Huawei sụt giảm doanh thu kỷ lục khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen

Thứ bảy, 07/08/2021 | 20:06 Theo dõi CFĐT trên

Nửa đầu năm nay, Huawei trải qua cú sụt giảm doanh thu kỷ lục, khi lệnh trừng phạt của Mỹ khiến doanh số điện thoại thông minh (smartphone) của của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc tuột dốc không phanh trên thị trường toàn cầu.

Huawei bị sụt giảm doanh thu lớn nhất từ ​​trước đến nay sau khi Mỹ đưa vào danh sách đen
Huawei bị sụt giảm doanh thu lớn nhất từ ​​trước đến nay sau khi Mỹ đưa vào danh sách đen

Trong một tuyên bố ra ngày 6/8, Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Eric Xu, nói rằng tồn tại bất chấp sức ép từ Mỹ đang là ưu tiên chính của Huawei. Ông Xu nói Huawei đang đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh phần mềm nhằm đa dạng hoá để có khả năng trụ vững tốt hơn.

“Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu chiến lược cho 5 năm tới. Mục tiêu của chúng tôi là tồn tại, và tồn tại một cách bền vững”, ông Xu nói.

Chính phủ Mỹ đưa Huawei vào “danh sách đen” thương mại vào năm 2019, và kể từ đó liên tục siết chặt “gọng kìm” đối với hãng công nghệ Trung Quốc trên cơ sở an ninh quốc gia. Bất kỳ nhà cung cấp nào muốn sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất linh kiện cho Huawei đều phải có sự cho phép của Mỹ. Quy định này về cơ bản đã cắt đứt nguồn cung nhiều linh kiện chủ chốt đối với Huawei.

Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy Huawei - công ty đại diện cho sức mạnh công nghệ đang lên của Trung Quốc - đạt doanh thu 320,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 49,5 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng thiết bị điện tử tiêu dùng của Huawei có doanh thu giảm gần 47% so với cùng kỳ 2020, còn 135,7 tỷ Nhân dân tệ. Không thể tiếp cận với nguồn cung linh kiện bán dẫn quan trọng có công nghệ Mỹ, Huawei gặp khó khăn lớn trong việc bán các sản phẩm smartphone.

“Chúng tôi thực sự bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip và lệnh trừng phạt của Mỹ”, một người phát ngôn của Huawei cho hay. Ngoài ra, theo người phát ngôn, việc Huawei bán lại thương hiệu smartphone bình dân Honor cũng dẫn tới sự sụt giảm doanh thu ở mảng thiết bị điện tử tiêu dùng.

Mảng kinh doanh lớn nhất của Huawei là bán thiết bị hạ tầng cho các nhà mạng viễn thông cũng giảm 14,2% doanh thu, còn 136,9 tỷ Nhân dân tệ.

Mảng phục vụ khách hàng doanh nghiệp, bao gồm giải pháp kỹ thuật số cho thành phố thông minh, tài chính, giao thông, năng lượng, sản xuất và giáo dục là bộ phận duy nhất có được sự tăng trưởng doanh thu, với mức tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42,9 tỷ Nhân dân tệ.

Huawei cho biết tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty trong nửa đầu năm tăng 0,6 điểm phần trăm, đạt 9,8%, chủ yếu nhờ cải thiện hiệu suất. Hãng cũng nói rằng kết quả kinh doanh nói chung phù hợp với dự báo.

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Nhiệm Chính Phi của Huawei đã nhấn mạnh việc “dịch chuyển sang phần mềm” như một chiến lược để đứng vững dưới sức ép của Mỹ, trong đó có việc đẩy nhanh hơn nữa các dịch vụ điện toán đám mây (cloud) - một lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh.

Huawei cần “dám đi đầu thế giới trong lĩnh vực đơn thuần phần mềm”, ông Nhiệm nói trong một tuyên bố. “Ở những nơi có sự pha trộn giữa phần mềm và phần cứng, chúng tôi sẽ tập trung vào tối ưu hoá phần mềm để bổ sung cho phần cứng”.

Phần cốt lõi của chiến lược phát triển phần mềm của Huawei là hệ điều hành Harmony mà công ty sử dụng để thay thế hệ điều hành Android của Google. Từ tháng 6 đến nay, Huawei đã cài đặt hệ điều hành Harmony trên khoảng 50 triệu smartphone và thiết bị khác.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Doanh thu Huawei giảm trong năm 2021 'đầy thách thức'

Doanh thu Huawei giảm trong năm 2021 'đầy thách thức'

Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc cho biết, doanh thu tập đoàn đã giảm 16,5% xuống chỉ còn 23,46 tỉ USD trong quý 1/2021 so với 1 năm trước. Doanh thu Huawei sụt giảm mạnh sau khi bán đơn vị điện thoại thông minh giá rẻ Honor hồi tháng 11/2020.
Lệnh trừng phạt của Mỹ cũng không thể cản sự thống trị của Huawei

Lệnh trừng phạt của Mỹ cũng không thể cản sự thống trị của Huawei

Huawei vừa công bố báo cáo thường niên và thông tin tài chính cho năm 2020, chứng minh ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của Mỹ không thể cản Huawei thống trị thị trường Trung Quốc.
Huawei bắt đầu đòi tiền bản quyền 5G từ Apple, Samsung

Huawei bắt đầu đòi tiền bản quyền 5G từ Apple, Samsung

Huawei sẽ bắt đầu tính phí những gã khổng lồ di động như Apple hay Samsung. Đây sẽ là một khoản phí “hợp lý” để những ông lớn ngành di động tiếp cận với hàng loạt bằng sáng chế 5G không dây của công ty công nghệ Trung Quốc.
Đà Nẵng dừng cấp phép mới cho loại hình condotel

Đà Nẵng dừng cấp phép mới cho loại hình condotel

Để triển khai các giải pháp quản lý cũng như kiểm soát tốt condotel, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết sẽ không còn cấp phép loại hình căn hộ khách sạn này.
Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Mô hình "hòn đảo đảo chiều" (tiếng Anh: Island Reversal) là một mẫu hình ngắn hạn được tạo thành từ GAP ở cả hai phía của một hay nhiều nến trên đồ thị phân tích kĩ thuật. Tuy khá hiếm gặp nhưng không thể bị động khi thấy những mô hình như thế này xuất hiện trên biểu đồ, nó sẽ đem lại kha khá lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Lập Tổ công tác đặc biệt đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại miền Bắc và miền Trung

Lập Tổ công tác đặc biệt đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại miền Bắc và miền Trung

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Công Thương quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương miền Bắc và miền Trung.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp