Doanh nghiệp kêu “càng bán càng lỗ”: Bộ Tài chính tăng chi phí định mức trong giá xăng dầu

Thứ bảy, 08/10/2022 | 06:19 Theo dõi CFĐT trên

Liên quan đến việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp, sau Bộ Công Thương thì ngày 7/10, Bộ Tài Chính cũng đã chính thức ra Thông báo về chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Thông báo của Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và ở mức cao. Để kiềm chế tác động của giá xăng dầu tăng, nhà nước đã áp dụng triệt để các biện pháp bình ổn giá, trong đó có giảm thuế bảo vệ môi trường vào tháng 4/2022 và tiếp tục giảm kịch sàn trong khung thuế BVMT từ ngày 11/7/2022.

Trong bối cảnh đó, các khoản chi phí định mức trong giá cơ sở được rà soát, đánh giá kỹ để xem xét điều chỉnh thận trọng, tránh ảnh hướng đến giá xăng dầu trong nước, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, đã điều chỉnh tăng chi phí định mức liên quan đến nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Ngày 7/10/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 10281/BTC-QLG gửi Bộ Công Thương tiếp tục thông báo điều chỉnh premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu; đồng thời đề nghị Bộ Công Thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng chi phí định mức này không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trong việc rà soát đánh giá các yếu tố chi phí định mức trong giá cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp, có tính đến mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra.” – Thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa vì càng bán càng lỗ
Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa vì càng bán càng lỗ

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, hiện nay nhà  nước  không  quy  định  chiết  khấu  trong  hệ thống  kinh doanh  xăng  dầu. Yếu  tố  này  chủ  yếu  phụ  thuộc  vào  cung  cầu  thị  trường,  diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên.

Bộ Tài chính cho rằng, chiết  khấu  xăng  dầu  có  thể  còn  phụ  thuộc  vào  chính  sách bán hàng, năng lực kinh doanh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà đại  lý,  tổng  đại  lý  ký  hợp  đồng  trực  tiếp,  số lượng các kênh trung gian trong hệ thống kinh doanh xăng dầu và sự phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống. Vì  vậy, cần nghiên cứu rà soát, đánh  giá  hệ  thống  phân  phối  kinh  doanh  xăng  dầu,  hệ  thống  trung  gian  để  có giải  pháp  phù  hợp  và  tiết  kiệm  chi  phí.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 1/10, trả lời câu hỏi của báo chí về các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp và nhiều doanh nghiệp bán nhỏ giọt để bảo đảm không bị phạt, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

“Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.” – ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho hay, mức chiết khấu được thoả thuận khi nguồn cung xăng dầu dồi dào hoặc giá thế giới có xu hướng giảm. “Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi.” Thứ trưởng Bộ Công Thương giải thích

Về lý do mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp, theo ông Hải, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.

Trong giai đoạn quý II, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu, tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao, sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.

Ngoài ra, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tang (chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu…). Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những chi phí này chưa được Bộ Tài chính, đơn vị phụ trách về các giá của mặt hàng này công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành. Và để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

“Về góc độ của Bộ Công Thương, chúng tôi đã  đề xuất với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ, ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý như thế này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, và cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong chức năng thẩm quyền của mình để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.” – Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
OPEC + xác nhận cắt giảm sản lượng lớn nhất từ đầu năm 2020

OPEC + xác nhận cắt giảm sản lượng lớn nhất từ đầu năm 2020

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng mỗi ngày, một tuyên bố được công bố trên trang web của nhóm cho biết.
Sản lượng xi măng toàn cầu đi xuống do bất động sản Trung Quốc lao đao

Sản lượng xi măng toàn cầu đi xuống do bất động sản Trung Quốc lao đao

Sự sụt giảm sản lượng xi măng lớn nhất trong hai thập kỷ qua là bằng chứng cụ thể và rõ ràng về tác động của khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc.
Dầu tăng giá ngay trước thềm cuộc họp của OPEC+

Dầu tăng giá ngay trước thềm cuộc họp của OPEC+

Dầu tăng giá gần 3 USD/thùng vào ngày hôm qua (4/10) do những dự đoán về việc sản lượng dầu thô từ OPEC + sẽ bị cắt giảm mạnh và do đồng đô la Mỹ yếu hơn khiến việc mua dầu trở nên ít tốn kém hơn.
CTCK Tân Việt bổ nhiệm tân Chủ tịch kiêm CEO

CTCK Tân Việt bổ nhiệm tân Chủ tịch kiêm CEO

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) mới đây đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm tân Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Tiến Thành vừa qua đời.
Cổ đông lớn của NRC hoàn tất thoái vốn

Cổ đông lớn của NRC hoàn tất thoái vốn

Bất chấp giá cổ phiếu đang “mò đáy”, bà Hà Thị Kim Thanh - cổ đông lớn của CTPT Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) đã hoàn tất thương vụ bán ra gần 6 triệu cổ phiếu NRC.
Căng thẳng trên thị trường tài chính tiếp tục gia tăng

Căng thẳng trên thị trường tài chính tiếp tục gia tăng

Giới phân tích và các nhà đầu tư trên Phố Wall  đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một "tai nạn thị trường" có thể xảy ra khi đồng USD liên tiếp tăng giá và thị trường tiếp tục biến động, đè nặng áp lực lên hệ thống tài chính toàn cầu.
Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thô tại hầu hết các thị trường trên thế giới đã bắt đầu năm mới với một đợt phục hồi, khi Trung Quốc có dấu hiệu mua dầu nhiều hơn.
Giải quyết việc làm cho 162.000 lao động ở Hà Nội

Giải quyết việc làm cho 162.000 lao động ở Hà Nội

Năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 162.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị ở mức dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 73%.
Bình Dương cần tuyển 10.000 lao động

Bình Dương cần tuyển 10.000 lao động

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, quý I/2023, các doanh nghiệp trong tỉnh cần tuyển khoảng 10.000 lao động để duy trì sản xuất.
Giá xăng tăng trở lại 

Giá xăng tăng trở lại 

Giá xăng đang tăng trở lại, tăng trung bình khoảng 40 xu trong tháng qua.