Chia sẻ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cho tổ chức, cá nhân

Thứ tư, 27/07/2022 | 06:29 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị các bộ, UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ để triển khai Nghị định số 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tại văn bản trên, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (máy chủ, máy trạm).

Chỉ đạo cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản xây dựng các giải pháp về an ninh, an toàn thông tin; trực tiếp hoặc giao tổ chức có đủ điều kiện năng lực đảm nhận thực hiện quản lý, vận hành các máy chủ, thiết bị tin học, mạng máy tính, bảo đảm sự vận hành của hệ thống; khi hệ thống phần mềm được hoàn thiện thì có trách nhiệm cấp và giao quyền truy cập cho cơ quan, tổ chức, cá nhân để kê khai, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu và khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Chỉ đạo cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn quản lý nhà ở và thị trường bất động sản địa phương cấp tỉnh) trong việc xử lý thông tin, dữ liệu trước khi được tích hợp và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản để đảm bảo tính hợp lý, thống nhất.

Đồng thời, giao trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản cho các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc lập kế hoạch thực hiện số hóa những dữ liệu chưa ở dạng số; có các biện pháp quản lý, nghiệp vụ và kỹ thuật để bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu số về nhà ở và thị trường bất động sản.

Giao Sở Xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn quản lý nhà ở và thị trường bất động các địa phương xây dựng Quy chế phối hợp xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản địa phương; Tổ chức vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thu thập các thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản địa phương; tiếp nhận các thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản địa phương do cơ quan, tổ chức, cá nhân chia sẻ, cung cấp.

Chia sẻ, cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin theo quy định của pháp luật; Công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của địa phương, gửi báo cáo về Bộ Xây dựng theo quy định.

Cùng với đó, xây dựng và báo cáo UBND cấp tỉnh kế hoạch điều tra, thu thập, cập nhật thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của địa phương trong kế hoạch, nhiệm vụ của mình và tổ chức thực hiện sau khi được chấp thuận.

Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, về việc thực hiện chế độ cung cấp thông tin, dữ liệu được quy định tại nghị định này…

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; trong đó có quy định cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được nộp kinh phí khai thác sử dụng.

Theo đó, từ 15/8/2022 người dân khi trả phí sẽ được khai thác, sử dụng các dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, gồm: Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và đất ở do Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền.

Số liệu, kết quả, báo cáo của các chương trình điều tra, thống kê quốc gia về nhà ở.

Các thông tin, dữ liệu về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và kết quả thực hiện phát triển nhà ở trên toàn quốc được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu nhà ở địa phương.

Hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở địa phương, gồm: hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và đất ở do địa phương ban hành; số liệu, kết quả, báo cáo của các chương trình điều tra, thống kê về nhà ở tại địa phương (số lượng và diện tích nhà ở, dân số khu vực đô thị, nông thôn); các thông tin, dữ liệu về việc thực hiện chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn với các trường hợp: nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở - đất ở để phục vụ tái định cư, nhà ở hỗ trợ theo các chính sách.

Các thông tin, dữ liệu về biến động liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở trên địa bàn, gồm: Số lượng, diện tích về nhà ở đô thị, nông thôn; Số lượng nhà ở, đất ở được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyên gia lý giải biến động giá nhà ở tại thị trường Hà Nội

Chuyên gia lý giải biến động giá nhà ở tại thị trường Hà Nội

Nhiều sản phẩm bất động sản nhà ở Hà Nội đang liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong khoảng thời gian dài. Chuyên gia lý giải biến động giá như thế nào?
Điểm danh loạt thương vụ M&A đình đám của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022

Điểm danh loạt thương vụ M&A đình đám của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022

Hàng loạt vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan hiện đang dần hoàn thiện nhằm hạn chế mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư. Chính vì thế, thời gian vừa qua đã chứng kiến nhiều thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý tại nhiều phân khúc khác nhau.
Gỡ vướng mắc trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước

Gỡ vướng mắc trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước

Qua hơn 15 năm thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản đạt được mục tiêu của công tác sắp xếp nhà, đất.
Mua 500 nghìn xăng, nhân viên “đổ thiếu” hơn 400 nghìn chỉ do “sơ suất”

Mua 500 nghìn xăng, nhân viên “đổ thiếu” hơn 400 nghìn chỉ do “sơ suất”

Ông L. thừa nhận sơ suất khi thực tế chỉ đổ cho anh Vương 84 nghìn đồng trong khi nhận của khách 500 nghìn.
Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/7), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục có thêm một phiên đi xuống, dù vẫn duy trì ở mức trên 1.700 USD/ounce. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Từ 1/8, có thể tước bằng lái ô tô đi vào cao tốc mà không dán thẻ thu phí tự động

Từ 1/8, có thể tước bằng lái ô tô đi vào cao tốc mà không dán thẻ thu phí tự động

Kể từ ngày 1/8 tới, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng…
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp