Công ty sản xuất xe điện thuộc tập đoàn Evergrande từng gây chú ý khi không bán được chiếc xe nào nhưng vẫn có giá trị cao hơn tập đoàn Ford.
Công ty sản xuất xe điện thuộc tập đoàn Evergrande từng gây chú ý khi không bán được chiếc xe nào nhưng vẫn có giá trị cao hơn tập đoàn Ford.
Đơn vị sản xuất ô tô điện của Tập đoàn China Evergrande đã chấm dứt kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) ở Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về số phận của công ty mẹ đang lâm vào cảnh cạn kiệt tiền mặt.
Tập đoàn xe điện Evergrande NEV vào thời điểm tháng 4/2021 từng được định giá cao hơn Ford Motor mặc dù chưa bán được một chiếc xe nào. Cuối tuần trước, họ đã quyết định dừng kế hoạch bán cổ phiếu trên sàn giao dịch STAR của Thượng Hải sau khi "đến hạn và cân nhắc kỹ lưỡng".
Mặc dù đơn vị sản xuất xe điện là một phần tương đối nhỏ trong đế chế của Evergrande Group, bao gồm các lĩnh vực phát triển bất động sản, quản lý và dịch vụ tài chính, nhưng đây là canh bạc lớn nhất mà nhà sáng lập Hui Ka Yan thực hiện trong những năm gần đây. Công ty mẹ và những nhà đầu tư đã rót hàng tỷ USD vào công ty này. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để Evergrande NEV có thể giao những chiếc xe đầu tiên.
Động thái này diễn ra khi một số người ủng hộ lâu năm của Evergrande Group bắt đầu chán nản và đưa ra các phương án khác để bán lại tài sản, qua đó thoát khỏi khoản nợ hơn 300 tỷ USD một cách an toàn. Mức định giá của đơn vị sản xuất xe điện và công ty mẹ đều giảm 5 lần trong năm nay.
Evergrande NEV lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch niêm yết tại Trung Quốc vào tháng 9/2020. Công ty đã lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá trị không vượt quá 248 triệu USD và dự định sử dụng số tiền thu được để tài trợ cho các dự án xe năng lượng cũng như bổ sung vốn lưu động.
Ngày 24/9, đơn vị này tuyên bố không có gì đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính và sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược.
"Tập đoàn đang gặp phải tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng. Trước áp lực thanh khoản, tập đoàn đã tạm dừng thanh toán một số chi phí hoạt động và một số công ty cũng dừng cung cấp cho chúng tôi", người đại diện Evergrande NEV cho biết.
Trong khi Evergrande NEV đang cố gắng bán một số tài sản, vẫn chưa chắc chắn liệu công ty có thể "hoàn thành bất kỳ vụ mua bán nào như vậy" hay không.
Mảng xe điện của Evergrande chính thức được thành lập vào tháng 7 năm ngoái khi Evergrande Health đổi tên thành Evergrande NEV. Tháng trước, đơn vị này đã báo cáo khoản lỗ 743 triệu USD trong nửa đầu năm trên doanh thu hơn 1 tỷ USD. Hầu như đến từ hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe.
Công ty mẹ cũng không thanh toán cho các nhà cung cấp, nhà thầu, nhà đầu tư, ngân hàng và nhân viên, dẫn đến việc hơn một nửa trong số 800 dự án đang triển khai bị đình trệ. Tuần trước, họ đã không thể hoàn trả khoảng 83 triệu USD tiền lãi trái phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài đúng hạn và đang xem xét thêm các khoản lãi trái phiếu khác trong năm nay, tổng số tiền lên tới 767 triệu USD.
Công ty đã tuyên bố rằng họ sẽ vỡ nợ nếu không thể thu hút được nhà đầu tư hoặc bán tài sản. Các báo cáo truyền thông cho biết Trung Quốc đã tăng cường giám sát để đảm bảo công ty không sử dụng quỹ dự án cho mục đích trả nợ.
Một số nhà đầu tư lâu năm của Evergrande Group cũng đang từ bỏ doanh nghiệp này. Tập đoàn China Estates Holdings và các đối tác đã tham gia hầu hết các đợt gây quỹ của Evergrande kể từ khi công ty này niêm yết tại Hong Kong vào năm 2009, nhưng vào tuần trước, họ cho biết có kế hoạch rời khỏi công ty. Nhà sáng lập và CEO China Estates cũng là cổ đông lớn thứ hai sau người sáng lập Evergrande với 14,6% cổ phần.
Một nhà đầu tư khác là China Strategic Holdings cho biết họ sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của cổ đông để bán toàn bộ 1,4% cổ phần trong Evergrande NEV với lý do giá cổ phiếu biến động.