Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/10: VN-Index test mức tâm lý 1.000 điểm

Chủ nhật, 09/10/2022 | 18:27 Theo dõi CFĐT trên

Nhìn chung, xu hướng giảm vẫn đang là xu hướng chính của thị trường. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn để hạn chế những rủi ro từ thị trường.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/10: VN-Index test mức tâm lý 1.000 điểm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/10: VN-Index test mức tâm lý 1.000 điểm (Ảnh minh họa)

VN-Index test mức tâm lý 1.000 điểm

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh. Khối lượng giao dịch tăng cao hơn các phiên trước và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên cho thấy lực bán đang khá lớn. Chỉ số tạo khoảng trống giảm giá và duy trì dưới các đường MA5, MA20 cùng với các đường này vẫn đang hướng xuống chứng tỏ rủi ro tiếp tục điều chỉnh vẫn khá cao.

Bên cạnh đó, chỉ báo MACD duy trì đà giảm và nằm dưới đường Signal, đường -DI đang nằm trên và nới rộng khoảng cách với đường +DI cho thấy tình hình vẫn chưa quá lạc quan. Với những tín hiệu trên, VN-Index sẽ có khả năng quay về test mức tâm lý 1.000 điểm (vùng đáy cũ tháng 01/2021) trong những phiên tới.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp. Chỉ số duy trì dưới các đường MA5, MA20 cho thấy xu hướng giảm vẫn có thể tiếp diễn và vùng tâm lý 200 điểm (đáy cũ tháng 01/2021) sẽ là hỗ trợ tiếp theo. Nhìn chung, xu hướng giảm vẫn đang là xu hướng chính của thị trường. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn để hạn chế những rủi ro từ thị trường.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi

CTCK Tân Việt - TVSI

Phiên giảm điểm cuối tuần trước khiến VN-Index tiếp tục đi tìm đáy mới và cách giảm điểm với nhiều cổ phiếu bị bán tháo cho thấy tâm lý thị trường đang hoảng loạn. Chúng tôi cho rằng rủi ro ngắn hạn hiện vẫn rất lớn và cơ hội tạo đáy vẫn chưa xuất hiện.

Mặc dù định giá nhiều cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn, nhưng những lo ngại về tương lai đang khiến thị trường giảm để chiết khấu cho các rủi ro. Trong các giai đoạn tâm lý thị trường quá tiêu cực thì các mốc hỗ trợ luôn tỏ ra kém hiệu quả.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm cho tới khi thị trường hình thành được vùng cân bằng trở lại và xuất hiện những dấu hiệu tạo đáy vững chắc hơn để giải ngân.

Không bắt đáy sớm, kiên nhẫn chờ đợi VN-Index xuất hiện chuỗi phiên tích lũy

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã xuyên thủng qua mốc 1.050 điểm tương đương với thang đo Fibonacci mở rộng 0,618 tính từ đỉnh tháng 4 và chưa có bất cứ tín hiệu chững lại.

Bên cạnh đó chỉ báo ADX đã dâng lên trên 50 cho thấy việc VN Index tiếp tục giảm điểm mạnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xét về khung đồ thị tuần, VN-Index đang bước vào nhịp sóng 3 trong chu kỳ giảm và đang hướng về về khu vực quanh 995 điểm. Nếu tình hình tệ hơn, thì xác suất chỉ số chung lùi sâu về khu vực 900 điểm tương ứng với ngưỡng 1,0 của thang đo Fibonacci mở rộng là cần được tính đến.

Chúng tôi giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư không bắt đáy sớm, kiên nhẫn chờ đợi VN-Index xuất hiện chuỗi phiên tích lũy lại để tạo điểm cân bằng để hạn chế tối đa rủi ro.

Xem thêm: Giao dịch "chui", Louis Holdings nộp phạt gần 190 triệu đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mua thăm dò ở mốc 1.030 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Xét trên biểu đồ tuần cho thấy xu hướng giảm là rất mạnh, nó như một cơn lũ đã càn quét hết các ngưỡng hỗ trợ tâm lý mạnh trong 3 tuần vừa qua, thậm chí còn cắt sâu xuống đường trung bình MA(200).

Khó có thể tìm thấy ngưỡng hỗ trợ chắc chắn để xoa dịu cơn hoảng loạn bán tháo trong mấy phiên gần đây. Tuy nhiên, xét về định giá, đây là vùng khá hấp dẫn khi P/E của thị trường chung đang thấp hơn P/E của tiền gửi ngân hàng với lãi suất 7-8% hiện nay, biên độ lợi nhuận của thị trường đang cao hơn gửi tiết kiệm từ 10% tới 21%.

Dù vậy, không loại trừ khả năng quán tính giảm điểm sẽ đẩy Vn-Index xuống test ngưỡng hỗ trợ kỳ vọng 980-1.030 điểm trong tuần sau. Nên việc dò đáy cũng rất rủi ro trong ngắn hạn.

Chúng tôi đã khuyến nghị mua thăm dò ở mốc 1.030 điểm, thậm chí chờ thêm nhịp test ở mốc 980 điểm. Đây là thời điểm chúng ta nên mạo hiểm hơn so với việc phải sợ hãi, tuy nhiên vẫn hạn chế tuyệt đối sử dụng margin.

Giữ danh mục ở mức an toàn

CTCK Rồng Việt - VDSC

Do ngưỡng hỗ trợ quanh 1.075 điểm của VN-Index không thể ngăn chặn đà giảm, thị trường lao dốc và tiếp tục hành trình tìm đáy mới gần khu vực 1.000 điểm.

Với đà giảm sâu, thị trường đã xuất hiện dòng tiền mua giá thấp trong phiên chiều, thể hiện qua diễn biến “rút chân” đi kèm với khối lượng khớp lệnh tăng vượt trung bình 20 phiên.

Dù vậy, trạng thái giao dịch ở vùng giá cao vẫn chưa có tín hiệu cải thiện, do đó thị trường vẫn chưa có tín hiệu chắc chắn cho một nhịp hồi phục chất lượng.

Hiện tại, vùng hỗ trợ gần nhất và có thể kìm hãm được đà giảm này là 1.000 +/- 10 điểm của VN-Index.

Với dự báo này, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng quan sát diễn biến thị trường, giữ danh mục ở mức an toàn và chờ động thái hỗ trợ tiếp theo của dòng tiền.

Thị trường sớm ổn định trở lại

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường cuối tuần ghi nhận một phiên giảm điểm khá mạnh, nguyên nhân có thể do một số yếu tố sau: (i) quán tính giảm điểm từ phiên trước; (ii) ảnh hưởng tâm lý từ thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm; (iii) hoạt động arbitrage hợp đồng tương lai gián tiếp đẩy giá cổ phiếu giảm sâu (bán cả cơ sở và phái sinh); (iv) áp lực giải chấp tăng mạnh; (v) các tin đồn vô căn cứ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy hoạt động rất tích cực, đẩy thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Chúng tôi cho rằng đây có thể là tiền đề để thị trường sớm ổn định trở lại trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.000 – 1.020 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.040 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Xây dựng 47 phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/10: FRT, PHR, PLX

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/10: FRT, PHR, PLX

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/10, bao gồm: FRT, PHR, PLX.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục đảm bảo hoạt động ổn định của SCB

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục đảm bảo hoạt động ổn định của SCB

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB…
UNCTAD cảnh báo suy thoái liên quan đến chính sách tiền tệ thắt chặt

UNCTAD cảnh báo suy thoái liên quan đến chính sách tiền tệ thắt chặt

Cơ quan của Liên Hợp Quốc, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), đã đưa ra lời cảnh báo về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khi hầu hết các Ngân hàng Trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay.
Credit Suisse và cuộc truy tìm mắt xích yếu nhất trong lĩnh vực tài chính toàn cầu

Credit Suisse và cuộc truy tìm mắt xích yếu nhất trong lĩnh vực tài chính toàn cầu

Trong môi trường lãi suất tăng cao và giá tài sản sụt giảm, giới đầu tư đang cố gắng xác định những mắt xích yếu nhất trong hệ thống tài chính toàn cầu.
UBCKNN lên tiếng về thị trường chứng khoán sau vụ việc Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt

UBCKNN lên tiếng về thị trường chứng khoán sau vụ việc Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định  thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được vận hành và hoạt động bình thường sau khi Bộ Công an có Lệnh bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Doanh nghiệp kêu “càng bán càng lỗ”: Bộ Tài chính tăng chi phí định mức trong giá xăng dầu

Doanh nghiệp kêu “càng bán càng lỗ”: Bộ Tài chính tăng chi phí định mức trong giá xăng dầu

Liên quan đến việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp, sau Bộ Công Thương thì ngày 7/10, Bộ Tài Chính cũng đã chính thức ra Thông báo về chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp