Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/5, bao gồm: TCB, TPB, MSN.
Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/5, bao gồm: TCB, TPB, MSN.
Khuyến nghị mua cổ phiếu TCB với giá mục tiêu 65.600 đồng/cp
CTCK KB - KBSV
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HOSE - Mã: TCB) ghi nhận thu nhập lãi thuần quý 1 đạt 8.111 tỷ đồng (+11,9%QoQ và +32,4%YoY), thu nhập ngoài lãi đạt 2.000 tỷ đồng (-31,4%QoQ và -28,8%YoY). Chi phí dự phòng 1Q2022 chỉ khoảng 218 tỷ đồng, giảm mạnh 74%YoY. Nhờ đó, LNTT 1Q2022 tăng khoảng 22,9%YoY và 10,5%QoQ, đạt 6.785 tỷ đồng.
Lợi suất đầu ra bình quân 1Q2022 có dấu hiệu hồi phục khi tăng 36bps QoQ, đạt 7,65% nhờ lợi suất các khoản đầu tư chứng khoán cải thiện 82bps QoQ, lợi suất bình quân từ hoạt động cho vay vẫn giảm nhẹ 5bps QoQ do ngân hàng hạn chế giải ngân vào lĩnh vực bất động sản. Lãi suất đầu vào bình quân chỉ tăng nhẹ 14bps QoQ, đạt 2,15%. Biên lãi thuần 1Q2022 tiếp tục cải thiện 26bps QoQ lên mức 5,9%.
Tăng trưởng cho vay khách hàng ở mức 5,3%YTD trong khi hoạt động đầu tư trái phiếu tiếp tục được đẩy mạnh, tăng 23.7%YTD. Tín dụng từ đó tăng 9,3%YTD. Huy động từ thị trường liên ngân hàng tăng mạnh 22,7%YTD, tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá lần lượt tăng nhẹ ở mức 4,5%YTD và 2.8%YTD
Tỷ lệ nợ xấu 1Q2022 gần như không tăng so với cuối năm 2021, đạt 0,67%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ giảm nhẹ 2 điểm %, đạt 160,8% - vẫn ở mức cao so với ngành. Nợ tái cơ cấu tiếp tục giảm 300 tỷ đồng xuống còn 1.600 tỷ đồng (chiếm 0,5% tổng dư nợ).
Hoạt động cho vay bất động sản của Techcombank vẫn còn đang rất hạn chế trong 2Q2022. Do đó, ngân hàng sẽ đẩy mạnh giải ngân vào nửa cuối năm để bù đắp cho 6 tháng đầu năm nhờ các dự án của Vinhomes và Masterise đã bắt đầu mở bán.
Sử dụng 2 phương pháp định giá P/B và Chiết khấu lợi nhuận thặng dư, KBSV đưa ra mức giá mục tiêu cho năm 2022 của cổ phiếu TCB là 65.000 đồng/cp, cao hơn 56,6% so với giá tại ngày 06/05/2022. Khuyến nghị MUA cổ phiếu TCB.
Xem thêm: Techcombank tiếp tục không chia cổ tức năm 2021
Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu TPB
CTCK Bảo Việt - BVSC
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB – sàn HOSE) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2022 gần đây, với lợi nhuận sau thuế tăng ổn định 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.623,1 tỷ đồng, thấp hơn so với ước tính của chúng tôi chủ yếu do Ngân hàng tiếp tục trích lập dự phòng tích cực.
Với kết quả này, TPB đã hoàn thành 23,8% dự báo lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 của chúng tôi và 24,7% kế hoạch năm 2022.
Sau các đợt điều chỉnh gần đây của thị trường, giá cổ phiếu của TPB đã điều chỉnh mạnh 25,7% so với mức đỉnh gần đây nhất. Chúng tôi duy trì khuyến nghị Outperform đối với TPB, tuy nhiên dự báo và giá mục tiêu (TP) đang xem xét lại.
Ở mức giá hiện tại, TPB đang giao dịch ở mức P/B năm 2022 là 1,65x so với 2,09x là mức trung bình 1 năm qua, so với ROE mạnh mẽ là 23,2%, cơ sở khách hàng mạnh mẽ, thế mạnh thanh khoản và nền tảng ngân hàng kỹ thuật số vượt trội.
Khuyến nghị mua cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 164.800 đồng/cp
CTCK Phú Hưng - PHS
Quý 1/2022, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE - Mã: MSN) ghi nhận DTT đạt 18.189 tỷ đồng (-9%YoY) do mảng thức ăn chăn nuôi không còn đóng góp vào doanh thu của Công ty. LNST tăng trưởng hơn gấp 5 lần, đạt 1.895 tỷ đồng nhờ cải thiện LN của Crown X.
Ban lãnh đạo MSN đưa ra kế hoạch kinh doanh 2022 của công ty với DTT và LNST mục tiêu 90-100 nghìn tỷ đồng và 6.800 – 8.500 tỷ đồng.
Hướng tới phát triển Point of Life và tiêu dùng công nghệ – quân cờ dài hạn của MSN: Tập đoàn cần phải thực hiện 3 mục tiêu (1) Nhân rộng mô hình mini mall - mua sắm tất cả trong một cửa hàng (tích hợp WCM, Phano, Techcombank và Phúc Long), giúp tăng trải nghiệm của người tiêu dùng; (2) Chiếm lĩnh 40-50% thị phần xung quanh khu vực cửa hàng mini-mall. Sau đó, tăng độ phủ mô hình mini mall, ít nhất phải được 50% số lượng cửa hàng WCM+ hiện hữu, xa hơn là lộ trình hướng đến tỷ lệ 100%; (3) Hợp tác với Trusting social - ứng dụng công nghệ trong tiêu dùng công nghệ: Masan Group đã mua 25% cổ phần Trusting Social (~65 triệu USD) để ứng dụng Al trong việc mở mới cửa hàng, qua đó giúp cửa hàng mở mới thành công hơn, đạt điểm hòa vốn đến nhanh hơn và hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các giải pháp tài chính linh hoạt. Sản phẩm đầu tiên là thẻ tín dụng cho mọi người, kết hợp thẻ khách hàng thông minh – để tạo ra thói quen tiêu dùng văn minh, khách hàng được hưởng khuyến mãi 10%/tuần khi mua sắm tại WCM. Ngoài ra, Ban lãnh đạo MSN cho biết Tập đoàn dự kiến IPO Crown X (nền tảng thành lập dựa trên sáp nhập MCH và WCM) trong năm 2023-2014 trên sàn chứng khoán New York, Hong Kong, Singapore hoặc Việt Nam.
MCH – xây dựng ngành hàng mới, “bảo vệ” biên lãi gộp: Ban lãnh đạo Công ty cho biết, MCH sẽ có nhiều ngành hàng mới tung ra thị trường trong năm nay. Mặc dù đầu năm giá nguyên vật liệu tăng mạnh, điều này ảnh hưởng không nhiều đến lãi gộp của ngành mì gói và cả MCH do (1) Công ty đã có kế hoạch mua nguyên vật liệu trước 6 tháng hay 12 tháng; (2) Có những ngành hàng vẫn có biên lãi gộp tăng như mỳ Omachi, bù đắp cho những ngành hàng chịu có BLG sụt giảm. Biên lãi gộp của MCH sẽ duy trì ở mức 42%.
MML– tập trung vào mảng thịt mát: Doanh thu thịt mát dự kiến tăng mạnh trong năm 2022 nhờ việc mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng các kênh phân phối. Trong Q1/2022, biên lãi gộp mảng thịt heo đạt 12,1%, thấp hơn so với mức kế hoạch đặt ra (19,7%). Tuy nhiên, Công ty đang nỗ lực tối ưu hóa chi phí giá cám đầu vào đồng thời tập trung nâng cao tỷ trọng doanh thu mảng thịt chế biến để cải thiện viên lãi gộp mảng thịt heo. Đối với mảng thịt gà 3F, Công ty đã đầu tư thêm nhà máy giết mổ với công suất 3.000 con/giờ và đã đưa vào vận hành chính thức tháng 4/2022. Bên cạnh đó, MML phát triển thêm các dòng sản phẩm mới có giá trị cao từ thịt gà.
Phúc Long Heritage – tập trung mở rộng hệ thống: Điểm nổi bật của Phúc Long là lợi nhuận gộp trong Q1/2022 đạt 68,6%, đóng góp 3 - 4% LNG của Tập đoàn. Năm 2022, MSN sẽ mở mới 100 cửa hàng flagship, 400 kiosk tại các điểm bán của WCM giúp Phúc Long Heritage tiếp tục chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu tại các thành phố lớn cũng như đẩy nhanh việc mở kiosk tại đô thị loại 2.
Theo đó, PHS dự phóng DTT và LNST của MSN trong 2022 lần lượt đạt 104.117 tỷ đồng (+17%YoY) và 8.969 tỷ đồng (-11%YoY), động lực tăng trưởng đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Bằng phương pháp SOTP (Sum-of the-part) đối với giá trị vốn chủ sở hữu đóng góp của các công ty con: MCH, MML, MHT, WCM, Reddi, Phúc Long và công ty liên kết Techcombank, PHS đưa ra giá trị hợp lý của MSN khoảng 164.800 đồng/ cổ phiếu (sau chia tách), từ đó PHS khuyến nghị MUA cho cổ phiếu này.
Rủi ro: (1) Cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ; (2) Dịch bệnh trong chăn nuôi; (3) Rủi ro biến động giá khoáng sản toàn cầu; (4) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; (5) Rủi ro chu kỳ hệ thống ngân hàng; (6) Rủi ro pha loãng.
Xem thêm: Masan Meatlife mong muốn đạt mức doanh thu lên tới hàng tỷ USD