Theo Morgan Stanley, những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào Metaverse, một thị trường có thể trị giá 8.000 tỷ USD trong tương lai.
Theo Morgan Stanley, những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào Metaverse, một thị trường có thể trị giá 8.000 tỷ USD trong tương lai.
Trong khi các công ty Mỹ như Meta (Facebook) và Microsoft tập trung vào khái niệm Metaverse, các công ty Trung Quốc lại tiếp cận một cách thận trọng hơn.
Metaverse của Trung Quốc có thể trông rất khác so với phần còn lại của thế giới, do chính quyền nước này có các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và giám sát chặt chẽ đối với tiền điện tử.
Xem thêm: Facebook tiên phong hay chậm chân trong Metaverse?
Theo Tập đoàn Morgan Stanley, thị trường dành cho Metaverse ở Trung Quốc ước tính có thể lên đến 52.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 8.000 tỷ USD.
Các công ty như Tencent, NetEase, ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng TikTok và Alibaba có thể là những người đi đầu ở thị trường Metaverse trong số các công ty dịch vụ Internet của Trung Quốc.
CEO Tencent, Pony Ma cho biết Metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent là công ty game lớn nhất thế giới đầu tư mạnh vào game PC và di động, đồng thời sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn 1 tỷ người dùng.
Xem thêm: Đám cưới có '1 0 2' trên nền tảng vũ trụ ảo metaverse
Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm 2021. Vào tháng 8/2021, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico.
ByteDance cũng sở hữu ứng dụng quay video TikTok. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt nền móng cho VR (thực tế ảo), mạng xã hội và game.
Năm nay, Alibaba cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường (AR) cho các cuộc họp ảo. Gã khổng lồ thương mại điện tử này đã ra mắt một "người ảo" tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh.
NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, đã thành lập văn phòng ở tỉnh Hải Nam, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng Metaverse.
Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng công bố một ứng dụng Metaverse vào năm 2021 có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc.
Xem thêm: Trong tương lai, các cuộc họp đều có thể diễn ra trong Metaverse
Đó là những dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng Metaverse trong tương lai.
Sự thúc đẩy mạnh mẽ vào thị trường Metaverse của các công ty công nghệ Trung Quốc, diễn ra sau một năm nước này kiểm tra chặt chẽ về mặt pháp lý đối với lĩnh vực công nghệ.
Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng Metaverse, ngay cả khi những quy định mới được công bố.
Nhà phân tích thị trường Trung Quốc Hanyu Liu tại Công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting nói với Đài CNBC: "Trung Quốc biết chính xác khi nào và ở đâu họ cần phải nhúng tay vào; đủ gần để họ có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể phục hồi cho ngành công nghệ".
Xem thêm: Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse
Có nhiều quy định cụ thể hơn mà các nhà phân tích cho biết có thể được sử dụng để quản lý Metaverse.
Vào tháng 1, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách các công ty internet có thể sử dụng thuật toán. Sau đó là các quy tắc dự thảo liên quan đến công nghệ “tổng hợp sâu”. Điều này liên quan đến phần mềm có thể được sử dụng để tạo hoặc chỉnh sửa giọng nói, video, hình ảnh,...