Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/5: VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

Thứ hai, 09/05/2022 | 21:34 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Nhà đầu tư lại tiếp tục trải qua một phiên "thứ hai đen tối" nữa với mức giảm 4,49% trên chỉ số VN-Index sau phiên "thứ hai đen tối" ngày 25/4 với mức giảm 5%. Thanh khoản phiên hôm nay tuy được cải thiện nhưng vẫn là thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy cầu mua lên vẫn còn yếu ớt.

Với phiên giảm mạnh hôm nay thì định giá P/E của VN-Index và VN30 tiếp tục được chiết khấu về 14 lần và 13,5 lần. Đây là mức định giá thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất, đặc biệt với nhóm cổ phiếu lớn thuộc VN30. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lực cầu từ các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị dài hạn.

Tuy nhiên, góc nhìn về mặt kỹ thuật lại có phần không ủng hộ cho khả năng hồi phục của VN-Index khi mà chỉ số này đã bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) và đà giảm có thể tiếp tục trong phiên sáng mai.

Trong phiên giao dịch tiếp theo 10/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu lực cầu bắt đáy trong vùng hỗ trợ 1.225 - 1.250 điểm (đáy tháng 7/2021) là đủ tốt.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, nếu thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để nâng cao tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn hơn có thể tham khảo danh mục cổ phiếu theo dõi của SHS trong bản tin này.

Không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn

CTCK MB - MBS

Thị trường về vùng đáy cũ với việc hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn bất kể tốt xấu, nên cũng không cần phải đi tìm lý do giảm ở phiên hôm nay.

Điều cần làm là nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Điểm tích cực ở phiên hôm nay là thanh khoản tăng 20% so với bình quân tuần trước, cho thấy lượng cầu bắt đáy đã tham chiến.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ giải ngân, khối ngoại đang tích cực mua ròng trong mấy tuần gần đây, từ mức bán ròng hơn 9.500 tỷ đồng hồi giữa tháng 3 đến nay chỉ còn 1.880 tỷ đồng.

Xem thêm: Gần 783 triệu cổ phiếu VND sẽ được giao dịch trong tháng tới

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá mạnh do áp lực giải chấp từ công ty chứng khoán kết hợp với tâm lý chán nản của nhà đầu tư, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở mức trung bình 20 phiên. Aseansc cho rằng nhà đầu tư không nên bán tháo ở giai đoạn hiện tại, nhất là khi VN-Index đã có mức chiết khấu hơn 17% kể từ đỉnh gần nhất, và đây cũng là cơ hội tốt để mua gom cổ phiếu cơ bản.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.250 – 1.260 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.230 – 1.240 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bán cắt lỗ với các vị thế mua mới trong các phiên gần đây

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm vào đầu phiên và VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ kế tiếp 1.225-1.262 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng và nếu VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.225-1.262 điểm thì đồ thị giá có thể mở rộng đà giảm ngắn hạn về mức 1.150 điểm. Tuy nhiên, nếu chỉ số xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ có chiều hướng giảm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và bán cắt lỗ với các vị thế mua mới trong các phiên giao dịch gần đây.

Nhà đầu tư có mức cổ phiếu từ 50% tài sản trở lên nên tạm dừng giải ngân

CTCK Tân Việt - TVSI

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hình thành đáy W và theo chúng tôi các nhà đầu tư có mức cổ phiếu từ 50% tài sản trở lên nên tạm dừng giải ngân thêm để có hành động phù hợp sau phiên giao dịch quan trọng ngày mai.

Xem thêm: BSC: Hai kịch bản cho Vn-Index trong tháng 5 này

Chỉ số nhiều khả năng sẽ mở rộng nhịp điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Áp lực bán gia tăng cùng với lực cầu suy yếu khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.320 (+/-10) điểm.

Trong kịch bản VN-Index không giữ được đáy ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ mở rộng nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.220-1.240 điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy trước khi xuất hiện nhịp hồi phục trở lại.

Sau khi đã bán bớt một phần vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại khi chỉ số kiểm định hoặc chớm phá vùng đáy ngắn hạn, nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức chấp nhận rủi ro.

Hoàng Tuấn (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/5: TCB, TPB, MSN

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/5: TCB, TPB, MSN

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/5, bao gồm: TCB, TPB, MSN.
Cựu Chủ tịch Morgan Stanley châu Á: Đáng ngạc nhiên nếu tăng trưởng Trung Quốc đạt 4%

Cựu Chủ tịch Morgan Stanley châu Á: Đáng ngạc nhiên nếu tăng trưởng Trung Quốc đạt 4%

“Trung Quốc không còn đóng vai trò gánh vác thế giới như nhiều năm trước nữa. Đây chính là thực tại mà cả thế giới phải đối diện”, Stephen Roach cho hay.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/5: Quay lại xu hướng giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/5: Quay lại xu hướng giảm

Nhìn chung, thị trường cho tín hiệu kết thúc nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap), và quay lại xu hướng giảm chính sau phiên 6/5. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường.
Mộc Châu Milk chia cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%

Mộc Châu Milk chia cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%

Trước đó vào tháng 11/2021, CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (UPCoM: MCM) đã tiến hành tạm ứng cổ tức đợt 1 cho cổ đông tỷ lệ 10%.
Thị trường chứng khoán châu Á trái chiều

Thị trường chứng khoán châu Á trái chiều

Hầu hết các cổ phiếu thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giảm trong phiên sáng đầu tuần khi các nhà đầu tư đang chờ đợi Trung Quốc công bố dữ liệu lĩnh vực thương mại trong tháng Tư vừa qua.
Hàng nghìn CĐV đổ về phố đi bộ tiếp sức cho U23 Việt Nam

Hàng nghìn CĐV đổ về phố đi bộ tiếp sức cho U23 Việt Nam

Tối 8/5, hàng ngàn CĐV có mặt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM) cổ vũ tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại lượt trận thứ 2 với U23 Philippines.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp