Ethereum là gì? Ether và Bitcoin khác nhau như thế nào?

Thứ ba, 11/05/2021 | 11:23 Theo dõi CFĐT trên

Thời gian gần đây, Ethereum - “vàng số” lớn thứ hai thế giới đã “cướp ánh hào quang” của Bitcoin. Ether đã đạt mức cao kỷ lục trên 4.000 USD vào thứ Hai và hiện tăng hơn 450% kể từ đầu năm 2021.

Ethereum là gì? Ether và Bitcoin khác nhau như thế nào?
Ethereum là gì? Ether và Bitcoin khác nhau như thế nào?

Mức tăng này cao, tuy nhiên không đáng kể so với đồng Dogecoin - tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme chú chó. Dogecoin đã tăng gần 12.000% trong vòng 1 năm. Nhiều nhà đầu tư tiền điện tử coi Dogecoin chẳng khác gì một trò đùa và đã so sánh sự gia tăng của Dogecoin với “cơn điên” GameStop do Reddit thúc đẩy.

Dưới đây là phân tích về ETH và Bitcoin khác nhau như thế nào:

Sự ra đời của Ether

Ethereum (ETH) sở dĩ được gọi là Bitcoin 2.0 bởi vì ETH là một nền tảng điện toán phân tán khối chuỗi, chạy trên blockchain, thông qua việc sử dụng chức năng Hợp đồng thông minh (Smart Contract). Ethereum được thành lập vào năm 2013 bởi lập trình viên người Canada gốc Nga Vitalik Buterin và một số doanh nhân tiền điện tử khác. Nhiều nhà đầu tư Bitcoin đã bắt đầu chuyển sang đầu tư Ethereum.

Đối với Buterin, Bitcoin quá hạn chế về chức năng. Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, ông đã so sánh Bitcoin với một chiếc máy tính bỏ túi “làm tốt một việc”, trong khi ông nói Ethereum giống như một chiếc điện thoại thông minh với nhiều ứng dụng mà bạn có thể sử dụng.

Đó là tiền đề chính của Ethereum. Giống như Bitcoin, Ether được xây dựng trên công nghệ blockchain - về cơ bản là một nền tảng điện toán phân tán khối chuỗi chạy trên blockchain. Nhưng không giống như Bitcoin, đồng Ether này không được thiết kế như một giải pháp thanh toán thay thế mà là để thúc đẩy các lập trình viên sáng tạo và vận hành ứng dụng trong mạng Ethereum.

Theo cách nói của Buterin, Ethereum là “một chuỗi khối có ngôn ngữ lập trình tích hợp sẵn” và là “cách hợp lý nhất để thực sự xây dựng một nền tảng có thể được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng khác.”

Hợp đồng thông minh

Mạng Ethereum lưu trữ những gì được gọi là “hợp đồng thông minh”, một bộ giao thức rất đặc biệt có khả năng tự đưa ra các điều khoản, thỏa thuận giữa các bên và thực thi luôn thỏa thuận của hệ thống máy tính bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.

Các hợp đồng này là những ứng dụng phân quyền năng lượng hoặc dapp, tương tự như các ứng dụng điện thoại thông minh chạy trên hệ điều hành Android của Google hoặc iOS của Apple.

Gần đây, hoạt động trên mạng của Ether đã tăng lên nhờ sự gia tăng của NFT (mã thông báo không thể thay thế), là tài sản kỹ thuật số được thiết kế để đại diện cho quyền sở hữu các mặt hàng ảo duy nhất. Đó là bởi vì nhiều NFT - từ game nuôi mèo ảo CryptoKitties đến avatar lấy cảm hứng từ cyberpunk của CryptoPunks - chạy trên Ethereum.

Bitcoin có thể dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại bất cứ nơi nào được chấp nhận, còn Ether của mạng lưới Ethereum được thiết kế cho các lập trình viên sử dụng để chi trả công suất tính toán trên mạng lưới khi vận hành các ứng dụng phi tập trung.

Tuy nhiên, Ethereum vẫn chưa hoàn hảo. Vào năm 2017, sự phổ biến của trò chơi CryptoKitties đã khiến mạng lưới của Ether bị tắc nghẽn nghiêm trọng, làm chậm giao dịch đáng kể và khiến các nhà phát triển trò chơi phải tăng phí.

Khả năng mở rộng là một trong những vấn đề lớn nhất với mạng Ethereum hiện nay. Nó hiện đang hoạt động bằng cách sử dụng giao thức "bằng chứng công việc", tương tự như Bitcoin. Điều này có nghĩa là các thợ đào tiền điện tử với các máy tính được xây dựng có mục đích phải cạnh tranh để giải các câu đố toán học phức tạp để xác thực các giao dịch.

Điều này đã dẫn đến những lời chỉ trích đối với cả Bitcoin và Ethereum từ những người lo lắng về khối năng lượng khổng lồ để sử dụng cho việc đào coin này.

Nhưng Ethereum đang trải qua một bản nâng cấp đầy tham vọng được gọi là Ethereum 2.0. Điều này cho thấy, Ether chuyển sang mô hình “lấy coin để đào coin” dựa vào “thợ đào coi” đã nắm giữ một số Ether để xử lý các giao dịch mới.

Các nhà đầu tư tiền điện tử cho biết việc nâng cấp sẽ giúp mạng Ethereum chạy trên quy mô lớn, xử lý nhiều giao dịch hơn với tốc độ nhanh hơn và hỗ trợ các ứng dụng với hàng triệu người dùng.

Tuy nhiên, một số người hoài nghi vẫn không bị thuyết phục bởi các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Ether. Sự bùng nổ của tiền ảo thời gian gần đây nhắc nhở một số nhà đầu tư về “bong bóng” tiền điện tử năm 2017, trong đó Bitcoin tăng lên 20.000 USD trước khi giảm mạnh xuống mức 3.122 USD một năm sau đó. Bears nói rằng tiền điện tử đang ở trong giai đoạn “bong bóng” khác đang chờ vỡ. Nhưng những người đầu cơ giá thì lại tin rằng lần này mọi thứ đã khác bởi có sự tham gia của các tổ chức lớn.

Minh Trí
Theo VnMedia.vn Copy
Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Dogecoin - đồng tiền kỹ thuật số được sinh ra như một trò đùa đang ngày càng nóng hơn bao giờ hết khiến nhiều người khó có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào Dogecoin, hay cân nhắc những điều này.
'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

'Bong bóng' Bitcoin có thể là nguồn cơn mọi 'bong bóng' tài sản khác

Trước khi lao dốc, giá vàng thập niên 1970 và bất động sản những năm 2000 đều tăng hàng trăm %. Hiện tại, "bong bóng" Bitcoin có thể là nguồn cơn cho mọi "bong bóng" tài sản khác.
Bitcoin liên tục lập đỉnh, đâu là lý do nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo?

Bitcoin liên tục lập đỉnh, đâu là lý do nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo?

Giới đầu tư đang chứng kiến câu chuyện về những người trở thành tỷ phú từ việc đầu tư vào đồng Bitcoin. Do đó, nhiều nhà đầu tư mới đổ xô mua tiền ảo bởi họ cho rằng không muốn bị bỏ lại phía sau và họ không ngại bỏ thêm tiền để sở hữu đồng tiền từng bị xem là “nguy hiểm” và “không nên dính líu vào” này.
Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Công ty TNHH đầu tư và phát triển MEC (gọi tắt là MEC), tiền thân là Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc bị tố có dấu hiệu khai khống hồ sơ năng lực để tham dự các gói thầu.
Một loạt cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX

Một loạt cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ liên tiếp và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, nhiều cổ phiếu buộc phải rời sàn HNX.
Tiền Giang: Thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá nghi nhập lậu

Tiền Giang: Thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá nghi nhập lậu

Cục CSGT vừa phát hiện và thu giữ hàng nghìn bao thuốc lá của một đối tượng nghi nhập lậu trên cao tốc TP. HCM.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp