Giám đốc Worldbank tại Việt Nam: Quy hoạch tổng thể cần phải khả thi và hiệu quả

Thứ tư, 27/07/2022 | 06:25 Theo dõi CFĐT trên

Nêu ý kiến tại Hội thảo Quy hoạch Tổng thể Không gian Quốc Gia Việt Nam với các tổ chức quốc tế và đơn vị tư vấn quốc tế, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Quy hoạch không chỉ được xây dựng tốt mà còn cần phải khả thi và hiệu quả....

Tại Hội thảo Tham vấn ý kiến các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn quốc tế đối với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sáng 26/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch lần đầu tiên được triển khai lập ở Việt Nam theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017.

Ông Trần Quốc Phương cũng cho biết, nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia (bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời) một cách khoa học, để tạo không gian phát triển đồng bộ; định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn với sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế hiệu quả.

Trình bày tóm tắt báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Hồng Quang, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết quy hoạch tổng thể quốc gia được xây dựng dựa trên 6 quan điểm phát triển.

Trong đó, một số mục tiêu cụ thể theo quy hoạch đến năm 2030 là quy mô dân số khoảng 105 triệu người; năm 2050 khoảng 115 triệu người; tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt khoảng 7%/năm giai đoạn 2021-2030; khoảng 6,5-7%/năm giai đoạn 2031-2050.

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 7.500 USD/người; đến năm 2050 đạt khoảng 27.000-32.000 USD/người. Tỷ lệ dân số đô thị đến năm 2030 đạt trên 50% và đến năm 2050 đạt từ 70-80%...

Quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đến năm 2050 có trên 9.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành đường sắt cao tốc. Đến năm 2030, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người khu vực đô thị đạt 32m2.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

4 điểm quan trọng cần xem xét

Cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì hội thảo, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã đưa ra một số điểm mà bà cho là quan trọng cần được xem xét trong quá trình hoàn thiện báo cáo.

Cân bằng và ưu tiên các mục tiêu phát triển

Theo bà Carolyn Turk, bản quy hoạch tổng thể không gian hiệu quả cần phản ánh được tầm nhìn phát triển của các cơ quan chức năng đối với tương lai của đất nước. Do đó, bản quy hoạch tổng thể phải dựa trên các phương pháp luận rõ ràng, căn cứ phân tích vững chắc và phải đặt ra các mục tiêu phát triển rõ ràng và ưu tiên.

“Chúng tôi hiểu rằng không hề dễ dàng để có thể cân bằng giữa đa dạng mục tiêu phát triển, đặc biệt là khi cân nhắc giữa tính hiệu quả và sự công bằng.” – bà Carolyn Turk chia sẻ.

Giải quyết các bất cập trong việc triển khai

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho rằng, để thành công, bản quy hoạch tổng thể cũng cần phải trình bày rõ ràng cách thức dự tính để đạt được các mục tiêu phát triển không gian. Nói cách khác, quy hoạch tổng thể không chỉ được xây dựng tốt mà còn cần phải khả thi và hiệu quả.

“Điều này đặc biệt quan trọng do nguồn lực tài chính thì có hạn trong khi tham vọng thay đổi sự phát triển không gian của quốc gia lại đòi hỏi những quyết sách cứng rắn khi đưa ra quyết định, ưu tiên nguồn vốn và lựa chọn đầu tư.” – bà Carolyn Turk nói.

Cụ thể, cần phải đảm bảo các Kế hoạch đầu tư trung hạn được liên kết chặt chẽ, ưu tiên và theo đúng trình tự hướng tới kết quả nhằm cải thiện các quy hoạch tổng thể phát triển không gian quốc gia và khu vực, trong phạm vi dự báo đáng tin cậy về khả năng chi trả của ngân sách.

Đảm bảo có sẵn khung thể chế, pháp lý và quy định phù hợp để triển khai quy hoạch

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đưa ra quan điểm: Với lựa chọn ưu tiên phát triển không gian xung quanh một số vùng động lực và hành lang kinh tế nhất định, quan trọng là phải thực hiện một số điều chỉnh cần thiết đối với các khuôn khổ hiện tại — bao gồm pháp lý, thể chế, ưu đãi và cơ chế thực thi.

“Điều này sẽ giúp tăng cường sự phối hợp theo chiều dọc và chiều ngang cũng như đầu tư khu vực giữa chính quyền trung ương với địa phương và giữa các địa phương với nhau. Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ một lưu ý về chính sách với các đề xuất cụ thể về cách cải thiện những mối liên kết như vậy trong ngắn hạn và dài hạn.” - Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk thông tin.

Cải thiện quy trình đầu tư công, từ lựa chọn đến giải ngân

Cuối cùng, theo bà Carolyn Turk, cải thiện được quy trình đầu tư cũng có nghĩa là các cơ quan chức năng nắm trong tay một công cụ quan trọng để đạt được các mục tiêu đề ra trong quy hoạch tổng thể. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần quyết định cách thức giải quyết các vướng mắc về thu hồi đất theo vùng nhằm đẩy nhanh các khoản đầu tư chiến lược và ưu tiên.

“Đội ngũ Ngân hàng Thế giới đã hợp tác chặt chẽ với quý vị để góp phần xây dựng dự thảo hiện tại theo cách linh hoạt và đồng bộ. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới, có thể kể đến chuyến công tác sắp tới của một số chuyên gia tư vấn quốc tế của chúng tôi đến từ Washington vào tháng 8 cũng như hỗ trợ thiết thực khi cần trong quá trình hoàn thiện quy hoạch tổng thể chiến lược này.” Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Carolyn Turk thông tin.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7: Hạn chế lướt sóng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7: Hạn chế lướt sóng

Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Tiếp tục diễn biến rung lắc đi ngang

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Tiếp tục diễn biến rung lắc đi ngang

Lực bán suy yếu cùng với phản ứng sớm của vùng hỗ trợ gần quanh 1.180 (+-5) điểm đã giúp cho VN-Index tránh được một nhịp nhảm sâu.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/7: DGC, ACG, PNJ

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/7: DGC, ACG, PNJ

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 27/7, bao gồm: DGC, ACG, PNJ.
Mua 500 nghìn xăng, nhân viên “đổ thiếu” hơn 400 nghìn chỉ do “sơ suất”

Mua 500 nghìn xăng, nhân viên “đổ thiếu” hơn 400 nghìn chỉ do “sơ suất”

Ông L. thừa nhận sơ suất khi thực tế chỉ đổ cho anh Vương 84 nghìn đồng trong khi nhận của khách 500 nghìn.
Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/7), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục có thêm một phiên đi xuống, dù vẫn duy trì ở mức trên 1.700 USD/ounce. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Chia sẻ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cho tổ chức, cá nhân

Chia sẻ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cho tổ chức, cá nhân

Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị các bộ, UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ để triển khai Nghị định số 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp