Khối ngoại bán ròng kỷ lục hơn 20.000 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Chủ nhật, 16/05/2021 | 22:38 Theo dõi CFĐT trên

Trong số các mã giao dịch bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm 2021 tới nay, VNM là cái tên dẫn đầu giao dịch với giá trị bán ròng lên đến 6.078 tỷ đồng, theo sau lần lượt là những cái tên HPG, CTG, VPB...

Khối ngoại bán ròng kỷ lục hơn 20.000 tỷ đồng năm 2021
Khối ngoại bán ròng kỷ lục hơn 20.000 tỷ đồng năm 2021

Khối ngoại bán ròng dữ dội

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), trong 5 tháng đầu năm, các nhà đầu tư đã không ngừng bán ròng 20.464 tỷ đồng trên HoSE, vượt xa con số bán ròng 15.741 tỷ đồng trong năm 2020. Trong đó, riêng tuần giao dịch vừa rồi (ngày 10-14/5), khối ngoại đã bán ròng gần 3.600 tỷ đồng và là tuần bán ròng mạnh nhất từ đầu năm tới nay.

Hiện VNM là cái tên dẫn đầu trong số các mã chứng khoán bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất, với giá trị bán ròng lên tới 6.078 tỷ đồng. Mã cổ phiếu này đã giảm khoảng 17% so với đầu năm và đang nằm ở mức giá thấp nhất từ tháng 8/2020. Sự giảm tốc trong hoạt động kinh doanh và lo ngại áp lực cạnh tranh mạnh trong ngành sữa của VNM những năm gần đây là nguyên nhân đã khiến khối ngoại đẩy mạnh bán ròng cổ phiếu này.

Trong danh sách bán ròng, xếp hạng thứ 2 của khối ngoại là HPG với giá trị 5.937 tỷ đồng, trong đó có vai trò khá lớn từ cổ đông ngoại Penm. Dù vậy nằm trong bối cảnh giá thép tăng "phi mã", HPG vẫn đang có nhịp tăng trưởng khá mạnh mẽ khoảng 50% từ đầu năm tới nay.

Hai mã cổ phiếu ngân hàng CTG và VPB cũng bị khối ngoại bán ròng khá mạnh với lần lượt giá trị là 5.440 tỷ đồng và 2.088 tỷ đồng, tuy nhiên cả 2 cổ phiếu này vẫn bứt phá mạnh và đều có xu hướng vượt xa đỉnh cũ.

Nằm trong top 10 cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm, còn có sự xuất hiện của 2 "ông lớn" trong ngành ngân hàng là VCB (giảm 1.516 tỷ đồng), BID (giảm 1.212 tỷ đồng). Đồng thời, bộ đôi cổ phiếu ngành năng lượng là POW và GAS cũng đang bị khối ngoại bán ròng mạnh mẽ với giá trị 1.631 tỷ đồng và 970 tỷ đồng.

Riêng trường hợp của POW, quỹ ngoại mua vào có lẽ mạnh từ đầu năm 2018 và  đã đẩy mạnh bán ra khi bối cảnh cổ phiếu này đã có nhịp hồi phục tương đối tốt từ cuối năm 2020.

Ngược lại, cổ phiếu FUEVFVND (chứng chỉ quỹ VFM VNDiamond ETF) đã được mua ròng nhiều nhất với giá trị 4.119 tỷ đồng.

Ngoài ra, FUEVFVND đang được nhiều quỹ ngoại ưu tiên lựa chọn với lợi thế danh mục gồm nhiều cổ phiếu hết room. Cụ thể, Pyn Elite Fund hiện đang là một trong những quỹ ngoại lớn nhất trên TTCK Việt Nam, được thúc đẩy "gom" FUEVFVND, đây được coi là khoản đầu tư lớn thứ 2 của quỹ ngoại với giá khoảng 80 triệu USD (khoảng 1.830 tỷ đồng).

Bên cạnh FUEVFVND, các quỹ ETFs khác như FUESSVFL (chứng chỉ SSIAM VNFinLead ETF) và E1VFVN30 (chứng chỉ VFM VN30 ETF) cũng được xem là khối ngoại mua ròng khá mạnh với giá trị lần lượt lên đến 750 tỷ đồng và 525 tỷ đồng. Từ đầu năm tới nay, lượng mua ròng ETFs có dấu ấn không hề nhỏ từ các nhà đầu tư chứng khoán Thái Lan.

Hai giao dịch VIC, VHM cũng được khối ngoại mua ròng tương đối mạnh với giá trị theo lần lượt là 1.535 tỷ đồng và 1.413 tỷ đồng.  Ngoài ra, MWG cũng được khối ngoại lập tức mua ròng 1.535 tỷ đồng khi "hở room" do phát hành ESOP.

Dòng tiền của nhà đầu tư "F0" giúp VN-Index đạt trên mốc 1.200 điểm

Bất chấp áp lực bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại, TTCK Việt Nam vẫn phát triển mạnh trong 5 tháng đầu năm. Tại phiên giao dịch 14/5, chỉ số VN-Index đạt mức1.266,36 điểm, tương đương với mức tăng khoảng 15% so với đầu năm.

Một trong những đóng góp quan trọng vào đà tăng của thị trường là các nhà đầu tư trong nước. Theo con số từ VSD cho biết trong những tháng đầu năm, nhà đầu tư nội đăng ký thêm 366.816 tài khoản chứng khoán (TKCK), bằng 93% lượng tài khoản mở mới năm 2020 (393.659 tài khoản mở mới trong năm 2020).

Việc nhà đầu tư nội đồng loạt mở TKCK trong thời gian gần đây có nhiều lí do, trong đó đáng kể nhất là do lãi suất huy động đang ở mức thấp. Thứ hai, kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại vì Nghị định 81 có hiệu lực vào đầu tháng 9, tiếp theo hiện Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh và sẽ là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế thế giới. Thứ tư, định mức giá thị trường chứng khoán Việt Nam khá hấp dẫn so với các nước trong khu vực; cuối cùng, do triển vọng tăng hạng thị trường mới nổi trong 2 năm tiếp theo.

Các nhà đầu tư nội nhập cuộc mạnh trở lại giúp thị trường cân bằng lại áp lực bán ròng ồ ạt của khối ngoại. Dòng tiền của các nhà đầu tư "F0" đã góp phần quan trọng giúp VN-Index đạt mốc vững vàng trên 1.200 điểm. Thanh khoản thị trường vững vàng đạt mức rất cao, hơn 20.000 tỷ đồng so với giá trị giao dịch các phiên thường.

Tuyết Nhung
Theo VnMedia.vn Copy
Mua Shiba Inu vì nghĩ là trò đùa, hai anh em bất ngờ thành triệu phú

Mua Shiba Inu vì nghĩ là trò đùa, hai anh em bất ngờ thành triệu phú

Vào buổi sáng ngày 17/4, hai anh em trai ở Westchester, New York thức giấc và phát hiện mình đã trở thành triệu phú. Câu chuyện không khác gì trúng số độc đắc này là kết quả của việc đầu tư vu vơ vào Shiba Inu - đồng tiền ảo "nhái" Dogecoin.
Giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng

Giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng

Trong phiên giao dịch cuối tuần thể hiện rõ rệt hai thái cực khác nhau, giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng trở lại.
Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Nhân lúc vào thời điểm giá cổ phiếu ngành thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp đã bán ra hàng triệu cổ phiếu, thu về cả trăm tỷ đồng...
Đâu là nguyên nhân khiến giá đất nền 'hạ nhiệt'?

Đâu là nguyên nhân khiến giá đất nền 'hạ nhiệt'?

Theo ý kiến của số chuyên gia, đợt sốt đất lần này có quy mô lan rộng khắp cả nước, lên giá và xuống dốc cũng rất nhanh. Đâu mới là nguyên nhân khiến giá đất nền "hạ nhiệt" trong khoảng thời gian ngắn?
Lần đầu vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử Lazada

Lần đầu vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử Lazada

Vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vừa chính thức lên sàn thương mại điện tử Lazada và lập tức bán hết veo ngay trong sáng ngày 14/5.
Chiến lược ‘vết dầu loang’ của Baemin khiến đàn anh Grab và Now cực kỳ ức chế

Chiến lược ‘vết dầu loang’ của Baemin khiến đàn anh Grab và Now cực kỳ ức chế

Dù gia nhập thị trường có phần muộn màng nhưng nhờ chiến lược thông minh và tập trung, Baemin đã có được những bước tiến nhanh trên thị trường giao đồ ăn khốc liệt.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp