Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn khan hiếm vật liệu cao tốc Bắc – Nam?

Thứ năm, 25/03/2021 | 23:01 Theo dõi CFĐT trên

Theo Luật sư Trương Anh Tú, cùng với rút ngắn thủ tục, thời gian cấp phép khai thác mỏ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét có hay không hiện tượng móc ngoặc, đầu cơ, để từ đó tham mưu cho lãnh đạo địa phương có biện pháp xử lý.

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn sự khan hiếm vật liệu cao tốc Bắc – Nam?
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn khan hiếm vật liệu cao tốc Bắc – Nam?

Sáng 25/3, Báo Giao thông tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến: “Khó khăn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam: Thực trạng và giải pháp”, tại trụ sở tòa soạn, số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội và Văn phòng đại diện phía Nam, 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP. HCM.

Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đột biến

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLCD&CLCGT, Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 bao gồm 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3. Hiện có 6/11 dự án đang triển khai, trong đó có 3 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản không liên quan đến vật liệu. Ba dự án còn lại là Mai Sơn – QL45, Mỹ Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng than hiếm vật liệu.

“Theo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị Tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020”, ông Tiến nói.

Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư hai dự án cao tốc gồm Mai Sơn – QL45 cần 7 triệu m3 đất và dự án Phan Thiết – Dầu Giây cần 3 triệu m3 đất, bà Vũ Thị Thanh Vân, Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết khi lập dự toán mời thầu, Ban và bên tư vấn đã khảo sát thực trạng vật liệu, tham khảo giá vật liệu ở địa phương. Tuy nhiên, bà Vân đã thừa nhận trong quá trình triển khai, giá nguyên vật liệu đã có sự tăng lên đột biến.

Dưới góc độ quản lý dự án, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban QLDA 7 cho hay, hiện nhu cầu toàn dự án cần 8 triệu m3 vật liệu, trong khi đó thực trạng hiện nay các mỏ đã được cấp phép khai thác chỉ được khoảng hơn 1 triệu m3. Như vậy, nguồn cung cấp đang thiếu nghiêm trọng.

Hiện nay, địa phương đang tổ chức đấu giá và khả năng sắp tới đây các mỏ đáp ứng nhu cầu dự án khoảng hơn 4 triệu m3 nếu tính cả 3 nguồn (các mỏ đã có đủ giấy phép khai thác, các mỏ đã chuẩn bị hoàn thiện giấy phép khai thác và các mỏ mới đấu giá).

“Trước thực trạng này, chúng tôi đã làm việc và kiến nghị địa phương, đối với những mỏ hiện nay đã khai thác thì xem xét cấp phép và nâng công suất các mỏ. Theo đó, những mỏ đang hoàn thiện thủ tục cấp phép thì xem xét rút ngắn quy trình, nếu vượt thẩm quyền thì địa phương phải có kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét tháo gỡ”, ông Khoát thông tin.

Giải pháp trước tình trạng nguyên vật liệu tăng giá

Là đơn vị có vai trò tổng tư vấn cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, ông Võ Hoàng Anh, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho rằng vấn đề khan hiếm vật liệu nếu không có giải pháp căn cơ thì không chỉ riêng dự án cao tốc Bắc – Nam mà tất cả các dự án trọng điểm khác cũng sẽ vướng vào tình trạng khó khăn này.

Về quy trình khảo sát thiết kế, ông Võ Hoàng Anh cho biết nhiệm vụ khảo sát về vị trí chất lượng, trữ lượng khối lượng tại các dự án từ cơ quan quản lý của Bộ tới Ban quản lý dự án, chủ đầu tư đã thẩm định rất kỹ, khẳng định không thiếu vật liệu để thi công dự án Bắc – Nam và các dự án khác.

Với chức năng là đơn vị quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản – Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, theo quy định Luật Khoáng sản, các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như cát sỏi, đất sét, đất đắp đường, đá vôi….thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh.

Theo đó, UBND cấp tỉnh hoàn toàn có thể xem xét điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhằm đáp ứng nguyên vật liệu phục vụ cho dự án phát triển kinh tế - xã hội.

 “Vật liệu đội giá, nhà thầu nguy to”

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law firm
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm

Tại buổi tọa đàm, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho hay, nếu giá vật liệu có thể đội lên đến 3 lần, như vậy thì nhà thầu nguy to. Giá không biến động mà do thao túng giá. Giá này không phải hàng hoá thiết yếu, Nhà nước không kiểm soát mà tuân theo quy luật cung cầu. Vậy chúng ta xử lý thế nào?

Một số địa phương vùng sâu xa, tất cả công trình xây dựng đều phải thông qua đầu nậu, không ai đến được. Chuyển vật liệu từ tỉnh bên cạnh ra, dù giá thấp hơn nhưng chưa chắc xe đã đi được vào.

Chúng ta cần có sự vào cuộc của công an địa phương xem có thể xử lý tội thao túng giá. Nhưng Bộ luật hình sự lại chưa quy định, tội đầu cơ cũng nằm ở tình huống khác, thực tế chưa có tiền lệ về xử lý hình sự.

Đẩy nhanh thủ tục cấp phép, xử lý hiện tượng đầu cơ

Trước hiện tượng các chủ mỏ tăng giá, ông Lại Hồng Thanh cho rằng, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản một năm được điều chỉnh 6 tháng/lần. Các tỉnh có thể điều chỉnh khung giá tài nguyên cho phù hợp với thực tế. Sau khi đã điều chỉnh vẫn thấy chênh lệch thì hoàn toàn có quyền xem xét và xử lý.

Nhận định việc khan hiếm vật liệu có một phần nguyên nhân từ việc các “đầu nậu”, chủ mỏ đầu cơ, thao túng giá, Luật sư Trương Anh Tú cho rằng cần xem xét có hiện tượng móc ngoặc, đầu cơ hay không, để từ đó tham mưu cho tỉnh; mạnh dạn xử phạt hành chính, xem xét đủ yếu tố khác cũng phải xử lý hình sự; ngoài ra, cần tuyên truyền, vận động, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, nếu các địa phương không quyết tâm thì không thể giải quyết được.

Trước vướng mắc về giá vật liệu có thể ảnh hưởng tới tiến độ cao tốc Bắc - Nam, ông Tú đã đề nghị chính quyền địa phương đứng ra làm trung gian tổ chức hiệp thương về giá giữa các bên. Trong đó, ngoài việc phân tích ý nghĩa chính trị của công trình, cũng cần chỉ ra phương pháp tính giá đầu vào, mức lợi nhuận hợp lý cho các nhà cung cấp vật liệu. Trên cơ sở đó thống nhất đưa ra mức giá hợp lý mà các bên có thể chấp nhận được, phù hợp đúng với diễn biến thị trường.

Vân Đức
Theo VnMedia.vn Copy
Cuộc 'nội chiến' tại các chung cư chưa có hồi kết

Cuộc 'nội chiến' tại các chung cư chưa có hồi kết

Theo Luật sư Trương Anh Tú, bất chấp nỗ lực hoàn thiện chính sách của các cơ quan quản lý, xung đột giữa người dân và chủ đầu tư dự án nhà chung cư vẫn liên tục nổ ra cho thấy “cuộc chiến” này chưa có hồi kết.
TP. HCM tập trung hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng nhà ở và chung cư cao tầng dọc tuyến Metro

TP. HCM tập trung hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng nhà ở và chung cư cao tầng dọc tuyến Metro

Một số quận của TP. HCM sẽ ưu tiên chung cư cao tầng dọc tuyến metro theo đề án "Xây dựng Chương trình phát triển nhà ở TP. HCM giai đoạn 2021-2030".
Giá nhà chung cư tại Hà Nội có thể tăng từ 4%-6% trong năm 2021

Giá nhà chung cư tại Hà Nội có thể tăng từ 4%-6% trong năm 2021

Dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế chung của Việt Nam, tuy nhiên thị trường nhà chung cư vẫn đang được chào đón tại khu vực Hà Nội. Theo các chuyên gia, giá nhà chung cư năm 2021 có thể sẽ tăng từ 4-6% tại thị trường Hà Nội.
SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

SPAC, tạm dịch là công ty mua lại mục đích đặc biệt, đang là một cơn sốt mới ở Phố Wall hiện nay. Tờ Businessweek gọi làn sóng SPAC này là sự kết hợp giữa “sói già phố Wall” và những “tay mơ”, giống như những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop thời gian vừa qua.
Châu Âu sẽ cần 355 tỷ USD để triển khai hệ thống 5G

Châu Âu sẽ cần 355 tỷ USD để triển khai hệ thống 5G

Châu Âu cần bơm 300 tỷ euro tương đương 355 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng viễn thông của mình vào năm 2025 nếu họ muốn triển khai công nghệ 5G toàn khối 27 quốc gia, qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khai thác tiềm năng của công nghệ.
Game thủ 16 tuổi giết bạn cướp tài sản bán lấy tiền chơi net

Game thủ 16 tuổi giết bạn cướp tài sản bán lấy tiền chơi net

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa bắt được hung thủ gây ra vụ án giết bạn cướp tài sản xảy ra tại phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp