Đồng Yên giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990, Nhật đe dọa can thiệp

Thứ sáu, 21/10/2022 | 14:13 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản hôm qua (20/10) đã đưa ra lời đe dọa mới về việc sẽ có hành động can thiệp sau khi đồng yên giảm xuống mức 150 so với đồng đô la, khiến các nhà đầu tư cảnh giác cao độ đề phòng trường hợp Tokyo bước vào thị trường một lần nữa để hỗ trợ đồng tiền mong manh của họ.

Sau khi đồng yên đầu tiên phá vỡ mốc giảm kỷ lục kể từ năm 1990, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Masato Kanda đã nói với các phóng viên rằng giới chức Nhật Bản "luôn sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết khi sự biến động quá mức ngày càng trở nên không thể chấp nhận được."

Ông Kanda, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết ông sẽ không bình luận về việc liệu Nhật Bản sẽ can thiệp hay đã can thiệp vào thị trường tiền tệ sớm hơn vào ngày hôm qua hay không.

Việc đồng yên Nhật vượt qua mức được theo dõi chặt chẽ đã làm gia tăng áp lực buộc Tokyo phải tham gia vào thị trường tiền tệ một lần nữa để kiềm chế sự sụt giảm không ngừng của đồng yên - một diễn biến đang khiến các hóa đơn nhập khẩu vốn đã tăng của nước này đang ngày một phồng lên.

Việc giảm giá quá mức của đồng yên cũng đưa Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tâm điểm chú ý trước thềm cuộc họp chính sách vào tuần tới, khi ngân hàng này được cho là sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất cực thấp - một mức lãi suất được cho là nguyên nhân đẩy đồng yên xuống thấp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cũng nói với các phóng viên sau đợt trượt giá mới nhất của đồng yên, rằng ông sẽ "có hành động mang tính quyết định" trước những đợt giảm giá quá mạnh của đồng yên vừa rồi.

“Chúng tôi không thể chấp nhận những diễn biến thị trường tiền tệ quá nhanh và quá mức được thúc đẩy bởi hành động đầu cơ như vậy”, ông Suzuki nói. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nói thêm rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến thay đổi của tiền tệ một cách kỹ càng”.

Việc đồng yên phá vỡ mức 150 so với đồng đô la đã đưa nó xuống mức yếu nhất kể từ tháng 8 năm 1990. Khi đó, đồng yên được giao dịch ở mức 149,770.

Đồng yên Nhật đang trượt dài

Đồng đô la đã tăng khoảng 30% so với đồng yên trong năm nay, mặc dù Nhật Bản đã chi tới mức kỷ lục 2,8 nghìn tỷ yên (19,7 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 9 để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Ông Moh Siong Sum - một chiến lược gia tiền tệ tại Bank of Singapore, đã nhận định về ngưỡng 150 của đồng yên Nhật, nói rằng: "Đó là một mức độ giảm mạnh có thể kích hoạt sự can thiệp ... mọi người đã dự đoán về khả năng có một sự can thiệp".

"Mọi người sẽ theo dõi tình hình một cách lo lắng và xem xem liệu có bất kỳ hành động can thiệp nào hay không. Nếu không, họ sẽ đẩy mọi thứ đi xa hơn, xa hơn nữa. Đó là cách thị trường vận động. Mức giảm tiếp theo mà tôi thấy sẽ ở khoảng 153".

Về phần mình, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực để bảo vệ giới hạn lợi suất trái phiếu 0% trước đó vào ngày hôm qua với các đề nghị mua trái phiếu khẩn cấp. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã nhiều lần loại trừ khả năng nâng lãi suất hiện đang cực thấp của ngân hàng để điều chỉnh xu hướng giảm của đồng yên.

Bước đi của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Tokyo đang phải đối mặt trong việc cố gắng kiềm chế sự sụt giảm không được đón chào của đồng yên, mà không cần dùng đến các đợt tăng lãi suất có thể làm chệch hướng sự phục hồi mong manh của nền kinh tế Nhật Bản.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát

Cổ phiếu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát

Cổ phiếu châu Á hầu hết giảm trong phiên giao dịch im ắng ngày hôm nay (21/10) do các nhà đầu tư đang lo lắng dõi theo tình trạng lạm phát và chờ đợi kết quả của đại hội Đảng Cộng sản ở Trung Quốc.
TCM bị xóa tên khỏi VN Diamond

TCM bị xóa tên khỏi VN Diamond

Với việc bị loại khỏi rổ VN Diamond, ETF VFMVN Diamond sẽ bán ra 646.346 cổ phiếu của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) để tái cơ cấu danh mục.
Giá vàng trong nước bật tăng, vượt xa mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng, vượt xa mốc 67 triệu đồng/lượng

Tiếp đà tăng giá của phiên giao dịch hôm qua, giá vàng sáng nay (21/10) ngay khi mở cửa được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng thêm từ 100 ngàn đồng/lượng ở cả hai chiều, mua vào - bán ra...
Giá xăng tiếp tục tăng từ 15h00 chiều ngày 21/10

Giá xăng tiếp tục tăng từ 15h00 chiều ngày 21/10

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, áp dụng từ 15h00 ngày 21/10.
Thụy Sĩ “vay” Fed hơn 6 tỷ USD

Thụy Sĩ “vay” Fed hơn 6 tỷ USD

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) tuần qua đã rút gần 6,3 tỷ USD từ thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Fed với lãi suất 3.33%/năm, gấp đôi số tiền cơ quan này đã rút trong tuần đầu tháng 10.
Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại kỷ lục trong nửa đầu năm tài khóa 2022

Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại kỷ lục trong nửa đầu năm tài khóa 2022

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2022 (tính từ 1/4/2022) lên tới 11.010 tỷ Yên (tương đương 83 tỷ USD). Nguyên nhân được cho là do giá năng lượng và nguyên liệu thô nhập khẩu cao hơn, cùng với đó là sự suy yếu của đồng Yên.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp