Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’

Thứ năm, 08/09/2022 | 00:16 Theo dõi CFĐT trên

Trong hành trình 8 năm với số lần “không nhớ nổi” tới Việt Nam, ông Seigo Morii, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á -Tập đoàn Mizuno, nhận thấy điểm chung đặc biệt trong mắt những người Việt Nam ông từng gặp: sự khát khao. Họ dám nghĩ, dám làm và luôn nỗ lực hết mình để vươn tới những thành tựu trong công việc, cuộc sống.

30 năm gắn bó với lĩnh vực thể thao, ông Seigo nói rằng người Việt Nam nổi tiếng mà ông hâm mộ nhất là cầu thủ Hà Đức Chinh. Dù rất nhiều người đồng tình rằng Chinh không phải ngôi sao số 1 trong bóng đá Việt nhưng sự quyết liệt và không từ bỏ của cầu thủ này mỗi lần được trao cơ hội ra sân để lại cho doanh nhân người Nhật một ấn tượng sâu sắc.

"Tôi chưa bao giờ gặp Hà Đức Chinh ngoài đời nhưng thông qua lối chơi của cậu ấy trên sân, tôi nhận thấy một quyết tâm to lớn và không bao giờ từ bỏ. Tôi tin đó cũng là con người, là phong cách sống của cậu ấy ngoài đời", ông Seigo nói.

Vị doanh nhân Nhật Bản là người đã đưa chương trình giáo dục thể chất Mizuno Hexathlon vào các trường tiểu học tại Việt Nam. Thử nghiệm tại một số trường từ năm 2018, chương trình đang được mở rộng để triển khai trên cả nước. Theo kết quả ban đầu, lượng vận động của học sinh các trường thử nghiệm đã tăng gấp 4 lần với chương trình này.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 1.

- Điều gì đã khiến ông lựa chọn thúc đẩy chương trình giáo dục thể chất đang được áp dụng tại Nhật Bản vào các trường học Việt?

Tôi nghĩ đó là sự tương đồng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, việc rèn luyện thể chất của con người đang không ngừng đi xuống. Trong khi đó, không gian dành cho vui chơi của trẻ em cũng bị bị thay thế bằng các tòa nhà hoặc những công trình hiện đại. Trẻ em tới trường cũng chịu nhiều áp lực học hành, ít có thời gian rèn luyện thể chất.

Ở Nhật Bản, chúng tôi sớm nhận ra vấn đề này. Chính phủ Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) rất coi trọng chương trình giáo dục thể chất. Là doanh nghiệp với gần 1 thế kỷ hoạt động trong lĩnh vực thể thao, chúng tôi đã nghiên cứu phát triển một chương trình giáo dục thể chất nhằm xây dựng niềm yêu thích vận động cho học sinh vào năm 2012. Với tên gọi chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon, chương trình này hiện đã là giáo trình thể dục chính thức trong các trường học của Nhật Bản.

Nước Nhật chúng tôi cũng từng có thời kỳ mà trong các giờ giáo dục thể chất, giáo viên hô khẩu lệnh và học sinh làm theo. Điều này rõ ràng là khiến học sinh không cảm thấy thoải mái. Chúng tôi nhận thấy vấn đề mà trẻ em Việt Nam gặp phải cũng khá tương đồng với trẻ em ở Nhật Bản. Tôi hy vọng các em học sinh Việt Nam cũng được chơi, được vận động một cách thoải mái và tự do nhất trong các giờ giáo dục thể chất, từ đó giúp các em hình thành nên niềm yêu thích vận động.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 2.

- Vậy tại sao ông lại lựa chọn Việt Nam mà không phải quốc gia nào khác?

Không chỉ riêng chúng tôi mà rất nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản khác đều đồng tình rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Các bạn luôn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trong nhóm cao nhất thế giới. Việt Nam có sức hút rất đặc biệt với dân số tăng bền vững với khoảng 1 triệu người/năm. Việt Nam cũng là quốc gia có dân số trẻ - minh chứng rõ ràng cho sức khỏe tốt của một nền kinh tế.

Với dân số 100 triệu người cùng tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng, Việt Nam là một thị trường đặc biệt hấp dẫn với các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng như Mizuno.

Ngoài ra, Việt Nam có khoảng 7 triệu học sinh tiểu học trên toàn quốc. Việc thúc đẩy niềm đam mê vận động cho các em rõ ràng rất quan trọng. Ngay cả khi Mizuno Hexathlon là một chương trình hoàn toàn vì cộng đồng nhưng việc thúc đẩy niềm yêu thích thể thao cho các em nhỏ cũng có thể mang lại cho chúng tôi những lợi ích trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng việc mình làm có thể đóng góp một phần nhỏ vào việc xây dựng và phát triển mối quan hệ, vốn đang ngày càng tốt đẹp, giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Năm 2014, khi lần đầu tới Việt Nam để thúc đẩy chương trình này, chúng tôi chưa có bất cứ hoạt động kinh doanh chính thức nào ở đất nước của các bạn. Đến bây giờ, đã có những đôi giày của Mizuno được sản xuất tại chính Việt Nam.

- Đâu là khó khăn lớn nhất khi mang một chương trình giáo dục thể chất của Nhật vào Việt Nam?

Tôi nghĩ đó chính là sự khác biệt. Dù có nhiều điểm tương đồng nhưng mang một chương trình giáo dục từ nền văn hóa này tới nền văn hóa khác sẽ khó lòng nhận được sự ủng hộ ngay trong giai đoạn đầu tiên. Bên cạnh đó, tôi không biết hành trang mình mang theo có phù hợp với các học sinh Việt Nam hay không.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm và thấy các em học sinh vui vẻ trong quá trình vận động, tôi nghĩ mình đã đi đúng hướng. Với những con chip được gắn vào giày các em, chúng tôi nhận thấy lượng vận động của các em đã tăng 4 lần với giáo trình này. Các em cũng thực hiện các thao tác một cách vui vẻ và thoải mái hơn.

Về những khác biệt, tôi tin rằng khi cùng chung mục tiêu, chúng ta sẽ tìm ra cách để giải quyết được những khác biệt ấy.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 3.

- Đã gần 10 năm kể từ lần đầu tiên ông tới Việt Nam. Hành trình đó có để lại cho ông cảm xúc đặc biệt gì với đất nước chúng tôi hay không?

Tôi không nhớ mình đã đến Việt Nam bao nhiêu lần trong gần 10 năm qua. Tôi liên tục di chuyển từ Osaka đến Hà Nội, TP.HCM và ngược lại. Việt Nam có 64 tỉnh thành và tôi đã đến được khoảng một nửa trong số đó. Tôi nhận ra rằng mình rất thích văn hóa Việt Nam. Tôi cảm nhận người Việt Nam rất thân thiện và đặc biệt dành sự ưu ái cho người Nhật Bản. Đây là điều may mắn với tôi.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 4.

Ở Việt Nam, tôi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, cả trong công việc lẫn cuộc sống. Khi thấy tôi gặp khó khăn, những người xung quanh đều hỗ trợ một cách nhiệt tình với thái độ vô cùng cởi mở. Điều này khiến tôi vô cùng ngạc nhiên nhưng cũng cảm thấy xúc động và trân trọng. Ngoài ra, tôi được biết rằng Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc về số lượng thực tập sinh tại Nhật Bản. Tôi nghĩ đó là một sự ưu ái mà các bạn dành cho đất nước chúng tôi.

Về phần mình, tôi cũng cảm thấy mình yêu đất nước này mà không cần lý do gì cả. Chỉ đơn giản là tôi yêu đất nước Việt Nam, yêu con người Việt Nam giống như khi tôi tự hào là một người Nhật Bản và tôi yêu nước Nhật. Đó đều là những tình yêu mà không cần điều kiện.

- Vậy điều gì ở người Việt để lại cho ông những ấn tượng sâu sắc nhất?

Thành thật mà nói, tôi rất thích sự đam mê trong ánh mắt của con người Việt Nam. Nó khác biệt hoàn toàn so với những ánh mắt tôi gặp ở Nhật Bản. Ở Nhật, chúng tôi khá đầy đủ về vật chất nhưng sự tương tác giữa mọi người rất rời rạc. Còn ở Việt Nam, dù còn nhiều khó khăn, thách thức cần vượt qua nhưng những người tôi tiếp xúc đều rất cởi mở, nồng ấm nhưng không thiếu sự nhiệt huyết để đạt tới những đỉnh cao mới trong cuộc sống. Người Việt Nam luôn rất nỗ lực, say mê để đạt được thành công. Tôi cảm nhận được nhiều năng lượng từ họ.

Ở Việt Nam, người nổi tiếng mà tôi yêu thích là cầu thủ Hà Đức Chinh. Trên sân bóng, cậu ấy thường rất quyết liệt và không từ bỏ. Đây cũng là điều tôi cảm thấy mới mẻ so với ở người Nhật Bản. Hà Đức Chinh không phải là người có nền tảng vật chất tốt nhưng bây giờ, gia đình cậu ấy đã có điều kiện sống đầy đủ hơn rất nhiều.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 5.

- Khi triển khai các hoạt động ở Việt Nam, các doanh nghiệp có nhận được sự hỗ trợ gì từ các cơ quan hữu quan của Nhật Bản hay không?

Chúng tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản và cả sự tạo điều kiện từ các bộ ban ngành của Việt Nam. Trong quá trình triển khai, Mizuno Hexathlon thường xuyên nhận được sự ủng hộ, hợp tác và khích lệ của cố Thủ tướng Shinzo Abe, Bộ Giáo dục, Cục Thể thao, Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế công nghiệp, ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO). Chúng tôi cũng được hỗ trợ rất nhiều bởi Bộ Giáo dục của các bạn. Nếu không có sự hỗ trợ đó, chúng tôi cũng không thể đạt được thành tích như hiện tại.

Doanh nhân Nhật hâm mộ tiền đạo Hà Đức Chinh: ‘Tôi  ấn tượng sâu sắc với sự khát khao trong mắt người Việt!’ - Ảnh 6.

- Ông từng có mặt trong đoàn tháp tùng cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sang Việt Nam. Có kỷ niệm nào khiến ông nhớ mãi trong chuyến đi đó?

Được tháp tùng ngài cố Thủ tướng Shinzo là vinh dự lớn lao với tôi. Chuyến đi đó giúp tôi hiểu hơn về vai trò, vị thế của Việt Nam trong tầm nhìn của các nhà lãnh đạo Nhật Bản.

Về cá nhân, tôi luôn dành những sự tôn trọng cao nhất cho cố Thủ tướng Shinzo Abe vì nhiều lý do khác nhau, trong đó đặc biệt nhất là tinh thần bất khuất và không bao giờ chấp nhận từ bỏ của ngài Thủ tướng. Cũng nhờ cơ hội tháp tùng ngài Thủ tướng, tôi đã nhận được những sự khích lệ từ đích thân ông Abe. Điều đó khiến tôi luôn nỗ lực và không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình ở Việt Nam.

Hương Giang - Linh Anh
Theo cafef.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9: Có thể test lại ngưỡng MA50

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9: Có thể test lại ngưỡng MA50

Về kỹ thuật, VN-index giảm với cường độ mạnh kèm theo thanh khoản lớn là tín hiệu cần thận trọng, đặc biệt nhịp giảm diễn ra sau chuỗi đi ngang 3 tuần liền.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/9: MSN, MWG, HPG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/9: MSN, MWG, HPG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 8/9, bao gồm: MSN, MWG, HPG.
ING: Biện pháp cứu trợ của Đức không đủ “lực” để tránh suy thoái

ING: Biện pháp cứu trợ của Đức không đủ “lực” để tránh suy thoái

Theo ING Groep NV - Tập đoàn Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng đa quốc gia Hà Lan có trụ sở chính tại Amsterdam - cho hay, khoản viện trợ trị giá 65 tỷ Euro (tương đương 64 tỷ USD) do Berlin thông qua không đủ “sức nặng” để kéo nền kinh tế Đức tránh khỏi suy thoái.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Chứng khoán châu Á chìm trong biển đỏ

Chứng khoán châu Á chìm trong biển đỏ

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt giảm điểm vào phiên giao dịch hôm nay (7/9) khi giới đầu tư đang đổ dồn sự quan tâm đến Beige Book của Fed - một báo cáo về tình hình kinh tế hiện tại trong mỗi quận thuộc 12 quận Liên Bang ở Mỹ.
Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng: Bộ Công Thương nói gì?

Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng: Bộ Công Thương nói gì?

Liên quan đến việc giá dầu cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, từ trước tới nay, chúng ta đều quen với việc giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng tại kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa đã ghi nhận cao hơn giá xăng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp