“Nhà đầu tư có rất ít điều để biết ơn vào năm 2022”

Thứ hai, 21/11/2022 | 17:38 Theo dõi CFĐT trên

Ngày Lễ Tạ ơn sắp đến, trong khi người dân Mỹ đang sửa soạn để ăn mừng thì các nhà đầu tư chứng khoán thế giới lại không có nhiều lý do để biết ơn về một năm 2022 đầy biến động. 

“Nhà đầu tư có rất ít điều để biết ơn vào năm 2022”
“Nhà đầu tư có rất ít điều để biết ơn vào năm 2022”

Cụ thể, chỉ số S&P 500 đã giảm 17% trong năm nay. Nasdaq thiên về công nghệ hiện đang chìm trong thị trường gấu khi sụt gần 30% từ mức đỉnh. AMC, Bed Bath & Beyond và nhiều cổ phiếu meme khác cũng sụt điểm nghiêm trọng. 

Tương tự, thị trường tiền số và nhà đất cũng suy sụp. 

Scott Clemons, chiến lược gia đầu tư tại BBH, cho biết: “2022 là lời nhắc nhở kịp thời rằng biến động là đặc trưng của thị trường tài chính...Chúng ta đã tận hưởng kiểu biến động tốt từ năm 2020 đến 2021, và năm 2022 nhắc chúng ta rằng đôi khi thị trường cũng có lúc đi xuống”.

Nhưng, Lễ tạ ơn thường là dịp vui vẻ, vậy nên chúng ta nên tìm kiếm một số điểm sáng trong năm nay.

Có một câu nói phổ biến ở Phố Wall rằng luôn có một thị trường giá lên ở đâu đó. Câu nói này cũng đúng trong năm nay. Cổ phiếu dầu mỏ tăng phi mã trong năm 2022 nhờ giá dầu thô tăng, đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp.

S&P Energy Select SPDR ETF tăng gần 65%. Công ty Occidental Petroleum, nằm trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, đang dẫn đầu chỉ số S&P 500, với mức tăng hơn 2 lần trong năm nay và Chevron là cổ phiếu hàng đầu trong chỉ số Dow Jones, tăng vọt 55%.

Hơn nữa, nhiều công ty dầu mỏ lớn đã thưởng thêm cho các nhà đầu tư bằng cách tăng cổ tức, như công ty quản lý quỹ Janus Henderson cho biết trong một báo cáo gầ đây rằng: “Giá năng lượng nhảy vọt đã giúp cổ tức tăng đáng kể, bởi các công ty dầu mỏ đang cố gắng phân phối lợi nhuận kỷ lục cho cổ đông”. 

Janus Henderson nói rằng tổng các khoản thanh toán cổ tức từ các công ty năng lượng trong quý III đã tăng 7%, lên gần 416 tỷ USD. Có đến 90% công ty dầu mỏ tăng hoặc giữ nguyên cổ tức. Một số công ty năng lượng chọn cách phân phát cổ tức đặc biệt một lần.

Bán khống cổ phiếu và mua trái phiếu?

Brian Overby, chuyên gia cao cấp của công ty tài chính Ally, chỉ ra: “Nhà đầu tư dễ bị cuốn theo sự sôi động trên thị trường chứng khoán, nhưng giờ là lúc xem xét thị trường trái phiếu”.

Ông cho biết thêm, trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn là khoản đầu tư tốt với lợi suất trên 4%, “lợi suất phổ biến của các trái phiếu dễ biến động trên thị trường là trên 7%, ví dụ như trái phiếu trả thu nhập cố định hạng đầu cơ hoặc nợ của thị trường mới nổi”.

Cuối cùng, những nhà đầu tư đặt cược chống lại thị trường cũng có thể gửi lời cảm ơn tới biến động trong năm nay.

Bên cạnh đó, bán khống là chiến lược đầy rủi ro và không thích hợp với những người yếu tim. Nhưng thị trường cũng có những quỹ ETF giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ dễ đặt cược vào đà suy giảm của chứng khoán hơn.

Điển hình, những quỹ này đã thắng đậm trong năm nay. Giá chứng chỉ quỹ ETF của ProShares chuyên bán khống chỉ số S&P 500 đã tăng gần 15% trong năm 2022, còn quỹ khác tập trung vào Nasdaq 100 thì nhảy vọt 28%.

Ông Ihor Dusaniwsky, Giám đốc bộ phận phân tích dự đoán của công ty nghiên cứu S3 Partners, cho biết: “Bán khống cổ phiếu tiền mã hóa là chiến thuật sinh lời trong năm 2022. Các nhà bán khống đã lãi gần 90% trong năm nay”.

Ông Dusaniwsky nói, các nhà bán khống lãi gần 10% chỉ trong tháng 11. Phần lớn hoạt động bán khống tập trung vào Coinbase và Block – công ty của tỷ phú Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter. Block mất giá gần 60% trong năm nay còn Coinbase thì rớt thảm hơn 80%.

Xem thêm: Sàn FTX đệ đơn xin phá sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cổ phiếu công nghệ

Không chỉ có thị trường điện tử gặp khó trong năm nay, cổ phiếu nhóm ngành công nghệ cũng đang bị tụt lại so với toàn bộ thị trường; do đó, giới đầu tư sẽ nghiên cứu xem nhóm cổ phiếu này có thể bừng sáng hơn trong năm 2023 hay không.

Công ty vận hành ứng dụng họp trực tuyến Zoom sẽ báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 21/11. Giới phân tích dự đoán doanh thu của Zoom sẽ chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sụt giảm. Cổ phiếu Zoom đã mất hơn 55% trong năm 2022.

Gã khổng lồ PC Dell và HP cũng sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này. Giới phân tích dự đoán doanh thu và lợi nhuận của cả hai công ty trong quý vừa qua thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Cổ phiếu của Dell và HP đều đã giảm hơn 20% trong năm nay.

Xem thêm: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm

Thục San (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm 

Chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với đường MACD cắt lên Signal củng cố tín hiệu mua lướt sóng, cho thấy nhịp tăng điểm khởi động từ phiên 16/11 vẫn đang tiếp diễn, với mục tiêu hướng tới quanh vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. 
'Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được'

"Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được"

Chia sẻ tại "Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng", TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết lạm phát, giá cả có xu hướng tăng nhanh tác động lên đời sống người dân, làm chậm lại quá trình phục hồi kinh tế cũng như quá trình tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư. Trong đó, ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/11: HPG, STK, DGW

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/11: HPG, STK, DGW

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 21/11, bao gồm: HPG, STK, DGW.
Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

"Làm tốt kinh tế-xã hội thì góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, trật tự xã hội và ngược lại, tình hình ổn định tốt thì mới yên tâm phát triển kinh tế-xã hội” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Trung Quốc: Khủng hoảng thanh khoản ở cấp chính quyền địa phương

Trung Quốc: Khủng hoảng thanh khoản ở cấp chính quyền địa phương

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, một cuộc khủng hoảng thanh khoản đang hình thành ở một số địa phương tại quốc gia này do nguồn thu ngân sách sụt giảm và việc mua đất diễn ra ồ ạt trong khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực kiểm soát rủi ro nợ nần.
Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ giảm tốc tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 tới, đưa ra mức tăng 50 điểm cơ bản thay vì 75 điểm cơ bản như bốn lần trước. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters lại cho rằng, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ kéo dài hơn. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp