Đức sẽ không sống sót qua mùa đông nếu không có khí đốt của Nga

Thứ hai, 18/07/2022 | 14:11 Theo dõi CFĐT trên

Nguồn khí đốt dự trữ của Đức không đủ để nước này sống sót qua mùa đông tới nếu không mua thêm khí đốt từ Nga, vị quan chức hàng đầu phụ trách về mạng lưới điện và khí đốt của Đức mới đây đã thừa nhận như vậy.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag của Đức được xuất bản ngày hôm qua (17/7), ông Klaus Muller cảnh báo rằng, trong khi “các bể dự trữ khí đốt hiện đang đầy gần 65%” và “nguồn dự trữ này tốt hơn các tuần trước đó” nhưng nó vẫn không đủ để Đức “sống sót qua mùa đông mà không có khí đốt của Nga.”

Ông Muller – Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, nói thêm rằng Đức hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu công việc bảo dưỡng, bảo trì đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1 của Nga có kết thúc đúng như thông báo là vào thứ Năm tới (21/7) hay không.

Khi được hỏi sẽ mất bao nhiêu thời gian trước khi giá năng lượng cho người tiêu dùng ở Đức tiếp tục tăng cao trong trường hợp nguồn khi đốt từ Nga bị cắt đứt hoàn toàn, ông Muller cho biết hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Tuy nhiên, ông Muller cũng đưa ra những đảm bảo, nhấn mạnh rằng “sẽ không có bất kỳ sự tăng giá mạnh nào trong tuần này, thậm chí kể cả khi Dòng chảy Phương Bắc 1 bị đóng.”

Vị quan chức ngành năng lượng của Đức nhấn mạnh người Đức “không nên hoảng loạn”, đảm bảo rằng “các hộ gia đình tư nhân có ít lý do nhất để lo lắng” và sẽ được cung cấp khí đốt lâu hơn nhiều so với các ngành công nghiệp.

Hơn nữa, theo ông Muller, “không có kịch bản mà ở đó chúng ta hoàn toàn không có khí đốt”. Theo ông Muller, nếu Nga cắt nguồn cung cấp hoàn toàn thì các nước khác như Na-uy, Hà Lan và Bỉ sẽ bán nhiên liệu hóa thạch cho Đức. Trong tương lai, các trạm khí thiên nhiên hóa lỏng của Đức cũng sẽ tạo ra sự khác biệt, Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức nói thêm.

Nhấn mạnh Châu Âu đoàn kết nhưng Đức liệu có từ bỏ được nguồn khí đốt của Nga?

Mặc dù đang phải đối mặt với tình hình khó khăn về nhiên liệu, ông Muller bác bỏ đề xuất cho rằng Berlin nên cấm xuất khẩu khí đốt sang các nước láng giềng Châu Âu, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tình đoàn kết trong Châu Âu.

“Giống như việc chúng ta đang được hưởng lợi từ các cảng khí thiên nhiên hóa lỏng ở Bỉ và Hà Lan,” Đức sẽ giúp đỡ các nước láng giềng nếu họ đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng, ông Muller cam kết.

Ông Muller dự đoán Đức sẽ phải đối mặt với hai mùa đông khó khăn trước mắt với nguy cơ thiếu khí đốt nhưng đến mùa hè năm 2024, Đức sẽ độc lập được với nguồn khí đốt từ Nga.

“Tuy nhiên, có một sự thật là giá cả sẽ không bao giờ về lại mức thấp như trước kia”, ông Muller thừa nhận.

Kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine hồi tháng Hai, giá cả khí đốt ở Châu Âu đã tăng chóng mặt, đạt mức cao nhất mọi thời đại với giá lên tới 3.600 USD/1.000 mét khối hồi đầu tháng Ba.

Trong khi Ukraine và một số quốc gia Đông Âu, trong đó có Ba Lan, liên tục kêu gọi EU cấm nhập khẩu khí đốt của Nga thì Brussels đến nay vẫn không thể thực hiện được điều này do sự thiếu đồng thuận giữa các nước thành viên. Đức rõ ràng nằm trong số các nước không thể ra đòn trừng phạt nhằm vào ngành khí đốt của Nga bởi hơn ai hết nước này hiểu rằng một đòn trừng phạt như vậy sẽ “gậy ông đập lưng ông”.

Giới chức chính phủ Đức và đại diện của các ngành công nghiệp Đức liên tục cảnh báo việc thiếu nguồn khí đốt của Nga sẽ giáng một đòn cực mạnh vào nền kinh tế nước này.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Xuất khẩu Việt Nam khởi sắc, cả nước xuất siêu 743 triệu USD

Xuất khẩu Việt Nam khởi sắc, cả nước xuất siêu 743 triệu USD

Theo Tổng cục Hải quan, trong kỳ 2 tháng 6 năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,15 tỷ USD. Tính chung trong 6 tháng/2022, cán cân thương mại thặng dư 743 triệu USD.
Loại dầu Nga, châu Âu chuyển hướng mua dầu Mỹ nhiều hơn

Loại dầu Nga, châu Âu chuyển hướng mua dầu Mỹ nhiều hơn

Châu Âu đã vượt qua châu Á trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Mỹ, lần đầu tiên trong 6 năm qua.
Tác nhân nào gây ra lạm phát ở Mỹ?

Tác nhân nào gây ra lạm phát ở Mỹ?

Lạm phát tăng vọt đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.
CTCP Dịch vụ Du lịch Bến Thành bị xử phạt và truy thu thuế hơn 340 triệu đồng

CTCP Dịch vụ Du lịch Bến Thành bị xử phạt và truy thu thuế hơn 340 triệu đồng

Cục thuế TP. HCM gần đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với CTCP Dịch vụ Du lịch Bến Thành (UPCoM: BTV) do công ty này có nhiều vi phạm về thuế.
Trung Quốc yêu cầu ngân hàng tài trợ cho các dự án nhà ở tại nước này

Trung Quốc yêu cầu ngân hàng tài trợ cho các dự án nhà ở tại nước này

Trong bối cảnh người mua nhà Trung Quốc lần lượt từ chối thanh toán nợ, cơ quan quản lý ở nước này đã yêu cầu các ngân hàng cung cấp tín dụng cho những doanh nghiệp bất động sản mà đủ điều kiện hoàn thành các dự án đang dang dở.
Suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng công trình năm 2021

Suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng công trình năm 2021

Bộ Xây dựng mới có Quyết định 610/QĐ-BXD về việc công bố Suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2021.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp