Kinh tế thế giới đang phục hồi, cơ hội nào cho các nhà sản xuất Việt Nam?

Thứ tư, 11/08/2021 | 14:55 Theo dõi CFĐT trên

Theo Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, song các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, điện tử… vẫn tiếp nhận nhiều đơn hàng quốc tế mới nhờ sự dịch chuyển chuỗi sản xuất.

Kinh tế thế giới dự báo khởi sắc trở lại nhờ chiến lược tiêm chủng vaccine Covid-19 được thực hiện đồng loạt trên toàn thế giới, thương mại hàng hóa toàn cầu hồi phục nhanh. Việc tận dụng cơ hội này của Việt Nam trong việc giành được các đơn hàng lớn để phục hồi sản xuất trong nước trong bối cảnh dịch bệnh trong thời gian tới là hết sức quan trọng.

Dệt may, da - giày, điện tử nhận nhiều đơn hàng mới

Theo Bộ Công Thương, trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da - giày, điện tử… cũng có cơ hội tiếp nhận được nhiều đơn hàng quốc tế mới nhờ sự dịch chuyển chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn. 

Điều này thể hiện rõ nét ở việc kim ngạch xuất khẩu của các ngành điện tử, dệt may, da - giày trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021 vẫn rất tốt trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đối với ngành may mặc, sau thời gian dồn nén vì tiêu dùng giảm, cuối năm 2020 và đầu năm 2021, sức mua tăng lên giúp doanh nghiệp dệt may có nhiều đơn hàng hơn. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đối với quần áo và giày dép tăng mạnh khi kinh tế được phục hồi do dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa. 

Thêm vào đó, sự bất ổn chính trị ở một số nước, vùng lãnh thổ đã ảnh hưởng đến năng lực sản xuất dệt may của họ khiến các nhà mua hàng chuyển hướng sang Việt Nam, nhờ vậy doanh nghiệp trong nước có thêm nhiều cơ hội tiếp nhận các đơn hàng xuất khẩu lớn. 

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng xuất khẩu đến quý III 

Cũng theo Bộ Công Thương, trong năm 2020, mặc dù kim ngạch xuất khẩu dệt may giảm 9,8% so với cùng kỳ, tuy nhiên đây vẫn là mức rất tích cực trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua Bangladesh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020. Sang đến 06 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tăng trưởng khởi sắc, tăng 15% so với cùng kỳ.

Đối với ngành điện tử, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các quy định về giãn cách xã hội tại nhiều quốc gia đã khiến nhu cầu sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện làm việc online, trực tuyến của người tiêu dùng tại nhiều quốc gia tăng mạnh, cùng với đó là sự dịch chuyển chuỗi giá trị của một số hãng điện tử lớn trên thế giới các doanh nghiệp điện tử trong nước cũng đã tiếp cận được nhiều đơn hàng mới.

Năm 2020, nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu giảm 1% so với năm 2019 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, riêng nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện xuất khẩu tăng 24,4% so với năm 2019. Sang đến 06 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu tăng 14,1%, và nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện xuất khẩu tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2020 về trị giá.

Theo thống kê, đối với ngành may mặc, các nhãn hàng lớn như Nike, Adidas, New Balance, Decathlon, Uniqlo, GAP, H&M,… thường lựa chọn đặt cơ sở sản xuất, hoặc gia công sản xuất tại các quốc gia có ngành dệt may, da giày phát triển như Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh, Myanma… Tùy vào mã hàng, thời điểm giao hàng, điều kiện cụ thể về an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, dịch bệnh, thời tiết, việc tuân thủ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với môi trường… mà các nhãn hàng sẽ quyết định đặt sản xuất, gia công ở các nước khác nhau với tỷ trọng khác nhau.

Đối với ngành điện tử, hiện nay, Việt Nam là cứ điểm sản xuất rất quan trọng của hãng Samsung Electronics. Khoảng trên 50% sản phẩm điện thoại và máy tính bảng của Samsung trên toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam.

Bên cạnh những mặt tích cực, theo Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, doanh nghiệp vẫn có những khó khăn, lo ngại trong bối cảnh hiện nay đến từ cả phía cung và cầu.

Theo đó, khó khăn lớn nhất về phía cung hiện nay của các doanh nghiệp là việc không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa thông suốt phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa do các quy định về phòng dịch phức tạp và không thống nhất giữa nhiều địa phương. 

Đặc trưng của ngành công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi không phân biệt địa giới hành chính, do đó, các khó khăn về lưu thông, vận chuyển hàng hóa do yêu cầu phòng dịch sẽ dẫn đến nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng - trong đó đặc biệt là chuỗi cung ứng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu vào sản xuất của doanh nghiệp.

Do đó, một số quy định về phòng chống dịch bệnh cần phải được điều chỉnh, sửa đổi để đảm bảo mục tiêu vừa duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động và cộng đồng.

Trong khi đó, về phía cầu, theo Bộ Công Thương, dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng của dịch bệnh và các quy định của nhiều địa phương về giãn cách xã hội, đơn hàng trong nước của nhiều ngành sản xuất như ô tô, cơ khí, thép… sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo như điện tử, dệt may và da – giày, các doanh nghiệp có thể có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới như đã nêu. Tuy nhiên, nếu không sớm có các giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước, sớm quay trở lại sản xuất ngay bây giờ, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác, và đến khi dịch được kiểm soát, doanh nghiệp khó có thể nối lại các mối quan hệ kinh doanh đã mất.

Vì vây, việc tận dụng cơ hội này của Việt Nam trong việc giành được các đơn hàng lớn để phục hồi sản xuất trong nước trong bối cảnh dịch bệnh trong thời gian tới là hết sức quan trọng.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Chợ kiểu mới thời “xã hội giãn cách”

Chợ kiểu mới thời “xã hội giãn cách”

Bố trí xe lưu động, bán hàng theo combo, không tiếp xúc, bê chợ ra chỗ thoáng, tổ đi chợ hộ, đưa hàng thiết yếu lên chợ điện tử… những cách bán hàng sáng tạo này đang được một số địa phương áp dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Bộ GTVT yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài

Bộ GTVT yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài

Liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 16 giữa các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài.
Dịch diễn biến phức tạp, 100 triệu cành hoa ở Lâm Đồng cần được hỗ trợ tiêu thụ

Dịch diễn biến phức tạp, 100 triệu cành hoa ở Lâm Đồng cần được hỗ trợ tiêu thụ

Sở Công Thương Lâm Đồng cho hay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động xấu đến việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Ước tính hàng triệu cành hoa, hàng trăm tấn hoa quả và rau các loại đến vụ đang cần được hỗ trợ tiêu thụ.
Cẩn trọng mua trái phiếu doanh nghiệp bất động sản lãi suất cao

Cẩn trọng mua trái phiếu doanh nghiệp bất động sản lãi suất cao

Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà đầu tư không mua trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản chỉ vì lãi suất cao bởi rủi ro tiềm ẩn cho nhà đầu tư khi thị trường bất động sản có biến động tiêu cực.
Giá Bitcoin hôm nay (ngày 11/8): Bitcoin duy trì quanh ngưỡng 45.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (ngày 11/8): Bitcoin duy trì quanh ngưỡng 45.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 11/8), Bitcoin giảm 0,31%, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 45.000 USD, thị trường tiền số duy trì sắc xanh.
Trưa 11/8: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 7 ca cộng đồng

Trưa 11/8: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 7 ca cộng đồng

Thêm 25 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội được CDC Hà Nội công bố trưa ngày 11/8. Trong số đó có 18 tại khu cách ly và 07 tại cộng đồng.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp