Giới chuyên gia đầu tư chỉ trích tầm nhìn Metaverse của Facebook là quá rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực và không có trọng tâm sinh lời rõ ràng.
Giới chuyên gia đầu tư chỉ trích tầm nhìn Metaverse của Facebook là quá rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực và không có trọng tâm sinh lời rõ ràng.
Tuần qua, câu hỏi đáng chú ý là Facebook sẽ hạ cánh nơi đâu sau 1 tuần cổ phiếu lao dốc mạnh. Nhiều chuyên gia nhận định, những rủi ro với mô hình kinh doanh chính của Facebook hiện nay đã được CEO Mark Zuckerberg nhìn nhận từ lâu. Giải pháp cho vấn đề chính là các "vũ trụ ảo" - Metaverse - hướng đi đang được hãng tuyên bố sẽ là tương lai của mình.
Nhìn vào các con số rõ ràng Facebook hoàn toàn nghiêm túc với tham vọng này. Trong năm ngoái, hãng chấp nhận chi tới hơn 10 tỷ USD cho Reality Labs - bộ phận chuyên nghiên cứu về nền tảng phần cứng và phần mềm cho Metaverse. Nhưng liệu rằng, Metaverse của Facebook đã thật sự đủ sức đưa hãng chuyển mình sang kỷ nguyên mới?
Sau khi CEO Mark Zuckerberg công bố việc đổi tên công ty thành Meta, cụm từ "Metaverse" đã nhanh chóng trở thành một trong những từ khóa dẫn đầu trên Internet. Số lượt tìm kiếm từ khóa này đã tăng gấp 20 lần trên Google, trong đó phần lớn các trích dẫn đều có liên quan tới Facebook.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, Facebook có vẻ như có tiếng mà chưa được miếng. Hãng chỉ mới chính thức tung ra nền tảng thế giới ảo đầu tiên của mình Horizon World cuối năm ngoái chủ yếu tập trung mang game.
Trong khi đó, các trò chơi thế giới ảo tương tự như Roblox và Fortnite, hiện đã thu hút tới hơn 100 triệu người dùng thường xuyên, chủ yếu là giới trẻ. Không chỉ những đối thủ đi trước, mà Metaverse của Facebook còn dường như thất thế trước những tay chơi cạnh tranh trực tiếp như là Snap.
"Khi nhìn vào Snap, ta có thể thấy họ đang tiến rất gần đến Metaverse, với những tính năng như tạo avatar 3D có thể thay đổi phục trang như thật trên kính AR. Tôi nghĩ chúng hơn hẳn các tinh năng mà Facebook đang có hiện nay", ông Brent Thill -Chuyên gia phân tích, Ngân hàng đầu tư Jefferies cho hay.
Giới chuyên gia đầu tư cũng chỉ trích tầm nhìn Metaverse của Facebook là quá rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực và không có trọng tâm sinh lời rõ ràng. Điều này rất khác biệt với dự án Metaverse của Microsoft, khi chỉ tập trung vào thế mạnh là nền tảng cho các doanh nghiệp.
Ông Satya Nadella - Giám đốc điều hành Microsoft cho hay: "Metaverse là lớp nền tảng tiếp theo mà chúng tôi xây dựng khi không gian thực tế và ảo của các doanh nghiệp ngày càng xích lại với nhau. Ứng dụng Mesh nhằm tạo ra trải nghiệm chia sẻ xuyên suốt cho các thành viên công ty ngay trên Microsoft Teams".
Không thể phủ nhận khả năng khuấy động sân chơi vũ trụ ảo Metaverse mà Facebook đã tạo ra nhưng để tiên phong vẫn là dấu hỏi lớn, còn chậm chân trước các đối thủ đã đã thấy rõ. Mark Zuckerberg cần thay đổi để không trở thành "bình mới, rượu cũ".
https://vtv.vn/kinh-te/facebook-tien-phong-hay-cham-chan-trong-metaverse-20220214151809761.htmc