Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:52 Theo dõi CFĐT trên

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ giảm tốc tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 tới, đưa ra mức tăng 50 điểm cơ bản thay vì 75 điểm cơ bản như bốn lần trước. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters lại cho rằng, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ kéo dài hơn. 

Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (Ảnh minh họa)
Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (Ảnh minh họa)

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ hồi tháng 10 bất ngờ sụt giảm xuống dưới 8%, củng cố niềm tin của thị trường vào việc Fed sẽ tiến hành các đợt nâng lãi suất với quy mô nhỏ hơn sau bốn lần liên tiếp tăng 75 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát mới nhất của Reuters, các nhà kinh tế cho rằng chu kỳ thắt chặt của Fed sẽ còn kéo dài và đẩy mức đỉnh lãi suất lên cao hơn dự kiến. 

Fed có thể tăng lãi suất Quỹ Liên bang thêm 0,5 điểm phần trăm, lên khoảng 4,25% - 4,5% tại cuộc họp chính sách ngày 13-14/12. 

Được biết, năm nay là một trong những chiến dịch tăng lãi suất nhanh nhất của Fed khi từ tháng 3, lãi suất chuẩn mới chỉ ở mức gần bằng 0. Lãi suất Quỹ Liên bang được đông đảo các nhà kinh tế dự đoán sẽ đạt đỉnh tối thiểu 4,75 - 5% vào đầu năm tới, cao hơn 25 điểm cơ bản so với cuộc thăm dò tháng trước.

Nhưng 16 trong số 28 người được hỏi một câu hỏi bổ sung cho biết, rủi ro lớn hơn là lãi suất sẽ đạt đỉnh cao hơn và muộn hơn so với mong đợi hiện tại của họ. Trong khi đó, 4 người khác tin đỉnh lãi suất sẽ cao hơn nhưng đến sớm hơn. Số còn lại cho biết mức đỉnh sẽ thấp hơn và đến sớm hơn.

Xem thêm: Chủ tịch Fed cảnh báo suy thoái và thất nghiệp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Philip Marey, chiến lược gia cấp cao của Mỹ tại Rabobank, cho biết: "Trong khi thị trường tập trung vào mức đỉnh lạm phát trên số liệu thì các động lực cơ bản cho thấy lạm phát sẽ duy trì ở mức cao một cách dai dẳng hơn. Điều này có thể khiến Fed phải duy trì tăng lãi suất trong năm tới và vượt quá mức dự đoán của thị trường”. 

Bên cạnh đó, một số nhà hoạch định chính sách của Fed đã báo hiệu rằng lãi suất sẽ tăng cao hơn so với dự đoán của họ từ tháng 9, đồng thời nhấn mạnh phải thấy lạm phát hạ nhiệt đáng kể thì họ mới bắt đầu cân nhắc tạm dừng chu kỳ thắt chặt chính sách.

Trong khi áp lực về giá giảm dần, chỉ số CPI cũng như chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) không thể quay trở lại mức 2% cho đến ít nhất là năm 2025.

Phần lớn các nhà kinh tế, 18 trên 29, cũng cho biết rủi ro lớn hơn là giá cả sẽ tăng cao hơn họ dự đoán trong sáu tháng tới.

"Mặc dù báo cáo về số liệu CPI trong tháng 10 tích cực hơn sẽ ủng hộ quan điểm hạ tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản vào tháng 12 nhưng chúng tôi không thấy trong báo cáo bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc lạm phát sẽ giảm tốc một cách thuyết phục khi hướng tới mục tiêu 2%”, ông Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Citigroup nhận định. 

Cũng theo cuộc khảo sát của Reuters, chu kỳ thắt chặt chính sách mạnh mẽ nhất của Fed trong 4 thập kỷ qua đang khiến nền kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái, xác suất suy thoái trong vòng một năm tới là khoảng 60%.

Có đến 22 trong số 30 vị chuyên gia cho biết, cuộc suy thoái có thể sẽ khá nông - nền kinh tế được dự báo chỉ tăng trưởng 0,4% trong cả năm 2023. Tuy nhiên, nỗi sợ suy thoái sâu hơn đã khiến nhiều công ty cắt giảm hàng nghìn nhân sự trên khắp cả nước.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ bật tăng từ mức 3,7% hiện nay lên 4,6% vào cuối năm 2023 - cao nhất vào khoảng 5,9%. Tỷ lệ thất nghiệp trung bình cho năm 2024 là khoảng 4,8% - vẫn thấp hơn mức từng thấy trong các cuộc suy thoái trước.

Xem thêm: Tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và bức tranh kinh tế “sáng-tối” của Nga

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 18/11 tại thị trường New York, tức rạng sáng nay, 19/11 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, lùi sâu về ngưỡng 1.750 USD/ounce.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Cảnh báo “sang 2023, khả năng còn khó khăn hơn năm 2022,” Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành của Thành phố phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách…
Dragon Capital “xuống tay” 187 tỷ đồng gom cổ phiếu KBC

Dragon Capital “xuống tay” 187 tỷ đồng gom cổ phiếu KBC

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital mới đây đã tiến hành mua vào 12,8 triệu cổ phiếu Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC), nâng mức sở hữu lên hơn 5,7%. 
'Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được'

"Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được"

Chia sẻ tại "Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng", TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết lạm phát, giá cả có xu hướng tăng nhanh tác động lên đời sống người dân, làm chậm lại quá trình phục hồi kinh tế cũng như quá trình tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư. Trong đó, ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Barclays hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Barclays hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nhà kinh tế của Barclays hôm thứ Tư đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2023 do lạm phát được cho là khó có thể giảm nhanh, buộc các Ngân hàng Trung ương phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp