị trường vẫn sẽ có thiên hướng giảm điểm trong phiên đầu tuần để kiểm tra tín hiệu hỗ trợ quanh 950 điểm của VN-Index và 930 điểm của VN30-Index.

Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mở mua, tiếp tục quan sát kỹ động thái hỗ trợ để đánh giá trạng thái của thị trường và cân nhắc hạ tỷ trọng nếu cổ phiếu có dấu hiệu phá vỡ hỗ trợ.

Các tín hiệu tạo đáy ngắn cũng chưa đủ tin cậy

CTCK Vietcombank - VCBS

Sự phục hồi kỹ thuật tại phiên giao dịch cuối tuần đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đầu tư nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng thấp.

Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, chỉ báo MACD vẫn đang hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy trung hạn. Bên cạnh đó, chỉ báo RSI tiếp tục ở ngưỡng quá bán, chưa có tín hiệu phục hồi và hoàn toàn có khả năng thủng ngưỡng 22.

Nếu VN-Index xuyên thủng vùng đáy được tạo tuần trước thì sẽ có xác suất hướng về vùng điểm 900 tương ứng với ngưỡng 1.0 của thang đo Fibonacci mở rộng.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi kỹ thuật của thị trường để hạ tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt để giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, chúng tôi cho rằng hiện các tín hiệu tạo đáy ngắn cũng chưa đủ tin cậy, nên nhà đầu tư nên ưu tiên quan sát thêm diễn biến giao dịch trong những phiên tới và hạn chế việc bắt đáy.

Thị trường đang chịu áp lực bán 

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường, VN-Index tiếp tục trải qua tuần giao dịch giảm điểm tiêu cực đối với nhà đầu tư. Rất nhiều mã, nhóm mã luân phiên chịu áp lực bán tháo mạnh trong tuần qua. Kết thúc tuần VN-Index giảm 4,27% về mức 954,53 điểm, dưới vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.000 điểm và vùng giá thấp nhất năm 2021. Áp lực bán tháo, giải chấp vẫn gia tăng lên trong quá trình thị trường giảm điểm. 

Tâm lý nhà đầu tư vẫn tiêu cực, tê liệt với tình trạng bán tháo xảy ra trong 06 tuần liên tiếp Mặc dù tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022 VN-Index đã rất giảm mạnh từ vùng 1.530-1.536 điểm, nhưng VN-Index vẫn trong tình trạng tê liệt với chỉ số RSI tuần dưới vùng 30 trong 06 tuần liên tiếp (ở thời điểm giảm mạnh do đại dich Covid tháng 03/2022 thì chỉ số RSI nằm dưới vùng 30 trong 07 tuần liên tiếp mới hồi phục). 

Thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm khủng hoảng do đại dịch covid tháng 03/2020 cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỷ trọng tiền mặt cao, các mã ít chịu ảnh hưởng từ diễn biến của tình hình trái phiếu doanh nghiệp hiện nay. 

Xem thêm: Peru tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hai thập kỷ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm 

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường phiên cuối tuần ghi nhận một phiên tăng điểm khá, trong bối cảnh áp lực giải chấp vẫn còn ở một số cổ phiếu cá biệt, đà tăng có phần thu hẹp về cuối phiên, thanh khoản tăng nhẹ và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. 

Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 940 – 950 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 960 – 970 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. 

Áp lực giảm ở phiên đầu tuần tới có thể sẽ quay lại

CTCK Tân Việt - TVSI

Trong phiên cuối tuần trước, điểm số thị trường hồi phục nhẹ trở lại nhưng đáng tiếc là thanh khoản vẫn không có nhiều sự cải thiện.

Trong nội tại thị trường diễn biến ở cuối phiên chiều tương đối tiêu cực và tạo tâm lý bất an khi nhiều cổ phiếu hồi phục trong phiên sáng nhưng nhanh chóng quay đầu giảm sàn trở lại.

Thị trường Việt Nam hồi phục yếu và tiềm ẩn các rủi ro về dòng tiền và thanh khoản, trong bối cảnh thị trường quốc tế hồi phục mạnh mẽ sau thông tin lạm phát tháng 10 của Mỹ hạ nhiệt và đồng USD cũng hạ nhiệt sau đó.

Chúng tôi cho rằng, với diễn biến phiên cuối tuần qua, thì áp lực giảm ở phiên đầu tuần tới có thể sẽ quay lại khi nhiều cổ phiếu vẫn đang chịu sức ép bán quyết liệt.

Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

CTCK MB - MBS

Dù thị trường tăng điểm phiên cuối tuần nhưng vẫn không như kỳ vọng của nhà đầu tư, ngoài mức tăng rất hạn chế, nếu không nói là mức đóng cửa cũng gần mức thấp nhất trong phiên thì độ rộng thị trường cũng ghi nhận đây chỉ là một phiên “xanh vỏ đỏ lòng”.

Nhóm bluechips đóng vai trò là lực kéo của thị trường dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ từ khối ngoại. Khối ngoại giải ngân trọn tuần này là tín hiệu tích cực nhất lúc này, trái ngược với tâm lý thận trọng và giảm giao dịch từ nhà đầu tư trong nước.

Thị trường trong nước đang cho thấy vấn đề nội tại lấn át tác động từ bên ngoài, nhóm bất động sản vẫn chưa có tín hiệu tích cực, thị trường thế giới tăng “tưng bừng”, nhưng chốt phiên thị trường trong nước vẫn có gần 140 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn là điều đáng suy nghĩ.

Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường quan sát.

Xem thêm: Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng trước thực trạng thị trường Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/11: LPB, PNJ, MWG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/11: LPB, PNJ, MWG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/11, bao gồm: LPB, PNJ, MWG.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy nguồn ở 1 số phân khúc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy nguồn ở 1 số phân khúc

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu mét khối đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở 1 số phân khúc.
Thủ tướng: Tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng: Tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngay các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.
Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Nhiều khả năng, giá vàng thế giới tuần tới sẽ bật lên 1.800 USD/ounce, tương đương 54 triệu đồng/lượng. Khi đó, giá bán vàng 9999 trong nước có thể sẽ được giao dịch với mức 55,4 - 55,8 triệu đồng mỗi lượng.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Thị trường bất động sản ở Hồng Kông đang sụt giảm nhanh chóng khi chi phí đi vay tăng lên. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp