Tại sao giới chuyên gia Phố Wall mù quáng với cổ phiếu Facebook trước sự kiện 'thảm khốc' ngày 3/2?

Thứ hai, 14/02/2022 | 11:22 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ có hai nhà phân tích theo dõi Facebook, đều ở châu Âu khuyến nghị bán cổ phiếu này trước khi vốn hóa công ty bốc hơi kỷ lục 251 tỷ USD trong một phiên ngày 3/2.

Tại sao các chuyên gia Phố Wall đều mù quáng, dành cho Meta sự tôn trọng tột bậc? (Ảnh: Bloomberg)
Tại sao các chuyên gia Phố Wall đều mù quáng, dành cho Meta sự tôn trọng tột bậc? (Ảnh: Bloomberg)

Phố Wall vẫn dành cho Meta sự tôn trọng tột bậc, vì sao?

Theo quan sát xu hướng sử dụng mạng xã hội của giới trẻ Mỹ hiện nay, Facebook không còn được ưa chuộng như trước nữa. Dẫu vậy, Phố Wall vẫn dành cho Meta Platforms (công ty sở hữu Facebook) sự tôn trọng tột bậc. 

Trong nhiều năm, giá mục tiêu của các nhà phân tích liên tục đi lên, có lúc đưa ra tỷ suất lợi nhuận hai chữ số. Ước tính tăng trưởng cho thấy nhà đầu tư không có gì cần lo lắng. Nhưng rồi bước ngoặt đến vào ngày 2/2/2022.

Vào ngày hôm đó, hai câu chuyện – về một công ty đánh mất sức hấp dẫn với người dùng trẻ và một gã khổng lồ công nghệ "chỉ biết tiến, không biết lùi", đụng độ với nhau. 

Meta báo cáo quý đầu tiên người dùng hoạt động hàng ngày suy giảm. Công ty đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những ứng dụng tạo video như TikTok, cộng thêm tăng trưởng doanh thu giảm tốc nhanh hơn dự đoán của giới phân tích và kết quả là giá cổ phiếu Meta lao dốc 26% trong ngày 3/2, xóa sổ 251 tỷ USD khỏi vốn hóa công ty. Đây là mức suy giảm giá trị thị trường trong một ngày lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ.

Làm thế nào mà hầu hết 62 nhà phân tích Facebook, những người dành cả đời mổ xẻ số liệu lại không nhìn thấy trước một báo cáo đáng thất vọng như vậy? Câu hỏi này có thể trở thành bài học đáng nghiên cứu về việc nhà đầu tư bỏ lỡ điều gì khi nhìn vào dự báo đồng thuận của các chuyên gia.

Marshall Front, Giám đốc đầu tư tại Front Barnett Associates chỉ ra: "Anh không thể mù quáng đồng ý với bất kỳ ai có một mô hình tài chính và một cái mic để nói về doanh nghiệp bởi có thể phải trả giá đắt cho việc này. Nếu tất cả mọi người đều "khuyến nghị mua" một cổ phiếu thì đến khi nhà phân tích cuối cùng nâng triển vọng từ "nắm giữ" đến "khuyến nghị mua" thì thường đó là thời điểm thích hợp để bán bớt".

Xem thêm: Vốn hoá Facebook tụt dưới 600 tỷ USD, trong cái rủi có cái may?

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Doanh nghiệp càng lớn thì càng có nhiều nhà phân tích theo dõi, công bố phân tích, cập nhật khuyến nghị và gửi khách hàng các thông tin quan trọng khác.

Nhưng các nhà phân tích bên bán – thường làm việc cho các công ty môi giới chứng khoán – ít khi biết ngờ vực. Có khoảng 5% mọi khuyến nghị về cổ phiếu trong S&P 500 là "bán", còn "nắm giữ" là cách phổ biến hơn để bày tỏ nghi ngờ.

Việc đưa ra nhận định tiêu cực về Meta càng khó hơn vì cổ phiếu này luôn kết năm với giá cao hơn đầu năm kể từ khi IPO vào 2012, chỉ trừ một ngoại lệ.  

Stephen Weitzel, nhà quản lý danh mục tại Reveille Wealth Management chỉ ra hai cạm bẫy tâm lý đối với nhà phân tích: Thứ nhất là ý tưởng rằng một cổ phiếu đã tăng cao nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên; Thứ hai là khi mọi người đều dự đoán "khuyến nghị mua" thì sẽ an toàn hơn nếu tư vấn cho khách điều tương tự.

"Facebook là một trong những con cưng của Phố Wall, và không ai muốn đứng dậy nói rằng có điều gì đó đã thay đổi. Vì sao một người lại đi theo đám đông? Vì việc chống lại khó hơn nhiều", Weitzel nói.

Trước mùa báo cáo kết quả kinh doanh, có đến 84% nhà phân tích theo dõi Meta ra khuyến nghị mua, biến Meta trở thành một trong những cái tên được kỳ vọng tích cực nhất trong số các doanh nghiệp có số người theo dõi tương tự. Chỉ có hai nhà phân tích - đều ở châu Âu – khuyên bán.

Xem thêm: Sự sụp đổ của Facebook đã bắt đầu?

Chủ quan về những rắc rối lớn của Meta

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư có thể cũng đã quá chủ quan về Meta. Trong vài năm qua, nhiều người coi các gã khổng lồ công nghệ như một. Diễn biến trái ngược giữa Meta với Apple và Amazon là lời nhắc nhở rằng mỗi công ty có vấn đề riêng.

Các nhà phân tích theo dõi Meta đã đánh giá quá thấp hai rắc rối lớn. Thay đổi trong chính sách của Apple khiến Meta khó hiển thị quảng cáo đúng đối tượng. Meta cho biết việc này sẽ khiến doanh thu năm 2022 sụt giảm 10 tỷ USD, tương đương 8,5% doanh thu cả năm 2021.

Vấn đề khác là tăng trưởng người dùng Facebook. Tháng 10/2021, một cựu nhân viên đã tiết lộ hàng trăm tài liệu nội bộ. Một số cho thấy số lượng thanh niên đăng ký tài khoản đang trượt dốc và người trẻ tham gia Facebook chậm hơn nhiều so với trước đây.

James Angel, Giáo sư tài chính tại Trường kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown chỉ ra rằng ngoài yếu tố tâm lý, rủi ro phá hoại mối quan hệ làm ăn khiến giới phân tích trở nên ngại hoài nghi. Nhà phân tích tiêu cực có thể đánh mất liên hệ với lãnh đạo doanh nghiệp, khiến công việc khó khăn hơn.

Và việc của nhà phân tích cũng không chỉ xoay quanh mổ xẻ số liệu. Họ tạo ra giá trị cho công ty môi giới bằng cách giúp tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo doanh nghiệp và khách hàng lớn.

Xem thêm: Facebook mất hàng chục tỷ USD là lỗi của Apple?

"Doanh nghiệp sẽ không muốn hợp tác với những nhà phân tích phán rằng cổ phiếu của họ bị định giá quá cao", Angel nói.

Trong thời “bong bóng” công nghệ, mối quan hệ giữa nhà phân tích và doanh nghiệp đã trở nên quá bền chặt. Cơ quan quản lý đã buộc một số nhà phân tích ra khỏi ngành với cáo buộc thổi phồng doanh nghiệp và siết chặt quy định cho ngành nghiên cứu.

Giám đốc đầu tư Front tại Front Barnett Associates chỉ ra rằng sự trỗi dậy của đầu tư theo chỉ số và theo thuật toán cũng góp phần khiến các quy luật của cuộc chơi thay đổi. Khi đầu tư chủ yếu xoay quanh chọn các cổ phiếu đơn lẻ, nhu cầu dành cho nghiên cứu chuyên sâu của bên bán và danh giá của nhà phân tích thuộc công ty môi giới cũng cao hơn.

Front, người gia nhập Phố Wall vào năm 1963, nhớ rằng Phố Wall từng biết rõ tên tuổi của một số nhà phân tích hàng đầu. "Bản chất của thị trường chứng khoán đã thay đổi, bản chất của công việc phân tích cũng vậy. Trong quá khứ, nhà phân tích bên bán là các ông hoàng, nhưng thời thế đã thay đổi". 

T.T (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Cáo buộc đầu năm đối với 'gã khổng lồ' Facebook

Cáo buộc đầu năm đối với "gã khổng lồ" Facebook

Facebook đang đối mặt vụ kiện trị giá nhiều tỷ USD ở Anh, với cáo buộc lạm dụng quyền lực chi phối thị trường, khai thác dữ liệu cá nhân của người sử dụng phục vụ mục đích thương mại. Dù đã đổi tên thành Meta, nhưng có vẻ vận rủi vẫn chưa chịu buông tha “gã khổng lồ” công nghệ, nhất là khi nó lại rơi ngay vào đầu năm mới.
Facebook đối mặt với vụ kiện tập thể 3,2 tỷ USD tại Vương quốc Anh

Facebook đối mặt với vụ kiện tập thể 3,2 tỷ USD tại Vương quốc Anh

Theo đại diện Cơ quan Quản lý hành vi tài chính Anh, Facebook đã lạm dụng vị thế thống trị thị trường của mình để áp đặt các điều khoản và điều kiện không công bằng đối với những người dùng tại Anh.
Facebook được coi là công ty tệ nhất năm

Facebook được coi là công ty tệ nhất năm

Theo khảo sát của Yahoo Finance, Facebook được đánh giá là công ty tệ nhất năm với số phiếu nhiều hơn 50% so với vị trí thứ hai.
Phân tích chứng khoán (Security analysis) là gì? Các phương pháp phân tích chứng khoán

Phân tích chứng khoán (Security analysis) là gì? Các phương pháp phân tích chứng khoán

Phân tích chứng khoán, tên tiếng Anh là Security analysis, đóng vai trò hết sức quan trọng trong thị trường cổ phiếu chứng khoán. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hệ thống tài chính bị kìm hãm (Financial repression) theo thuyết của Shaw và McKinnon là gì?

Hệ thống tài chính bị kìm hãm (Financial repression) theo thuyết của Shaw và McKinnon là gì?

Theo Shaw và McKinnon, hệ thống tài chính bị kìm hãm (Financial repression) không nên có sự can thiệp của Chính phủ, để chúng tự vận hành trên cơ sở là thị trường tự do. 
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp