Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn là trường Đại học GTVT vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Thời gian thu phí dự kiến sẽ triển khai từ 5h00 đến 21h00 mỗi ngày.
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn là trường Đại học GTVT vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Thời gian thu phí dự kiến sẽ triển khai từ 5h00 đến 21h00 mỗi ngày.
Theo Đề án quản lý xe cá nhân, đến năm 2030, Thủ đô sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành. Bên cạnh đó, do số lượng ô tô hiện nay đang tăng cao hơn cả xe máy, mỗi năm thêm 10,2%, nên việc đưa ra phương án thu phí vào nội đô để giảm lượng ô tô trong khu vực trung tâm là rất cần thiết.
Theo phương án được đơn vị tư vấn lập danh sách, hầu hết các vị trí lập trạm thu phí này nằm ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Xem thêm: Bộ GTVT làm rõ việc thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài
Ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành là đường Vành đai 3 đã được khép kín, bao gồm các tuyến đường, cầu gồm Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.
Trên cơ sở tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định, đơn vị tư vấn đưa ra 68 vị trí để lập tổng cộng 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Trong đó có các vị trí như: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…
Sau khi xác định được vị trí đặt các trạm thu phí, thời gian thực hiện, sắp tới đơn vị tiếp tục làm việc với Sở GTVT Hà Nội và các bộ phận có liên quan để xác định cụ thể về nội dung, bản chất của loại phí mới. Cùng với đó xác định rõ phạm vi thu phí, đối tượng thu phí; hình thức đầu tư các trạm thu phí, mức phí và công nghệ thu phí...
Xem thêm: Các sân bay lớn dần đông đúc trở lại, khách xếp hàng dài làm thủ tục
Thời gian đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, khung giờ từ 5h00 đến 2100, trong đó, có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.
Về lộ trình triển khai, đơn vị tư vấn đề án cho biết, có ba giai đoạn.
Thứ nhất, từ năm 2021 – 2025, nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí.
Thứ hai, từ năm 2025 – 2030, xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
Thứ ba, từ năm 2030 trở đi, xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu mỗi năm xóa 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế các điểm phát sinh mới.
Theo đó, những năm qua, cùng với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện hạ tầng và lưu lượng phương tiện tại từng thời điểm nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua; cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm...
Hà Nội hiện có khoảng 6,4 triệu phương tiện, trong đó có 5,6 triệu xe máy; 600.000 ô tô, thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai. Năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án tăng cường quản lý xe cá nhân đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó có xây dựng thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực có nguy cơ ùn tắc.